Hidefumi Yoshida ครูสอนร้องไห้ (tear teacher) ซึ่งชวนให้คนญี่ปุ่นใช้น้ำตาเพื่อรักษาสุขภาพใจ

Hidefumi Yoshida
ครูสอนร้องไห้ (tear teacher) ซึ่งชวนให้คนญี่ปุ่นใช้น้ำตาเพื่อรักษาสุขภาพใจ
 
Hidefumi Yoshida ครูสอนร้องไห้ชาวญี่ปุ่น
 
น้ำตาไม่ใช่เป็นเพียงสัญลักษณ์ของความเสียใจ อ่อนแอ ท้อแท้ หรือสิ้นหวัง แต่มันยังเป็นเหมือนยาขนานเอกที่ช่วยดูแลสุขภาพของเราด้วย
 
แม้ว่าบางคนอาจจะยังมีข้อกังขา แต่ชายชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า Hidefumi Yoshida เชื่ออย่างสนิทใจว่ามันเป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะในทุกวันนี้เขากำลังช่วยให้คน 'ร้องไห้'
 
พลังแห่งการร้องไห้
 
Yoshida ทำงานเป็นครูสอนร้องไห้มานานประมาณ 7 ปีครึ่ง ซึ่งงานของเขาก็คือการทำให้ผู้คนรู้สึกสดชื่นขึ้นหลังจากเสียน้ำตา
โดยเขาจะใช้ภาพยนตร์ หนังสือ หรือแม้แต่จดหมาย เป็นเครื่องมือช่วยกระตุ้นให้พวกเขาเหล่านั้นร้องไห้ออกมา
 
ภาพยนตร์ที่นำมาฉายก็มีหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นแนวครอบครัว สัตว์ นักกีฬา หรือแม้แต่ธรรมชาติ ซึ่งฉากธรรมชาติสวย ๆ เพียงฉากเดียวก็อาจจะทำให้ใครบางคนเสียน้ำตาได้แล้ว
 
 
ภาพยนตร์เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้คนร้องไห้
 
ร้องไห้หลังจากดูภาพยนตร์
 
ศาสตร์การร้องไห้แบบนี้ในภาษาญี่ปุ่นมีชื่อเรียกว่า 'rui-katsu' ซึ่ง Yoshida บอกว่าประโยชน์สูงสุดของ rui-katsu ก็คือการบรรเทาความเครียด
 
แต่ไม่ใช่ทุกการร้องไห้จะได้ผลดี
เพราะน้ำตาที่จะช่วยรักษาความเครียดต้องมาจากการร้องไห้อย่างฟูมฟายในห้วงอารมณ์ที่มีความสุข ดีใจ หรือซึ้งใจ ไม่ใช่การร้องไห้เจียนตายด้วยความเศร้าหรือเสียใจ
 
Yoshida บอกว่าสังคมญี่ปุ่นในทุกวันนี้หล่อหลอมให้คนญี่ปุ่นร้องไห้น้อยลง ซึ่งหลายคนต้องกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่ให้ใครเห็น หรือแม้แต่เด็ก ๆ ก็มักจะถูกสอนอยู่เสมอว่าไม่ให้ร้องไห้ ส่งผลให้บางคนมีอาการป่วยหรือสะสมความเครียดไว้ภายในใจโดยที่อาจจะไม่รู้ตัว
 
หน้าที่ของครูสอนร้องไห้อย่าง Yoshida จึงเป็นการช่วยให้คนที่มีความเชื่อว่าไม่ควรร้องไห้ ได้ปลดปล่อยอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองออกมาผ่านทางน้ำตา เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นพบกับความสุขในชีวิตอีกครั้ง
 
The man teaching Japan to cry - BBC REEL
YOUTUBE.COM
The man teaching Japan to cry - BBC REEL
Hidefumi Yoshida is a ‘tear teacher’. Through the use of sad films, emotional letters and beautiful scenery he claims to have helped 50,000 people to cry. It...
 
ข้อมูลอ้างอิงและภาพประกอบ
Visitors: 1,217,300