รวม 15 สิ่งที่คนประสบความสำเร็จระดับโลกทั้งหลายทำก่อนนอน เป็นประจำ

รวม 15 สิ่งที่คนประสบความสำเร็จระดับโลกทั้งหลาย ทำก่อนนอน เป็นประจำ
 
ใครๆก็รู้ว่าการนอนหลับให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญ แต่สิ่งที่คุณทำก่อนนอนเป็นประจำก็สามารถมีส่วนช่วยทำให้คุณประสบความสำเร็จในวันรุ่งขึ้นได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน
 
Business Insider ได้ทำการรวบรวมกิจวัตรก่อนนอนของผู้ประสบความสำเร็จระดับโลกและพบว่านี่คือ 15 สิ่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุด:
 
 
อ่านหนังสือก่อนนอน
 
 
Barack Obama และ Bill Gate จะใช้เวลาอ่านหนังสืออย่างน้อยครึ่งชั่วโมงก่อนนอน เพื่อเป็นการผ่อนคลายและหาความรู้เพิ่มเติมในเวลาเดียวกัน
 
 
ปิดหรือวางมือถือให้ห่างตัว
 
 
แสงสีฟ้าจากมือถือจะทำให้สมองของเราหยุดหลั่ง Melatonin ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญที่คอยบอกร่างกายเราว่าเมื่อไหร่คือเวลาตื่นหรือนอน การตัดขาดจากมือถืออย่างน้อย 30 นาทีก่อนนอนจะทำให้เราหลับได้สบายขึ้น
 
 
หยุดการทำงาน
 
คนที่ประสบความสำเร็จทำงานหลายอย่างมากในหนึ่งวัน แต่สิ่งที่เขาจะไม่ทำคือการทำงานก่อนนอน เพื่อที่จะได้พักพลังสมองและผ่อนคลายบ้าง การทำงานจนถึงเวลานอนจะทำให้เกิดความเครียดมากเกินไป
 
เขียนสิ่งที่จะทำในวันต่อไป
 
การเขียนลิสต์สิ่งที่จะทำในวันต่อไปจะทำให้สิ่งเหล่านี้ไม่รบกวนความคิดของเราในเวลานอน ไม่เช่นนั้นสิ่งเหล่านั้นอาจกลับมาทำให้เราพะวงได้ในกลางดึก
 
ใช้เวลากับครอบครัว
 
อาจจะเป็นเรื่องที่ยากที่ทุกคนในครอบครัวจะสามารถเข้านอนเวลาเดียวกันได้ แต่ถ้าใครทำได้ การใช้เวลาร่วมกันก่อนนอนจะเป็นสิ่งที่ดีมากในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัว
 
ให้เวลากับคู่รัก 
 
จากการศึกษาพบว่า คนที่มีเซ็กส์ 4 ครั้งขึ้นไปต่อสัปดาห์จะได้รับเงินเดือนสูงกว่าคนที่ไม่ได้มีอยู่ถึง 5% และคนที่มีเซ็กส์บ้างยังมีรายได้เฉลี่ยสูงกว่าคนที่ไม่มีเซ็กส์เลย 3.2% เพราะเซ็กส์เป็นทั้งการออกกำลังและการผ่อนคลาย
 
หาเวลาเดินเล่นในช่วงเย็น
 
ถึงแม้หลายคนเชื่อว่าการออกกำลังกายก่อนนอนทันทีนั้นอาจทำให้หลับได้ยากขึ้น แต่ในทางกลับกันการเดินออกกำลังกายเล็กน้อยในช่วงเย็น (ก่อนค่ำ) กลับจะช่วยให้หลับได้ดีขึ้น
 
สะท้อนความคิดในวันที่ผ่านมา
 
คนที่ประสบความสำเร็จมักจะใช้เวลาก่อนนอนสะท้อนความคิดในวันที่ผ่านมา เพื่อทบทวนและตกผลึกสิ่งที่เรียนรู้จากประสบการณ์ที่ดีและไม่ดีของวัน
 
จินตนาการถึงภาพความสำเร็จในวันพรุ่งนี้
 
ใช้เวลาเพียง 2-3นาที (ไม่ใช่นานเกินไป) ก่อนนอนเพื่อนึกถึงสิ่งที่เราจะทำให้สำเร็จในวันพรุ่งนี้
 
 
นั่งสมาธิ
 
การนั่งสมาธิก่อนนอนเพียง 10 นาที จะช่วยผ่อนคลายร่างกายและทำให้จิตใจสงบ
 
วางแผนในการนอนหลับ
 
การวางแผนการนอนจะช่วยให้เราสามารถพักผ่อนได้เต็มที่ โดยให้เราคำนวนว่า เราต้องใช้เวลาเตรียมตัวตอนเช้านานเท่าไหร่ ? ใช้เวลาเดินทางนานเท่าไหร่ ? เราจะได้หักลบเวลานอนที่เราต้องการพักผ่อนออก และตั้งนาฬิกาเพื่อเตือนตัวเองให้เข้านอนเวลานั้น
 
รักษาความสะอาดก่อนนอน
 
การล้างหน้า แปรงฟัน ดูแลความสะอาดก่อนนอนจะช่วยส่งสัญญาณให้ร่างการเรารู้ว่าถึงเวลาเข้านอนแล้ว
 
ผ่อนคลายความเครียด
 
หาวิธีผ่อนคลายความเครียดก่อนเข้านอน ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำอุ่นหรือการฟังเพลงเบาๆ จะช่วยทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย ทำให้หลับได้สนิทมากขึ้น
 
ไม่ดื่มไวน์หรือแอลกอฮอล์ก่อนนอน
 
ถึงแม้หลายคนจะเชื่อว่าการดื่มไวน์ช่วยให้หลับง่ายขึ้น แต่การศึกษาพบว่าการดื่มแอลกฮอล์ก่อนนอนจะทำให้คุณภาพของการนอนด้วยลง ทำให้หลับไม่ลึกและตื่นง่าย
 
เขียนสิ่งที่ทำสำเร็จในวันนี้
 
การเขียนสิ่งที่คุณทำสำเร็จในวัน (แม้ว่าจะเป็นความสำเร็จเล็กๆก็ตาม) จะช่วยให้คุณมีมุมมองเชิงบวกต่อชีวิตมากขึ้น
 
 
และนี่ก็คือ 15 กิจวัตรก่อนนอนของผู้ประสบความสำเร็จระดับโลกที่ทาง Business Insider ได้ทำการรวบรวมมาให้พวกเรา ที่หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกท่าน
 
 
ที่มา #ทันโลกกับTraderKP
 
 

 

Visitors: 1,199,091