รัสเซียเตือน ต้องงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นานกว่า 2 เดือน หากรับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 !!!

รัสเซียเตือน ต้องงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นานกว่า 2 เดือน หากรับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 !!!
 
Credit: Yalcin Sonat/Shutterstock.com
 
แอนนา โปโปวา ผู้อำนวยการหน่วยงานดูแลสุขภาพผู้บริโภคของรัสเซีย เปิดเผยว่า ประชาชนควรจะหยุดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 Sputnik V และไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อไปอีกราว 42 วันหลังจากที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 2 แล้ว
 
 
ซึ่งวัคซีน 2 เข็มนี้จะฉีดห่างกัน 21 วัน นั่นหมายความว่า ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในช่วง 2 สัปดาห์ หรือ 14 วันแรกก่อนได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก อีก 21 วันระหว่างรอฉีดเข็มที่สอง และต้องหยุดไปอีก 42 วันหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่สองแล้ว นั่นเท่ากับว่า ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จะต้องงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปเป็นระยะเวลานานถึง 77 วัน หรือประมาณ 2 เดือนกว่าๆ
 
โดยผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า สาเหตุที่ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ต้องงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะไปลดประสิทธิภาพของร่างกายในการสร้างภูมิต้านทานของโควิด-19
 
สำหรับวัคซีน Sputnik V นั้นได้รับการอนุมัติให้ฉีดได้ก่อนที่จะสิ้นสุดกระบวนการทดลองทางคลินิกในมนุษย์ ในเฟสที่ 3 โดยได้แจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ทหาร ครู และนักสังคมสงเคราะห์ เป็นกลุ่มแรกไปแล้ว ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มใหญ่ทั่วประเทศกำลังจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยวัคซีนสองเข็ม จะฉีดห่างกัน 21 วัน
 
ทางด้านประชาชนในกรุงมอสโกของรัสเซียรายหนึ่ง เปิดเผยว่า การที่ต้องงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งก่อนและหลังการฉีดวัคซีนนี้ถือเป็นเรื่องที่กวนใจอย่างมาก เนื่องจากเธอไม่สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้นานเกือบ 80 มันทำให้เธอเครียดมากๆ เพราะช่วงเวลานี้เป็นช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง จึงทำให้เธอกังวลกับเรื่องนี้มากกว่าผลข้างเคียงของวัคซีนเสียอีก
 
อย่างไรก็ตาม คำเตือนของ โปโปวา ผู้อำนวยการหน่วยงานดูแลสุขภาพผู้บริโภคของรัสเซีย ดูเหมือนจะขัดแย้งกับคำเตือนของนักพัฒนาวัคซีน Sputnik V ที่มีข้อสรุปว่า การดื่มแชมเปญวันละหนึ่งแก้วไม่ได้ทำร้ายร่างกายและไม่ได้ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดนั้น สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้แต่ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรดื่มหนักมากจนเกินไป
 
แต่ก็ควรจะหยุดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นระยะเวลาสามวันก่อนที่จะได้รับการฉีดวัคซีน และสามวันหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งถือเป็นข้อแนะนำสำหรับการฉีดวัคซีนทุกชนิดทั่วโลก
 
ทั้งนี้ รัสเซียถือเป็นประเทศที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่รัสเซียก็เริ่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดลง นับตั้งแต่ในช่วงปี 2003 เป็นต้นมา
 
เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ได้เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครั้งใหญ่ โดยกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ครูอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ด้านสังคมสงเคราะห์ จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก และมีรายงานว่า คลินิกกว่า 70 แห่งทั่วกรุงมอสโก เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่บุคคลกลุ่มเสี่ยงไปแล้ว
 
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เริ่มทำการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ชาวรัสเซียแล้ว และเตรียมผลิตวัคซีนกว่า 2 ล้านโดสภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขณะที่ คีริลล์ ดมิตรีเยฟ หัวหน้ากองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซีย (RDIF) เปิดเผยว่า รัสเซียจะทำการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ประชาชนกว่า 2 ล้านคน ภายในเดือนธันวาคมนี้
 
 
Visitors: 1,218,226