อินเตอร์เน็ตกำลังทำให้เด็กไอคิวต่ำกว่าคนรุ่นก่อน ๆ

อินเตอร์เน็ตกำลังทำให้เด็กไอคิวต่ำกว่าคนรุ่นก่อน ๆ
 
นักประสาทวิทยาชื่อดังชาวฝรั่งเศส มิเชล เดมูร์เจท์ เผยผลงานวิจัยของเขาว่า ..
 
"คนรุ่นที่เริ่มมีอินเตอร์เน็ตใช้มีระดับไอคิวต่ำกว่าคนรุ่นก่อนหน้านั้น"
 
จากข้อมูลเดิมระบุว่า ระดับไอคิวของมนุษย์จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ รุ่นต่อรุ่น ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แต่ทฤษฎีนี้กำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อผลการศึกษาบ่งชี้ว่า...
 
คนรุ่นที่มีอินเตอร์เน็ตใช้ กลับมีไอคิวเฉลี่ย ต่ำกว่าคนรุ่นก่อนหน้าที่ยังไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้เสียอีก
 
 
เดมูร์เจท์ซึ่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยสถาบันสุขภาพแห่งชาติฝรั่งเศส และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา
เผยว่า..
 
ถึงเราจะระบุแบบเจาะจงลงไปเลยไม่ได้ว่า การคลุกคลีอยู่กับอุปกรณ์ดิจิตอลแทบจะตลอดเวลาโดยเฉพาะกับเด็ก มีผลโดยตรงมากน้อยแค่ไหนกับระดับพัฒนาการของสมองที่ทำให้ไอคิวของคนรุ่นหลัง ๆ ต่ำลง
แต่สิ่งที่เรายืนยันได้คือ..
 
"มันมีผลแน่ ๆ "
 
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการของสมองคนเราอาจจะมีหลายอย่างทั้งอาหารการกิน การสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม แต่ด้วยพฤติกรรมคนยุคหลัง ๆ ที่หมกตัวอยู่แต่กับอินเตอร์เน็ตและอุปกรณ์ดิจิตอลมากกว่าเรื่องอื่น
 
สิ่งเหล่านี้ย่อมมีผลต่อพัฒนาการของสมองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะกับเด็กเล็ก เดมูร์เจท์บอกว่า..สิ่งที่สำคัญต่อพัฒนาการทางสมองของเด็กคือการใช้อวัยวะและความคิดสร้างสรรค์ผ่านการเล่น การร้องเพลง การอ่านหนังสือ การออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกับครอบครัว แต่ปัจจุบันเด็กมีกิจกรรมเหล่านี้ลดลงเพราะเวลาส่วนใหญ่ถูกดึงไปอยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ
 
มีข้อมูลว่า..ในปัจจุบันเด็กและวัยรุ่นใช้เวลาอยู่บนหน้าจออุปรณ์ดิจิตอลเช่น โทรศัพท์มือถือ และแทปเล็ตเพื่อความบันเทิงนานมาก คือ 3 - 5 ชม.ในเด็ก และมากถึง 7 ชม.ในวัยรุ่น
 
หากคำนวณเวลาออกมาเท่ากับ ก่อนที่เด็กเหล่านี้จะมีอายุครบ 18 ปี พวกเขาใช้เวลาบนหน้าจอเท่ากับคนทำงานเต็มเวลาถึง 16 ปีเลยทีเดียว
 
ซึ่งถ้าไม่เรียกว่านี่มันจะเยอะเกินไปแล้ว ก็ไม่รู้ว่าควรจะเรียกว่าอะไร
 
นักวิจัยชี้ว่า ปัญหาสำคัญคือข้อมูลในอินเตอร์เน็ตส่วนมาก เป็นข้อมูลที่เป็นโฆษณาชวนเชื่อมากกว่าความรู้จริง ๆ
 
การเสพข้อมูลเหล่านี้มาก ๆ ของเด็กทำให้ทักษะการวิเคราะห์แย่ลง เด็กจะมีชีวิตอยู่แบบกึ่ง ๆ ความฝันมากกว่าความจริง
เมื่อเผชิญหน้ากับปัญหาจริงในชีวิตจึงยากที่จะรับมือ เพราะโลกในอินเตอร์เน็ตกับโลกชีวิตจริง มันแตกต่างกัน
ตอนนี้ มีหลายประเทศเริ่มออกกฏหมายมาควบคุมหรือจะเรียกว่าเป็นการทำเพื่อคุ้มครองเด็กก็ว่าได้ เช่นที่จีนจะมีกฎจำกัดเล่นเกมสำหรับเด็ก โดยห้ามเด็กเล่นระหว่าง 4 ทุ่มถึง 8 โมงเช้า หนึ่งวันต้องเล่นไม่เกิน 90 นาที
 
ยังไงก็ตาม ปัญหานี้ต้องอยู่ที่การให้ความสำคัญของผู้ปกครอง การบังคับอาจไม่ใช่วิธีการที่ดีนัก แต่การทำข้อตกลง ทำความเข้าใจและที่สำคัญคือ การทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ใหญ่น่าจะเป็นเรื่องแรก ๆ ที่สมควรทำ
 
มีหลายคนอ้างว่า...ทักษะที่หายไปของคนรุ่นใหม่เช่น การใช้ภาษาที่แย่ลง สะกดคำไม่ถูก การเข้าสังคมยาก ชอบแยกตัวออกจากสังคม อยู่กับตัวเองไม่เป็น ต้องพึ่งพิงโลกเสมือนตลอดเวลา ไม่รู้จักรอคอยและขาดทักษะการช่างสังเกต เป็นต้น
 
ทักษะเหล่านี้ถูกทดแทนด้วยทักษะใหม่ ๆ ที่เข้ามาเช่นทำงานที่ซับซ้อนทางเทคนิคเก่งขึ้น ไวขึ้น ซึ่งก็ไม่เถียงว่ามีส่วนจริง แต่หลายทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิตมักจะแย่ลง โดยเฉพาะทักษะความอดทนต่ออุปสรรคและปัญหาในชีวิต...
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
ภาพจากunsplash
Visitors: 1,217,676