อีก 6 เดือนไทยพร้อมผลิตวัคซีนโควิด-19

อีก 6 เดือนไทยพร้อมผลิต 'วัคซีนโควิด-19'
 
อีก 6 เดือนไทยพร้อมผลิต 'วัคซีนโควิด-19'
อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยอีก 6 เดือนไทยพร้อมผลิตวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ฯ บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ฯ ของไทยเป็นฐานภูมิภาคอาเซียน กำลังผลิตเดือนละ 15 ล้านโด๊ส คาดไทยต้องการเดือนละ 2 ล้านโด๊สส่วนที่เหลือทยอยส่งออกให้เพื่อนบ้าน เตรียมสรุปกลุ่มเป้าหมายแรกภายในธ.ค.นี้
 
โดยความคืบหน้าวัคซีนโควิด-19 จากการที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ประกาศผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 ในคนระยะ 3 พบว่าวัคซีนมีประสิทธิผลในการป้องกันเฉลี่ยอยู่ที่ 70 % โดยมีการทดลองวิธีการฉีดวัคซีนเป็น 2 แบบด้วย ฉีดครึ่งโด๊สตามด้วยเต็มโด๊ส มีประสิทธิผล 90 % และฉีดเต็มโด๊ส 2 เข็ม ประสิทธิผล 62 %
 
ซึ่งแผนงานของบริษัทจะมีการเก็บข้อมูและวิเคราะห์ต่อไปให้มั่นใจมากขึ้น เพื่อทยอยยื่นข้อมูลให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของอังกฤษและยุโรปพิจารณาจนกว่าจะขึ้นทะเบียน
 
ทั้งนี้ บริษัทฯและมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดมีความมุ่งมั่นที่จะขยายกำลังผลิตดวัคซีนให้ประชากรโลก โดยตั้งเป้า 3,100 ล้านโด๊สต่อปี
และสำหรับประเทศไทย ได้มีการลงนามบันทึกข้อตลงกับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้าในการรับถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ไทยในการร่วมผลิต โดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จะเป็นผู้รับถ่ายทอดเทคโนโลยี คาดว่านับจากนี้อีก 6 เดือนจะเริ่มผลิตได้และขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และน่าจะมีวัคซีนรูปแบบนี้ใช้ได้ราวครึ่งปีแรกของปี 2564 เพื่อให้บริการการผลิตวัคซีนให้เพียงพอในประเทศไทยและประเทศอาเซียน
 
ซึ่งประเทศไทยได้มีการจองซื้อเบื้องต้น และจะผลิตที่บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ฯ จำนวน 26 ล้านโด๊ส สำหรับคนไทย 13 ล้านคน จะเป็นการทำให้ประเทศไทยสามารถจัดหาวัคซีนได้ในเวลาใกล้เคียงกับประเทศอื่นๆ ทั้งนี้ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ฯมีกำลังการผลิตได้ปีละ 180-200 ล้านโด๊ส หรือเดือนละ 15 ล้านโด๊ส
 
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
 
Visitors: 1,216,751