ฉายาของดวงจันทร์เต็มดวงในแต่ละเดือน

ฉายาของดวงจันทร์เต็มดวงในแต่ละเดือน 

ใครอยากรู้ว่าจะมีชื่ออะไรบ้าง ไปดูกันเลย...

ชื่อดวงจันทร์เต็มดวงในแต่ละเดือน ถูกตั้งขึ้นโดยชนพื้นเมืองในแต่ละพื้นที่ ตามสภาพแวดล้อม และฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไป จึงเป็นเพียงชื่ออย่างไม่ทางการของบางวัฒนธรรม และไม่ได้เป็นชื่อที่ใช้อย่างเป็นทางการแต่อย่างใด ชื่อดวงจันทร์เต็มดวงที่เอามากล่าวในบทความนี้ มีที่มาหลากหลายพื้นที่ ทั้งตำนานของชาวแองโกล-แซกซัน (Anglo-Saxon) และตำนานพื้นเมืองในทวีปอเมริกาเหนือ มีรายชื่อดังนี้

 

มกราคม : Wolf Moon
ในเดือนมกราคมของทุกปี เป็นช่วงเวลาฤดูหนาวที่หิมะตก ชาวบ้านมักจะยินเสียงหมาป่าหอน ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ จึงเป็นที่มาของชื่อ วูลฟ์ มูน (Wolf Moon)

กุมภาพันธ์ : Snow Moon
ในเดือนเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงที่หิมะที่ตกหนักที่สุด ทำให้ชื่อของหิมะ (Snow) ถูกนำไปตั้งชื่อ ดวงจันทร์เต็มดวงในเดือนนี้ว่า สโนว์มูน (Snow Moon)

มีนาคม : Worm Moon
ในเดือนมีนาคม เป็นช่วงสิ้นสุดฤดูหนาว หิมะเริ่มละลาย พื้นดินเริ่มอ่อนตัวลงและบรรดาไส้เดือนเริ่มโผล่ออกมาจากพื้นดิน จึงเป็นที่มาขอชื่อดวงจันทร์เต็มดวงในเดือนนี้ว่า เวิร์มมูน (Worm Moon)

เมษายน : Pink Moon
ในเดือนเมษายน เป็นช่วงเวลาของท้องทุ่งต่าง ๆ เต็มไปด้วยสีชมพูของดอกฟล็อกซ์ เป็นที่มาของการตั้งชื่อดวงจันทร์เต็มดวงของเดือนนี้ว่า พิงค์มูน (Pink Moon)

พฤษภาคม : Flower Moon
ในเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่มีดอกไม้บานสะพรั่งในช่วงเดือนนี้ จึงเป็นที่มาของการเรียกชื่อดวงจันทร์เต็มดวงในเดือนนี้ว่า ฟลาวเวอร์มูน (Flower Moon)

มิถุนายน : Strawberry Moon
ในเดือนมิถุนายน เป็นช่วงที่สตรอเบอร์รี่สุก และเป็นช่วงของการเก็บเกี่ยวผลสตรอเบอร์รี่ในเดือนนี้ จึงเป็นที่มาของการเรียกชื่อดวงจันทร์เต็มดวงในเดือนนี้ว่า สตรอเบอร์รี่มูน (Strawberry Moon)

กรกฎาคม : Buck Moon
ในเดือนกรกฎาคม เป็นช่วงเวลาที่เหล่ากวางตัวผู้จะมีเขาใหม่งอกออกมาจากหัวในช่วงเดือนนี้ จึงเป็นที่มาของการเรียกชื่อดวงจันทร์เต็มดวงในเดือนนี้ว่า บัคมูน (Buck Moon)

สิงหาคม : Sturgeon Moon
ในเดือนสิงหาคม เป็นช่วงเดือนที่บริเวณทะเลสาบที่ทำการประมงของชนเผ่าอัลกอนควิน มีปลาสเตอร์เจียนจำนวนมากอาศัยอยู่ จึงเรียกดวงจันทร์เต็มดวงเดือนนี้ว่า สเตอร์เจียนมูน (Sturgeon Moon)

กันยายน : Corn Moon
ในเดือนกันยายน เป็นช่วงเวลาการเก็บเกี่ยวข้าวโพด ในช่วงเดือนนี้ จึงเป็นที่มาของการเรียกชื่อดวงจันทร์เต็มดวงในเดือนนี้ว่า คอร์นมูน (Corn Moon)

ตุลาคม : Hunter’s Moon
ในเดือนตุลาตม เป็นช่วงที่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในซีกโลกเหนือ เตรียมตัวเพื่อที่จะเข้าสู่ฤดูหนาว โดยการล่าสัตว์ หรือฆ่าสัตว์ที่เลี้ยงไว้ เพื่อถนอมอาหารไว้ใช้ในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง จึงเรียกดวงจันทร์เต็มดวงเดือนนี้ว่า ฮันเตอร์มูน (Hunter Moon)

พฤศจิกายน : Beaver Moon
ในเดือนพฤศจิกายน เป็นช่วงที่ฝูงบีเวอร์กระตือรือร้นที่จะเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่ฤดูหนาว และเป็นช่วงเวลาที่บรรดานักล่าสัตว์จะวางกับดักได้ง่าย เพื่อจับตัวบีเวอร์เพื่อนำเอาขนไปใช้ประโยชน์ จึงเรียกดวงจันทร์เต็มดวงเดือนนี้ว่า บีเวอร์มูน (Beaver Moon)

ธันวาคม : Cold Moon
ในเดือนธันวาคม เป็นช่วงเดือนที่ประเทศบนซีกโลกเหนือเข้าสู่ฤดูหนาว จึงเรียกดวงจันทร์เต็มดวงเดือนนี้ว่า โคลด์มูน (Cold Moon)


เรียบเรียง : ฟ้าประกาย เจียรคุปต์ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.
ข้อมูลจากเพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

 

Visitors: 1,217,502