4hours

งานวิจัยชี้ "ทำงานแค่วันละ 4 ชั่วโมงก็พอละนะ"

เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน Microsoft ที่ญี่ปุ่น เผยผลทดลองการทำงาน ที่ให้พนักงานทำงานแค่ 4 วันต่ออาทิตย์เท่านั้น ปรากฎว่าพนักงานที่ทำงานเพียงแค่ 4 วันต่ออาทิตย์มีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงขึ้นกกว่าเดิม

แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น งานวิจัยด้านการทำงานของสมองที่เก็บตัวอย่างมากว่าสิบปีบอกว่า ถ้าเราทำงานที่ต้องใช้สมอง เราทำงานแค่ 4 ชั่วโมงก็พอแล้ว

โดยจากการศึกษาพบว่า สมองของเราถูกสร้างมาให้สามารถจดจ่อและมีสมาธิต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งสูงสุดที่ 4 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้ามากไปกว่านี้ ก็ไม่สามารถมีสมาธิ หรือจดจำอะไรได้มากแล้ว

- การทำงานในชีวิตจริง?

เมื่อพิจารณาดูเวลาทำงานของเราในแต่ละวัน จะเห็นว่าเราทำงานในช่วงเช้า 4 ชั่วโมง พักหนึ่งชั่วโมง แล้วกลับมาทำต่ออีก 4 ชั่วโมงพอดี แต่ในแง่ปฏิบัติ ช่องว่างระหว่างการพักสมองแค่ 1 ชั่วโมงนั้นช่างน้อยเหลือเกิน จนทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าเราทำงานติดต่อกัน 8 ชั่วโมงซะมากกว่า

ซึ่งเวลาทำงาน 8 ชั่วโมงนี้ยาวนานเกินไป เป็นไปได้มากแค่ไหนที่สมองเราจะใช้ความคิดต่อเนื่องได้มากขนาดนั้น?

 

- นำเวลาการเข้างานมาปรับใช้

ด้วยเป็นเช่นนี้ สตาร์ทอัพหลายๆ ที่ในต่างประเทศ จึงเริ่มเอาเวลาเข้ามาเป็นเครื่องมือต่อรองในการดึงคนเก่งๆ เข้ามาทำงาน เช่น ให้ทำงาน 4 วัน หยุด 3 วันเหมือนไมโครซอฟท์ หรือหลายๆ ที่ให้ทำงานแค่วันละ 4 ชั่วโมงก็พอ

โดยมองว่าการทำงานมาก ไม่ได้หมายความว่างานจะมีประสิทธิภาพ ถ้าพนักงานทำงานแค่ทำวันละ 4 ชั่วโมงแบบเข้มข้น แต่สามารถผลิตเนื้องานที่มีประสิทธิภาพได้มากกว่า แค่นั้นก็พอแล้ว

ส่วนเวลาที่เหลือหลังจากนั้น พนักงานสามารถเอาไปใช้ในชีวิตประจำวัน หรือเข้าร่วมประชุมนัดหมายอื่นๆ ได้ตามวาระโอกาส โดยไม่ต้องมากระทบเวลาทำงาน

นอกจากนี้ เมื่อให้สวัสดิการด้านเวลาเพิ่มขึ้น พนักงานก็มีแนวโน้มที่จะมองบริษัทในมุมมองที่ดีขึ้น การศึกษาเรื่องสวัสดิการด้านเวลา ยังพบว่าบริษัทที่ให้หยุดเยอะ พนักงานจะใช้วันลาน้อย และมีผลงานที่ดีขึ้นด้วย

ในขณะเดียวกัน การทำงาน 8 ชั่วโมง บริษัทอาจไม่ได้งานตามเป้า เพราะพนักงานรู้สึกว่า 8 ชั่วโมงนั้นยาวนานเกินไป ไม่มีสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่ทำได้ เลยมีความพยายามในการทำให้ชั่วโมงการทำงานน้อยลง เช่น ตอนเช้าไปสแกนบัตร แล้วออกไปทานข้าว สายๆ ค่อยกลับเข้ามาทำงาน พอบ่ายๆ ก็เริ่มเล่นโซเชียลมีเดีย เกิดการอู้งาน และภาวะเบื่องาน ส่งผลให้งานออกมาไม่ดีด้วย

 

 

อ้างอิง:

https://theweek.com/articles/696644/why-should-work-4-hours-day-according-science

https://qz.com/work/1463545/the-4-hour-workday-is-not-a-crazy-idea/

https://www.inc.com/jessica-stillman/this-is-the-ideal-number-of-hours-to-work-a-day-ac.html

 

Visitors: 1,198,292