กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้จัดเตรียม Smartband ติดตามตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้จัดเตรียม Smartband 
 
 
ในรูปแบบ Wristband ร่วมกับ Startup ของไทย ซึ่งสามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563
 
โดยอุปกรณ์นี้สามารถทำให้ทราบสถานที่อยู่ของผู้สวมใส่ (Tracking) ได้ตลอดเวลา มีระบบการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ และอื่น ๆ
 
หากนักท่องเที่ยวมีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ระบบจะแจ้งเตือนไปยังผู้ดูแลและทีมแพทย์เพื่อเข้าดูแลเบื้องต้น ทำการตรวจเชื้อและเฝ้าดูอาการต่อไป และสามารถนำไปใช้ขอรับบริการภายในโรงแรมหรือขอความช่วยเหลือได้ เช่น การขอความช่วยเหลือกรณีหลงทาง เป็นต้น
 
ครม. เห็นชอบ ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ประเภทเรือสำราญ เรือกีฬา อยู่ไทยได้ 90 วัน
 
 
 
ครม. เห็นชอบในหลักการตามประกาศของ กระทรวงมหาดไทย ในการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะกรณีเรือสำราญ และเรือกีฬา เข้ามาในราชอาณาจักรได้ โดยต้องมีคุณสมบัติดังนี้
 
ต้องเป็นบุคคลที่ประสงค์จะเข้าเดินทางท่องเที่ยวโดยเรือสำราญ กลุ่มบุคคลผู้ควบคุมยานพาหนะ หรือเจ้าหน้าที่ประจำยานพาหนะ หรือผู้เดินทางที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือความเสี่ยงปานกลางตามการจัดกลุ่มของกระทรวงสาธารณสุข
 
ผ่อนคลายสำหรับผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยให้เข้ามาในประเทศ โดยต้องมีการกักตัวอย่างน้อย 14 วัน พร้อมหลักฐานการเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อการท่องเที่ยวโดยเรือสำราญและเรือกีฬา นอกจากนี้ยังต้องมีหลักฐาน คือ กรมธรรม์การทำประกันสุขภาพที่คุ้มครองการตรวจรักษาโรคโควิดในวงเงิน 1 แสนเหรียญสหรัฐ ตลอดระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย
 
ต้องมีหลักฐานการชำระเงินล่วงหน้าในการเช่าจองสถานที่เพื่อจอดเรือ และต้องปฏิบัติตามแนวปฏิบัติของกรมเจ้าท่าว่าด้วยแนวสำหรับเรือสำราญและเรือกีฬาที่เข้ามาในน่านน้ำไทย
 
บุคคลต่างด้าวที่กล่าวข้างต้นจะได้รับการตรวจลงตราวีซ่าประเภท STV ต้องเสียค่าธรรมเนียมคนละ 2,000 บาท ได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยเป็นเวลา 90 วัน หากครบกำหนดสามารถยื่นขยายเวลาอยู่ต่อได้อีก 2 ครั้งๆ ละ 90 วัน
 
ที่มา : 
- ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)
- กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
- Facebook: ศูนย์ข้อมูล COVID-19 สายด่วน 1111
- สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
 
Visitors: 1,218,358