ทางการยืนยันแล้ว เป็นเรื่องจริงที่พบผู้ติดเชื้อโควิดภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 44 วัน ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ทางการยืนยันแล้ว เป็นเรื่องจริงที่พบผู้ติดเชื้อโควิดภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 44 วัน ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
 
ความคืบหน้าเพิ่มเติม จากกรณีพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ(Local Transmission ) ขณะนี้ได้มีรายละเอียดจากศูนย์ข้อมูล โควิด-19 แถลงว่า
 
วันนี้ (17 ตค 2563) ยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่ของประเทศ ไทย จำนวน 10 ราย
8 รายเดินทางมาจากต่างประเทศ และถูกกักตัวเรียบร้อยแล้ว(Quarantine) มาจากประเทศอังกฤษสามคน
มาจากสหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนปาล ญี่ปุ่นและโปแลนด์ ประเทศละ 1 คน
 
แต่ที่สำคัญมากคือ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย ที่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศเอง โดยไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศมาก่อน
ทั้งสองรายดังกล่าวนั้น เป็นคู่สามีภรรยา ฝ่ายชายอายุ 63 ปี ฝ่ายหญิงอายุ 53 ปี อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครแม่สอด
มานานแล้ว
 
ตรวจสอบแล้วพบว่ามีสัญชาติเมียนมาร์ อาศัยอยู่ที่ชุมชนถุงทอง และตรวจพบไวรัสก่อโรคโควิด-19 โดยที่ไม่แสดงอาการใดใด
ทั้งคู่มีลูกชายสองคน และลูกทั้งสองทำงานที่ท่าขนส่งสินค้าชายแดนไทย-เมียนมาร์ คาดว่าทั้งสองสามีภรรยาน่าจะติดมาจากลูกคนใดคนหนึ่ง
 
โดยลูกชายนั้นอาจจะติดมาจากคนขับรถชาวเมียนมาร์ ที่ขับรถขนส่งสินค้าจากเมืองเมียวดี ผ่านด่านแม่สอด จังหวัดตากเข้ามาเป็นเรื่องต่อเนื่องกันมา จากกรณีตรวจเชิงรุกที่ด่านแม่สอด จังหวัดตาก และพบคนขับรถชาวเมียนมาร์ติดเชื้อสองคน
 
เมื่อเร่งตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงจำนวนนับพันคนที่เกี่ยวข้อง โดยรถชีวนิรภัยพระราชทานห้าคัน จึงทำให้ตรวจพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศขึ้นเป็นครั้งแรก
 
ขณะนี้ประชาชนใน 20 ชุมชน ของเขตเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก กำลังหวั่นวิตกกันอย่างมากว่า จะมีการแพร่ระบาดหรือไม่อย่างไร และทุกคนกำลังใจจดจ่อรอผลการตรวจหาเชื้อไวรัสอยู่
 
ผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมคณะจะเดินทางลงไปดูแลเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (18 ตค 2563)ด้วยครับ
 
Reference
ด่วน พบผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้เพิ่ม 10 ราย ยืนยันพบในประเทศในรอบ 44 วัน https://www.komchadluek.net/news/regional/446263?adz=
 
ขอบคุณที่มา : ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย
Visitors: 1,217,468