เปลี่ยน ‘นมบูด’ กลายเป็น ‘เสื้อยืด’

เปลี่ยน ‘นมบูด’ กลายเป็น ‘เสื้อยืด’ ไอเดียสตาร์อัพอเมริกาที่แปลงของเสีย ให้กลับมามีราคาอีกครั้ง

‘เสื้อยืด’ ที่สวมใส่ในชีวิตประจำวัน หากไม่ใช่ผ้าคอตตอนจากใยฝ้ายธรรมชาติ ก็เป็นใยสังเคราะห์จากพลาสติกที่ผสมรวมกับวัตถุดิบอื่นๆ ออกมาเป็นเนื้อผ้าอีกหลายสูตรให้เราได้เลือกใช้

แต่ทราบหรือไม่ว่า วันนี้มีเนื้อผ้าแบบใหม่ที่ผลิตจากนมบูดที่หมดอายุ

บริษัทเล็กๆ ชื่อ Mi Terro ผุดไอเดียการทอเสื้อยืดจากนมบูด โดยพยายามนำขยะมารีไซเคิลเป็นข้าวของเครื่องใช้ เพื่อรบกวนทรัพยากรให้น้อยที่สุด

ตอนแรก Robert Luo ผู้บริหารของ Mi Terro ได้ผลิตกระเป๋าถือสำหรับสุภาพสตรี ที่ใช้วัสดุรีไซเคิลจากขยะพลาสติกในทะเลทั้งหมด (ตอนนี้สินค้า sold out ไปแล้ว)

พอมาถึงสินค้าตัวใหม่ พวกเขายังคงคิดอย่างสร้างสรรค์ และพยายามผูกมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง

ไอเดียนี้เกิดขึ้นตอนที่ Robert ไปเยี่ยมฟาร์มโคนมของลุง แล้วพบว่า ฟาร์มของลุงมีนมบูดที่ไม่ได้นำไปเข้ากระบวนการผลิต จนต้องทิ้งอย่างเปล่าประโยชน์เยอะมาก

พอสืบสาวเอาความต่อไป ก็พบว่า ฟาร์มโคนมหลายแห่งมีปัญหาต้องทิ้งนมสดอย่างเสียเปล่าเพราะนำเข้ากระบวนการผลิตไม่ทันอยู่ไม่น้อย

นอกจากนี้ พวกนมที่แปรรูปใส่บรรจุภัณฑ์ก็มีชะตากรรมไม่ต่างกัน คือ หมดอายุก่อนถึงมือผู้บริโภค ซึ่งปัญหานี้มักเกิดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่การขนส่งและเก็บรักษายังไม่ได้มาตรฐานดีพอ

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติหรือ FAO (หน่วยงานพิเศษของสหประชาชาติที่มีเป้าหมายในการพัฒนามาตรฐานอาหารและสารอาหาร) รายงานว่า ทุกๆ ปี ของเสียประเภทนม มีสัดส่วนสูงถึง 20% ของบรรดาเศษอาหารที่ถูกทิ้ง

และอาจสูงขึ้นถึง 30% ในปีที่มีภัยพิบัติร้ายแรง เช่น น้ำท่วม หรือโควิด-19 ระบาด

จากปัญหาที่ว่า Robert จึงตั้งสมมติฐานทางไอเดียว่า เราสามารถเปลี่ยนนมบูดกลับมาเป็นอย่างอื่นได้ไหม?

ในที่สุด ทีมงานของ Robert ก็คิดค้นกระบวนการที่เรียกว่า “Pro-Act” (Protein Activation) เพื่อสกัดส่วนที่ไม่ต้องการจากนมออกไป จนเหลือสิ่งที่สามารถนำมาแปรรูปให้กลายเป็นเส้นใย ที่มีคุณสมบัติเพียงพอสำหรับนำมาถักทอให้กลายเป็นเสื้อผ้าขึ้นมาได้

ความน่าสนใจของเสื้อที่บริษัท Mi Terro สร้างขึ้นจากนมบูด คือกระบวนการผลิตที่ใช้น้ำน้อยกว่าใยฝ้ายธรรมชาติถึง 60% และไม่มีพิษภัยใดๆ กับผู้สวมใส่ เพราะปราศจากการใช้สารเคมีในระหว่างการผลิต 100%

อย่างไรก็ตาม ไอเดียนี้ไม่มีทางเกิดขึ้น หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชน

Mi Terro เป็นเพียงบริษัทเล็กๆ ถึงจะมีไอเดีย ความรู้ ความสามารถ แต่หากขาดทุนทรัพย์แล้ว ฝันนั้นย่อมเป็นเพียงฝันอยู่วันยังค่ำ

บริษัทได้สร้างแคมเปญบน kickstarter หาทุน 3,000 เหรียญสหรัฐ โชคดีที่สาธารณชนเชื่อมั่นและร่วมระดมทุนสำเร็จภายใน 2 ชั่วโมงเท่านั้น

ปัจจุบัน เสื้อยืดที่ผลิตขึ้นมาจากนมบูด มีจำหน่ายบนเว็บไซต์ของบริษัท ใครที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ miterro.com/collections/all

แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้จบลงเพียงแค่การเปลี่ยนความคิดเป็นความจริง

Mi Terro กำลังเริ่มดีลกับแบรนด์สินค้าใหญ่อย่าง Nike และ H&M เพื่อเป็นพาร์ทเนอร์ในการกระจายวัตถุดิบให้กับบริษัทเหล่านั้นนำไปผลิตเป็นสินค้าแบรนด์ของตัวเอง

หากมีบริษัทใหญ่ๆ รับเรื่องไปทำต่อ มากกว่ากำไรของผู้ส่งวัตถุดิบ คือการเปลี่ยนอุตสาหกรรมแฟชั่น ให้เดินไปในทิศทางที่ยั่งยืนในคราวเดียวกัน

อ้างอิง: https://bit.ly/2STxRwi

 

Visitors: 1,197,766