เพิ่มเทสโทสเทอโรน (Testosterone) ด้วยวิธีธรรมชาติ

เพิ่มเทสโทสเทอโรน (Testosterone) ด้วยวิธีธรรมชาติ
 
Testosterone หรือฮอร์โมนเพศชายมีความสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะมีสุขภาพดี หลายท่านอาจจะเคยได้ยินเรื่องการให้ฮอร์โมนทดแทน ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็อาจมีผลข้างเคียงตามมา
 
แต่มีหลายวิธีที่เราสามารถเพิ่มระดับของ testosterone ด้วยวิธีทางธรรมชาติแบบไม่ต้องพึ่งยาและฮอร์โมน
 
 
ฮอร์โมนเพศชายนั้นส่งผลต่อการทำงานของระบบร่างกายหลายระบบด้วยกัน ทั้งการทำงานของระบบประสาทและสมอง หลอดเลือดและหัวใจ การสร้างกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมัน ความต้องการทางเพศ เรียกได้ว่ามีผลกับทุกระบบในร่างกาย
 
มีการศึกษาว่าในผู้ชายที่มีระดับเทสโทสเทอโรนต่ำสัมพันธ์กับโรคหลายชนิดเช่น โรคหัวใจ โรคอัลไซเมอร์ โรคนกเขาไม่ขัน (ED) ซึ่งเป็นโรคที่สัมพันธ์กับความเสื่อม และอายุที่เพิ่มมากขึ้น
 
ระดับของฮอร์โมนเพศชายนี้ จะสูงสุดในช่วงอายุประมาณ 30 ปี หลังจากนั้นจะลดลงทุกปี สังเกตได้ในผู้สูงอายุที่มักมีกล้ามเนื้อลดลง อ้วนลงพุง ไขมันสะสมมากขึ้น ไม่กระฉับกระเฉง ขี้หลงลืม และความต้องการทางเพศลดลง
 
บทความนี้จะแนะนำวิธีทางธรรมชาติที่สามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนดังกล่าวได้
 
1. การออกกำลังกายโดยเฉพาะการเล่นเวท (resistance training) ซึ่งการออกกำลังกายดังกล่าวจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ กระตุ้นทั้ง testosterone และ growth hormone นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มระบบการเผาผลาญของร่างกาย ลดไขมันสะสมซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ฮอร์โมนเพศชายลดลง (เซลล์ไขมันจะเปลี่ยนฮอร์โมนเพศชายเป็นฮอร์โมนเพศหญิง)
2. ทานอาหารให้เพียงพอ และครบถ้วน ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน (ฮอร์โมนเพศชายสร้างจาก cholesterol ดังนั้นหากทานไขมันน้อยเกินไปจะส่งผลให้ไม่มีไขมันไปสร้างฮอร์โมน)
3. หลีกเลี่ยงความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ เนื่องจากภาวะเครียดจะส่งผลให้ร่างกายสร้างฮอร์โมน cortisol เพิ่มสูงขึ้น (ซึ่งถูกสร้างมาจาก cholesterol เช่นกัน หากเครียดมาก cholesterol จะถูกนำไปสร้างฮอร์โมนเพศลดลง และมาสร้างฮอร์โมนความเครียดหรือ cortisol มากขึ้น)
 
แน่นอนว่าวิธีการเหล่านี้ไม่ได้มีผลดีกับแค่เรื่องการสร้างฮอร์โมนเพศเท่านั้น แต่ยังมีผลดีต่อสุขภาพโดยรวม ไม่ว่าอย่างไรคำแนะนำนี้จะเป็นจริงเสมอ
 
นั่นคือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ แค่นี้ก็ทำให้ทุกคนสามารถมีสุขภาพที่ดีได้
 
 
ที่มา : หมอออกกำลัง
Visitors: 1,213,533