หมู่บ้านแห่งหนึ่งในอินเดียเฉลิมฉลองการเกิดของเด็กผู้หญิงในหมู่บ้านด้วยการปลูกต้นไม้ 111 ต้น

หมู่บ้านแห่งหนึ่งในอินเดียเฉลิมฉลองการเกิดของเด็กผู้หญิงในหมู่บ้านด้วยการปลูกต้นไม้ 111 ต้น
 
ภาพจาก https://bit.ly/2ZyHF2J
 
ตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา ที่หมู่บ้าน Piplantri ในรัฐ Rajasthan ของอินเดีย จะปลูกต้นไม้ 111 ต้นทุกครั้งที่มีเด็กผู้หญิงเกิดใหม่ และตั้งชื่อต้นไม้ตามชื่อของเด็กคนนั้น
 
เหตุผลที่ต้องปลูก 111 ต้น นั่นก็เป็นเพราะว่าตัวเลข 111 ในอินเดียจะมีความหมายที่สื่อถึงความโชคดีและความสำเร็จ
 
ภาพจาก https://bit.ly/3kg3oEE
 
โดยจุดเริ่มต้นของประเพณีนี้มาจากการที่อดีตผู้ใหญ่บ้าน Shyam Sundar Paliwal ต้องการปลูกต้นไม้เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการจากไปของลูกสาวของเขาที่มีชื่อว่า Kiran
 
การที่ Paliwal ต้องสูญเสียลูกสาวของตัวเองไป ทำให้เขาตระหนักถึงคุณค่าของเด็กผู้หญิงทุกคน และต้องการปกป้องอนาคตของพวกเธอ เขาจึงได้เริ่มประเพณีนี้ขึ้นมา
 
โดยนอกจากต้นไม้ 111 ต้นที่จะปลูกให้กับเด็กแต่ละคนแล้ว ยังมีเงินกองทุนที่เก็บไว้ให้กับเด็กเหล่านี้คนละ 30,000 รูปี (ประมาณ 12,900 บาท) ซึ่งจะเบิกได้เมื่อมีอายุครบ 20 ปี โดยทางครอบครัวของเด็กต้องทำสัญญาว่าจะให้พวกเธอแต่งงานได้ ก็ต่อเมื่อเรียนจบและมีอายุถึงเกณฑ์ตามกฎหมายแล้วเท่านั้น
 
ภาพจาก https://bit.ly/3hupZeA
 
ในแต่ละปีจะมีเด็กผู้หญิงเกิดใหม่ในหมู่บ้าน Piplantri ประมาณ 60 คน ทำให้ในปัจจุบันมีการปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 350,000 ต้น ซึ่งต้นไม้เหล่านี้เป็นทั้งแหล่งอาหาร พลังงาน และรายได้ ให้กับชาวบ้านกว่า 8,000 คน
 
ภาพจาก https://bit.ly/35BMM5Y
 
สำหรับต้นไม้ที่นำมาปลูกนั้นมีทั้งประดู่ลาย มะม่วง สะเดา มะขามป้อม และพืชชนิดอื่น ๆ อีกหลายชนิด ซึ่งได้รับการดูแลเป็นอย่างดีโดยไม่มีการใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงเลย
 
การปลูกต้นไม้ 111 ต้นเมื่อมีเด็กผู้หญิงเกิด นอกจากจะเป็นวิธีที่น่ารักแล้ว มันยังส่งผลดีต่ออนาคตของเด็กคนนั้น ชาวบ้านในหมู่บ้าน และสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
 
 
 
Visitors: 1,218,228