อาบน้ำแบบ Zero waste (ปราศจากขยะ)

เปิดประสบการณ์...อาบน้ำแบบ Zero waste (ปราศจากขยะ)
 
 
พฤติกรรมหนึ่งในชีวิตประจำวันที่เราอาจมองข้ามไป นั่นก็คือ "การอาบน้ำ" น้ำที่ชำระล้างร่างกายของเรา ก็คือศูนย์รวมของสิ่งปฎิกูลต่างๆ ที่ต้องการการบำบัดอย่างถูกต้องก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติ การอาบน้ำครั้งหนึ่งต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมพู ครีมนวดผม สบู่ ฟองน้ำขัดตัว รวมถึงมีดโกนหนวด
 
การอาบน้ำนอกจากจะทำให้เกิดน้ำเสีย ยังก่อให้เกิดขยะจากบรรจุภัณฑ์ต่างๆ เช่น กล่องใส่สบู่ที่เป็นกระดาษและบางยี่ห้อเป็นพลาสติก ขวดบรรจุภัณฑ์ ซองบรรจุมีดโกนหนวดที่เป็นพลาสติก ฟองน้ำขัดตัว ด้ามแปรงสีฟัน และอื่นๆ
 
ทางเลือกใหม่ของการอาบน้ำเพื่อลดการเกิดขยะ คือ "การเลือกใช้" ผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด เช่น แชมพูและครีมนวดผม
 
ปัจจุบันมีแชมพูและครีมนวดผมแบบบาร์ มีลักษณะเป็นก้อนคล้ายสบู่ก้อนนั่นเอง ข้อดีของแชมพูแบบบาร์คือลดการเกิดขยะจากบรรจุภัณฑ์ เพราะมีแค่ตัวแชมพูอย่างเดียวเท่านั้น
 
 
อีกทางเลือกหนึ่ง คือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติอย่าง natural oil เพราะไม่มีสารเคมีจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
หากแชมพูและครีมนวดผมแบบบาร์ไม่สะดวกสำหรับบางคน ยังมีอีกทางเลือกหนึ่งคือการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์แบบ refill เช่น แบรนด์ Plaine
 
สินค้าของ Plaine จะใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากอลูมิเนียม เพราะสามารถนำไปรีไซเคิลภายหลังได้ โดยเมื่อสั่งสินค้าเช่น แชมพู จะได้ขวดอลูนิเนียมหัวปั๊มมา และเมื่อแชมพูของคุณใกล้หมด ทางบริษัทจะส่งขวดแชมพูแบบ refill มาให้ คุณก็แค่เปลี่ยนหัวปั๊มใส่ขวด refill นั้น และส่งขวดแชมพูที่หมดแล้วคืนบริษัทไป จะเห็นว่าคุณไม่ต้องทิ้งขวดแชมพูที่ใช้หมดแล้วอีกต่อไป
 
นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีร้านค้าประเภท Refill station หลายแห่งในกรุงเทพฯ ที่สามารถให้ลูกค้านำบรรจุภัณฑ์มาเองจากบ้านเพื่อไปซื้อสินค้าประเภทต่างๆ เช่น แชมพู สบู่ น้ำยาล้างจาน และของใช้ส่วนตัวอื่นๆ ที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการเกิดขยะจากบรรจุภัณฑ์ให้มากที่สุด
 
Refill Station ซอยสุขุมวิท77/1
 
สบู่
สบู่ก็เช่นเดียวกับแชมพูและครีมนวดผม โดยสามารถเลือกให้บรรจุภัณฑ์แบบ refill ได้ หลีกเลี่ยงบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก หรือเลือกใช้สบู่ที่ทำจากส่วนผสมจากธรรมชาติ
Cr. https://earthhero.com/products/beauty-care/moon-valley-organics-mint-sea-mineral-cold-process-organic-soap-bar/
 
ฟองน้ำตาข่ายขัดตัว
คนส่วนใหญ่มักเลือกใช้ฟองน้ำตาข่ายที่ทำจากพลาสติกสังเคราะห์ซึ่งอาจก่อให้เกิด microplastics ลงสู่แหล่งน้ำได้ และไม่สามารถย่อยสลายได้ ทางที่ดีควรเลือกใช้ใยบวบขัดตัวแทนฟองน้ำตาข่าย เพราะใยบวบนั้นทำจากพืช สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ นอกจากนี้ยังใช้ทำความสะอาดหม้อและกระทะแทนฟอยเหล็กได้
 
 
มีดโกนหนวด
จะดีกว่าไหมถ้าเราเลือกซื้อมีดโกนหนวดที่มีอายุใช้งานยาวนาน ไม่ต้องซื้อใหม่บ่อยๆ โดยการเลือกซื้อมีดโกนหนวดที่ทำจากวัสดุที่ทนทานมีอายุใช้งานยาวนาน แทนการใช้มีดโกนหนวดที่ด้ามจับเป็นพลาสติก และใช้วิธีการเปลี่ยนใบมีดแทนการซื้อมีดโกนหนวดอันใหม่ แม้เราจะอยู่ในยุคของ 'สังคมใช้แล้วทิ้ง' เพื่อความสะดวกสบาย แต่เพียงแค่การใช้สิ่งของให้คุ้มค่ากับอายุการใช้งานก็ถือเป็นการช่วยโลกในอีกวิธีหนึ่งได้แล้ว แถมยังช่วยประหยัดเงินอีกด้วย
 
ยาสีฟัน
คุณคงคาดไม่ถึงใช่ไหมว่าปริมาณหลอดยาสีฟันใช้แล้วมีมากถึง 1.5 ล้านล้านหลอดที่ทิ้งกันทั่วโลก และหลอดยาสีฟันเป็นสิ่งที่ยากต่อการรีไซเคิลมาก เนื่องจากทำจากวัสดุหลายชนิดผสมกัน จึงไม่นิยมนำมารีไซเคิล
 
ด้วยเป้าหมายการอยากลดขยะที่เกิดจากหลอดยาสีฟัน จึงเกิดเป็น 'ยาสีฟันแบบเม็ด' ขึ้นมา ซึ่งเป็นยาสีฟันที่ทำขึ้นในรูปแบบเม็ด บรรจุในขวดโหล ทำให้เหมาะกับการเดินทาง และใช้ปริมาณครั้งละ 1 เม็ดต่อการแปรงฟัน 1 ครั้ง พอยาสีฟันหมดก็สามารถซื้อมาเติมใส่ขวดเดิมได้
 
 
ทุกวันนี้เรามีนวัตกรรมใหม่มากมาย ที่ตอบโจทย์ทางด้านสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องยากเพราะทุกสิ่งล้วนอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา และทุกคนก็มีวิธีการรักษ์โลกที่แตกต่างกันไป ลองหาวิธีที่เหมาะกับตัวเอง ที่สามารถทพได้และไม่ลำบากจนเกินไป แค่ทุกคนช่วยกันคนละนิดละหน่อยก็ส่งผลต่อโลกของเราได้ 
 
 
 
เรียบเรียงโดย: เรื่องเล่าคนเข้าป่า
 
Visitors: 1,216,796