เร่งผลิตวัคซีนกันมาก CEO บริษัทผลิตวัคซีนจึงขอไม่รับผิดชอบผลข้างเคียงของวัคซีน

เร่งผลิตวัคซีนกันมาก CEOบริษัทผลิตวัคซีนจึงขอไม่รับผิดชอบผลข้างเคียงของวัคซีนในระยะยาว
 
 
ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทผลิตวัคซีนแจ้งว่า บริษัทไม่สามารถจะรับผิดชอบผลข้างเคียงระยะยาวจากวัคซีนได้ ถ้าต้องการเร่งใช้วัคซีนกันมาก
 
ชัดเจนขึ้นแล้วนะครับว่า ทำไมผู้นำบางประเทศถึงกล้าออกมารับประกันว่า จะมีวัคซีนใช้ก่อนสิ้นปีนี้แน่แน่ ทั้งที่ทราบเป็นการทั่วไปว่า การวิจัยวัคซีนเฟสสาม ควรใช้เวลาอย่างน้อย 12-18 เดือน
 
 
นอกจากเพื่อจะดูความสามารถของวัคซีนในการป้องกันโรคแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากและต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควรคือ การดูความปลอดภัย ดูผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับผู้รับวัคซีนในระยะยาว 
R.Dobber ผู้บริหารอาวุโส
(Senior Executive)
 
ของแอสตร้าเซเนกา(AstraZeneca) แจ้งว่าทางบริษัทได้รับเงื่อนไขสำคัญจากประเทศที่จะขอซื้อวัคซีนไปฉีด คือจะให้ความคุ้มครองหรือยกเว้นให้บริษัทไม่ต้องรับผิดชอบต่อผลข้างเคียงจากวัคซีนที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว (Future product liabilities)
 
R.Dobber กล่าวว่า นี่เป็นสถานการณ์พิเศษ(Unique situation) ที่ทุกประเทศมีความจำเป็นต้องใช้วัคซีนและเร่งให้บริษัทผลิตวัคซีนให้สำเร็จโดยเร็ว
 
 
ทำให้บริษัทไม่สามารถจะรับผิดชอบได้ว่า ถ้าอีกสี่ปีข้างหน้า วัคซีนเกิดมีผลข้างเคียงกับผู้คนเป็นจำนวนมากแล้ว เราจะดูแลเยียวยาคนเหล่านี้ได้
 
บริษัทจึงขอระบุในสัญญากับทุกประเทศที่ต้องการวัคซีนของเราว่า ประเทศของท่านจะต้องรับความเสี่ยงไว้บนบ่าของตนเอง(take that risks on their shoulders)
 
แต่อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทและผู้อนุญาตขึ้นทะเบียนวัคซีนจะยังคงเน้นและให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนอย่างมาก และถือเป็นลำดับแรก
 
 
มีข่าวว่าทางสหรัฐอเมริกาก็ยอมรับเงื่อนไขวัคซีนอันนี้ด้วย โดยทางสหรัฐฯได้มีกฎหมาย PREA ACT ปี 2005 ซึ่งระบุให้ยกเว้นการเรียกร้องหรือการเคลมจากการใช้ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จะช่วยควบคุมสถานการณ์ทุกเฉิน
 
AstraZeneca เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับสองของอังกฤษ และคาดว่าจะผลิตวัคซีนมากกว่า 2,000 ล้านโด๊สในปีหน้า ให้กับสหรัฐฯ อังกฤษ ประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆโดยที่ไม่หวังกำไรทางธุรกิจ ประเทศเรานั้นจึงต้องรับผิดชอบต่อผลข้างเคียงเอง
 
Reference
Visitors: 1,212,719