หมอทวีศิลป์ ขอโทษแจงทหารอียิปต์ ลูกทูต ติดเชื้อโควิด

หมอทวีศิลป์ ขอโทษแจงทหารอียิปต์ ลูกทูต ติดเชื้อโควิดไม่ละเอียด รัฐโดนถล่มการ์ดตก แถลงยิบไทม์ไลน์ในระยองใครเสี่ยง
 
จากกรณีที่นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดไทม์ไลน์ “ทหารอียิปต์” ติดโคโรนาไวรัส หรือ โรคโควิด-19 เข้าออกไทย ไปเดินห้าง ไม่กักตัว ส่วนอีกเคสเป็นเด็ก 9 ขวบ ที่เดินทางเข้าไทยมาพร้อมกับครอบครัวซึ่งเป็นคณะทูต พบติดเชื้อโควิด -19 ตามที่เสนอไปแล้วนั้น
 
โดยเคสของทหารอียิปต์ทำเอาชาวระยองวิตกกังวลหนัก เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เสี่ยง และพบข้อมูลว่าทหารนายนี้ได้เข้าไปใช้บริการที่ห้างสรรพสินค้ามาด้วย ต่อมาได้มีคนปล่อยคลิป ซึ่งอ้างว่าเป็นทหารอียิปต์ คนดังกล่าว ซึ่งเป็นคลิปที่ทางด้านของกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าไปถึงห้องของทหารพร้อมด้วยทีมงาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อต้องการตรวจอาการ แต่ทหารคนดังกล่าวไม่ยินยอม พร้อมทั้งแสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมาก
 
ทางด้านของ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ยอมรับว่าคลิปดังกล่าวเป็นเรื่องจริง โดยคลิปดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปขอตรวจโควิด กับคณะทหารอียิปต์ แต่ปรากฎว่าเขาไม่ยอมให้ตรวจ สุดท้ายจึงต้องแจ้งสถานทูต และจึงให้ความร่วมมือในที่สุด
 
 
ล่าสุด นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ได้แถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างละเอียดว่า เคสของทหารอียิปต์ที่กำลังเป็นข่าวดังในประเทศไทยในขณะนี้นั้น ได้เดินทางไปยังห้างสรรพสินค้า 2 แห่ง ในจังหวัดระยอง โดยผู้ติดเชื้อคือ 1 ใน 27 คนได้ไป ห้างแหลมทอง เวลา 11.00 น. – 14.59 น. และ อีก 4 คน ไม่รวมผู้ติดเชื้อได้นั่ง แท็กซี่ไป ห้างเซ็นทรัลระยอง เวลา 14.00 น. – 18.00 น. ทั้งนี้ในเวลากลางคืนไม่ได้เดินทางไปในที่แห่งใดอีก
 
 
โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 9 ราย คือ โรงแรม DVaree 7 ราย แบ่งเป็นผู้จัดการ 2 ราย sale 1 ราย และ เจ้าหน้าที่ 4 ราย นอกจากนี้ยังมีที่สนามบินเป็นคนขับรถตู้ 2 ราย ทั้งนี้ยังมีผู้มีความเสี่ยงต่ำ จำนวน 9 ราย คือ ทีม CDCU และทีมตรวจคนเข้าเมืองระยอง
 
 
 
ด้านรายละเอียดของลูกสาวทูตวัย 9 ขวบมีดังต่อไปนี้
 
 
นอกจากนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ได้ยืนยันหนักแน่นว่า ในฐานะศบค.ก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งตนเองก็เสียใจเป็นอย่างมากว่า เสียใจกับคำที่ว่า เจ้าหน้าที่รัฐการ์ดตกเสียเอง ทั้งๆ ที่เน้นย้ำกับประชาชนว่าอย่าการ์ดตก ซึ่งการทำงานครั้งนี้ทำให้ทางทีมศบค.ต้องมองย้อนตัวเองถึงการทำงานที่หละหลวม จนเป็นเหตุให้เกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันตามมา จนเป็นเหตุทำให้เกิดภาวะเสี่ยงแก่ประชาชน ซึ่งทางเราจะมีการทบทวน
 
 
อย่างไรก็ตาม ผู้เช็กอินจำนวน 394 คน แบ่งเป็นผู้ที่ใช้งานผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ 348 คน และใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นไทยชนะ 37 คน โดยทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ชลบุรี เป็นผู้รับผิดชอบ จะทำการติดต่อไปเป็นการส่วนตัวเพื่อเรียกตัวมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และทำการสอบสวนโรคต่อไป โดยจะไม่เสียค่าใช้จ่าย จึงขอให้ประชาชนระวังผู้แอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ และในส่วนของผู้ที่ไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ แต่เดินทางไปยังสถานที่และช่วงเวลาดังกล่าว ขอให้เข้ามารายงานตัวกับกรมควบคุมโรค สายด่วน 1422
 
Visitors: 1,218,354