หมอจีนจากสถาบัน CDC ในประเทศจีนเขาออกมาให้คำอธิบายเรื่องไวรัส COVID-19 ในแซลมอน

หมอจีนจากสถาบัน CDC ในประเทศจีนเขาออกมาให้คำอธิบายเรื่องไวรัส COVID-19 ในแซลมอน

สกู๊ปของสำนักข่าว China Global Television Network ที่หมอจีนจากสถาบัน CDC ในประเทศจีนเขาออกมาให้คำอธิบายเรื่องไวรัส COVID-19 ในแซลมอน ตามที่มีกระแสตื่นตระหนกกันจากเหตุการณ์ที่ตลาด Xinfadi เมื่อวันเสาร์

เขาบอกว่า ตามที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขของปักกิ่งนั้นเขียนไว้ในรายงาน มีการตรวจพบเชื้อไวรัส COVID-19 บนเขียงหั่นปลา ที่พ่อค้าในตลาดเขาเอาไว้หั่น แล่ปลาแซลมอนก่อนจะนำส่งขายต่อกันจริงๆ แต่ไม่ได้มีรายงานฉบับใดที่เขียนว่า “ไวรัสมาจากตัวปลาแซลมอน” นะครับ

อันนี้ต้องระวังให้ดีๆอย่าเพิ่งตื่นตระหนกกันไป คือ หมอเขาบอกว่าจากการสำรวจตรวจสอบเมื่อวานนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า ต้นตอการระบาดของเชื้อไวรัสมันมาจากบริเวณไหน หรือจุดไหนของตัวตลาด Xinfadi จึงยังไม่ควรตั้งข้อสรุปกันว่าแซลมอนเป็นพาหะของไวรัส

หมอเขาอ้างถึงงานศึกษาทางด้านระบาดวิทยาว่า ตามปกติแล้วพาหะของไวรัส COVID-19 ตัวนี้จะมีแค่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นหลักเท่านั้น นก สัตว์ปีก หรือสัตว์เลื้อยคลาน รวมถึงสัตว์น้ำอย่างปลา ไม่สามารถเป็นพาหะของเชื้อไวรัสตัวนี้ ถ้าคิดจากฐานนี้ ก็จะเห็นว่าแซลมอนนั้นเป็นปลา ความเป็นไปได้ที่ปลาจะติดเชื้อไวรัสจึงแทบไม่มี

** งานศึกษาที่ถูกกล่าวถึงนั้นมาจากห้องแล็บของมหาวิทยาลัย University College London

ดังนั้นที่ว่ามีคนติดไวรัสมาจากตลาด Xinfadi นี้จึงต้องพิจารณาเอาจากฐานความเป็นไปได้ชุดอื่นๆแทน เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีงานศึกษาที่บ่งชี้ได้แน่ชัดว่าไวรัสนั้นสามารถติดต่อจากอาหาร และเครื่องดื่มไปสู่คนได้ (ช่องทางการติดเชื้อหลักยังเหมือนเดิมคือ ทางอากาศ เช่น ละออง ฝอยๆ หรือการหายใจรดกัน)

ถ้าจะตั้งสมมติฐานว่าคนติดไวรัสจากปลาแซลมอนนั้น คงเป็นไปได้แค่กรณีมีคนที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19 อยู่แล้วมาเดินตลาด หรือไม่ก็คนงาน คนที่แบกปลาจากตู้แช่ไปที่เขียงนั่นแหละ แล้วบังเอิญจามหรือหายใจรดใส่แซลมอน ทำให้ละอองเชื้อมันกระเด็นตกลงไปบนพื้นผิวของเนื้อปลา

หรือถ้าจะมีบอกว่าปลาที่ถูกนำเข้าจากประเทศนอร์เวย์นั้นติดเชื้อมาตั้งแต่ประเทศนอร์เวย์ก่อนจะมาถึงจีน ก็ถือว่ามีความเป็นไปได้น้อยมาก เพราะเชื้อไวรัสมันต้องมีพาหะ ถ้ากระเด็นออกมาเป็นละอองแล้วตกบนพื้นผิว ไม่นาน ไม่กี่วันมันก็ตายแล้ว

อีกอย่างถ้าแซลมอนที่ถูกนำเข้ามาจากนอร์เวย์นั้นติดเชื้อมาตั้งแต่นอร์เวย์ คนที่ทำงานด้านโลจิสติค การขนส่ง พวกเครื่องบิน พวกพนักงานที่ขนของตามท่าเรือ หรือลูกเรือขนส่งต้องติดเชื้อไปก่อนคนในตลาดแล้ว อันนี้จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าเป็นเคสที่เกิดขึ้นภายในจีนมากกว่า ไม่ได้ติดมาจากนอกประเทศ

อย่างไรก็ดี ข้อสังเกตเหล่านี้เป็นเพียงการสันนิษฐาน และเป็นทฤษฎี ทฤษฎีหนึ่งที่บุคลากรทางการแพทย์ของจีนเขาวิเคราะห์เอาไว้จากฐานข้อมูลและรายงานการศึกษาเดิมที่มีอยู่เพียงเท่านั้นนะครับ ยังไม่แน่นอนว่าผลทั้งหมดของเหตุการณ์ที่ Xinfadi จะเป็นอย่างไร ได้แต่ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนเท่านั้น เพราะยังไงก็ต้องรอผลจากเจ้าหน้าที่ฝั่งจีนอยู่ดี

 

References

1. บทความจาก CGTN ชื่อ “Off the shelves in Beijing, is salmon guilty of spreading coronavirus?”

2. บทความจาก Financial Times ชื่อ "Beijing braces for coronavirus second wave as city shuts market"

3. บทความจาก Bangkok Post ชื่อ "China reports 57 new virus cases, highest daily count since April"

4. ตัวงานวิจัยที่ถูกอ้างถึงของหมอจีน ชื่อ "SARS-CoV-2 spike protein predicted to form stable complexes with host receptor protein orthologues from mammals"

ที่มา : อ้ายจง

 
Visitors: 1,212,288