บาร์บี้

บาร์บี้
หากคุณเอาแต่ทำในสิ่งที่เคยทำสำเร็จมาแล้ว คุณก็จะได้รับแต่ผลลัพธ์เดิม ๆ ที่เคยได้มานั่นล่ะ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
 
 
เครียดและกดดัน
 
Ruth Handler เธอและสามี ได้เริ่มต้นก่อตั้งอุตสาหกรรมของเล่นเล็ก ๆ ขึ้นมาร่วมกับหุ้นส่วนบริษัทอีกไม่กี่คน แต่ด้วยเหตุที่ แต่ละชิ้นงานในการผลิตของเล่นนั้น จะต้องมีส่วนประกอบที่สำคัญภายในเนื้องานหลายด้าน
 
ซึ่งโดยหลัก ๆ แล้วจะเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า “ของเล่นใหม่ที่ออกมาทุกชิ้น จะต้องไม่น่าเบื่อ และเล่นได้นาน” ด้วยโจทย์นี้ จึงทำให้ Ruth ต้องใช้เวลาในการคิดค้นของเล่นใหม่ ๆ เพื่อจะให้ทันรอบในกระบวนการผลิตและทันต่อความต้องการของลูกค้า
 
แต่ด้วยความกดดัน อีกทั้งปัญหาในหลายด้านที่เธอยังแก้ไขไม่ได้ จึงทำให้เธอไม่สามารถดำเนินงานต่อไปได้ด้วยดีเท่าไรนัก
 
 
สิ่งที่ต้องทำ
 
จนกระทั่งวันหนึ่ง ในระหว่างที่เธอกำลังเบื่อหลายกับการคิดและสร้างของเล่นใหม่ ๆ อยู่นั่นเอง เธอก็ได้เหลือบไปเห็น ลูกสาวตัวน้อยของเธอ Barbara
 
กำลังหนังดูหนังสือภาพสาวสวยวัยรุ่นด้วยความหลงใหลและเพลิดเพลิน จากนั้นสาวน้อยก็เอื้อมมือไปหยิบกรรไกรมาตัดภาพสาวสวยในหนังสือนั้นออกมา
 
เพื่อทำเป็นตุ๊กตากระดาษ แต่ด้วยเหตุที่ตุ๊กตาของเธอนั้นเปลี่ยนชุดไม่ได้ เธอจึงทำได้เพียงตัดชุดจากหน้าอื่น ๆ มาทาบและเล่นต่อไปอย่างสนุกสนาน
 
ระหว่างการเล่นอย่างสนุกสนาน
 
หลังจากที่เฝ้ามองดูลูกสาวอยู่นาน Ruth ก็คิดขึ้นมาได้ว่า “เด็กสาวชอบเล่นแต่งตัวเช่นนี้เองสินะ เราก็น่าจะสามารถดัดแปลกอะไรได้บ้างสิ” หลังจากคิดได้แบบนั้น เธอก็รีบนำความคิดที่ได้เห็นนั้น ไปวิเคราะห์ และปรับปรุง เปลี่ยนแปลง
 
จากประสบการณ์และความชำนาญ ด้านการสร้างของเล่นที่เธอมี จึงทำให้เธอได้ไอเดียทำของเล่นชิ้นใหม่ขึ้นมา โดยเธอเริ่มจากการประกาศให้คนในบริษัทได้ทราบว่า
 
“ต่อจากนี้ไป ฉันจะสร้างตุ๊กตากระดาษที่เป็นสาววัยรุ่นในรูปแบบของสาวสวยที่เป็นสามมิติ และมีคุณสมบัติพิเศษคือ ตุ๊กตานั้นจะสามารถเปลี่ยนชุดได้ตามที่ต้องการ และฉันจะขอตั้งชื่อตุ๊กตาตัวนี้ว่า บาร์บี้ ตามชื่อของลูกสาวผู้ให้แรงบันดาลใจฉัน”
 
การประกาศ
 
จากนั้นในปี 1959 ตุ๊กตาบาร์บี้ ตัวแรกก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา และได้เปิดตัวเป็นที่แรก ณ New York Toy Fair แม้หลังจากเปิดตัว Ruth จะต้องตอบข้อสงสัย และข้อซักถาม รวมไปถึงข้อครหามากมาย จากอุตสาหกรรมต่าง ๆ อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากบุคคลผู้ไม่เห็นด้วยอีกมากมาย
 
แต่ Ruth ก็พยายามอย่างมาก จนกระทั่งตอนนี้ บาร์บี้ ก็กลายเป็นของเล่นยอดนิยมมากว่า 55 ปี
 
The first Barbie doll was introduced in both blonde and brunette in March 1959.
 
อีกทั้งตุ๊กตาบาร์บี้ก็ยังเป็นต้นแบบของเล่นที่ไม่มีใครมีจินตนาการที่จะประดิษฐ์ตุ๊กตาในแบบที่เธอทำมาก่อน
และแน่นอนว่าไม่มีใครทำชุดเสื้อผ้าให้ตุ๊กตาได้อย่างไม่รู้จบเช่นนี้มาก่อนเช่นกัน จึงทำให้บาร์บี้เติบโตและมียอดขายมากมายจนถึงปัจจุบันนั้นเอง
 
ดังที่ Tony Robbins กล่าวไว้ว่า “คนส่วนใหญ่รู้ว่าพวกเขาควรทำอะไร แต่มีไม่กี่คนนักหรอกที่จะลงมือทำ การรู้เพียงอย่างเดียวนั้นจึงไม่เพียงพอ คุณต้องลงมือทำให้เป็นด้วย”
 
 
 
 
Credit : แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
Visitors: 1,217,340