สหรัฐ ให้นักศึกษาต่างชาติ ที่เรียน online อยู่ในประเทศสหรัฐ ออกนอกประเทศ

สหรัฐอเมริกาเริ่มมีนโยบายด้านพรมแดน และ ต.ม. ที่สุดโต่งขึ้นเรื่อยๆแล้ว
 
 
ล่าสุดถึงคิวนักเรียน นักศึกษาชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาเพื่อเรียนต่อปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอกในมหาวิทยาลัยอเมริกาแล้ว
 
โดยหน่วยงานทางด้านการตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรออกมาแถลงข่าวในวันจันทร์นี้ว่า ถ้ามหาวิทยาลัยในอเมริกาได้เปลี่ยนการเรียนการสอนไปเป็นในรูปแบบออนไลน์อย่างเดียว ไม่มีการเข้าบรรยาย หรือเข้าคลาส
 
 
นักเรียน นักศึกษาต่างชาติ จำนวนมากกว่า 100,000 คน ภายในอเมริกาอาจจะถูกเพิกถอนวีซ่านักเรียน แล้วถูกทางเจ้าหน้าที่ทำการไล่ออกจากประเทศอเมริกา ให้กลับประเทศตนเองไปในทันที ไม่ว่าจะระดับอนุปริญญา ปริญญาตรี โท เอก หรือคอร์สระยะสั้นอื่นๆ
ซึ่งต่อจากนี้เป็นต้นไป หากใครจะเดินทางเข้ามาเรียนต่อ หรือเดินทางกลับเข้ามาในสหรัฐอเมริกาเพื่อศึกษาต่อ ทางกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาก็จะตรวจสอบดูไปที่ชื่อมหาวิทยาลัยนั้นๆ
 
ว่าคอร์ส หรือ หลักสูตรที่พวกเขาเรียนเป็นหลักสูตรที่ต้องเข้าไปนั่งเรียนที่ตัวมหาวิทยาลัยหรือไม่ หากเป็นหลักสูตรออนไลน์ หรือ หลักสูตรที่ไม่ต้องเข้าคลาส ทางกระทรวงการต่างประเทศก็จะพิจรณาไม่อนุมัติวีซ่าให้
 
ส่วนใครที่วีซ่าเดิมหมด ก็จะไม่ได้รับการต่อด้วย แม้ว่าจะมีในกรณีที่คนเหล่านั้นได้บินเข้ามาถึงสนามบินของสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ทาง ต.ม. ที่สนามบินก็มีสิทธิที่จะปฏิเสธไม่อนุญาตให้ออกจากสนาม ไม่ให้เข้าประเทศได้
 
การตัดสินใจดังกล่าวนี้มีต้นเหตุมาจากการที่ช่วงนี้มหาวิทยาลัยในอเมริกาเริ่มเปลี่ยนรูปแบบวิธีการสอนเข้าไปสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น ทำให้นักศึกษาไม่ต้องมาเข้าเรียนที่ตัวมหาวิทยาลัย เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19
 
โดยสาเหตุสำคัญที่ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาพยายามที่จะบีบให้นักศึกษาต่างชาติออกไปจากอเมริกาในช่วงนี้นั้น เป็นเพราะสหรัฐอเมริกาใกล้จะเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงอีกครั้งแล้ว ในช่วงปลายๆเดือนกันยายน
 
อากาศจะเริ่มเย็นตัวลง และเป็นเหตุให้ไวรัส COVID-19 แพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น หากมีการระบาดระลอก 3 ขึ้นมา ช่วงที่อากาศเย็นๆนี้จะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ขึ้นมาอีก
 
อีกอย่างคือ ช่วงฤดูใบไม้ร่วงนั้นจะเป็นช่วงเปิดเทอมใหม่พอดี ทำให้มีแนวโน้มที่จะมีการนำเชื้อเข้าสู่ภายในตัวประเทศได้ง่ายขึ้น ดังนั้นทางรัฐบาลจึงคิดตัดไฟแต่ต้นลม ถ้าคอร์สไหน หลักสูตรไหนเป็นออนไลน์ ก็จะไม่อนุมัติวีซ่าให้เข้ามาเรียนในอเมริกา
ให้เรียนจากประเทศตัวเองเป็นหลักไปก่อนชั่วคราว (เพิ่มเติม คืออันนี้เท่าที่ดูมาไม่ใช่นโยบายถาวรนะครับ เป็นแค่ความกังวลจากทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ถ้าวันไหนโรคระบาดมันทุเลาลง หรือหยุดแพร่ระบาดเดี๋ยวก็คงจะยกเลิกนโยบายนี้ไปเอง
 
References
1. บทความจาก CNN ชื่อ "International students may need to leave US if their universities transition to online-only learning"
2. บทความจาก BBC ชื่อ "US to withdraw visas for foreign students if classes moved fully online"
 
  
ที่มา : นักยุทธศาสตร์
Visitors: 1,218,156