ต้อนรับวันชาติด้วยยอดผู้ติดเชื้อ new high!!

ต้อนรับวันชาติด้วยยอดผู้ติดเชื้อ new high!!
 
ถ้าบอกว่าเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ว่าโหดแล้ว จากนี้จะโหดกว่าเดิมอีก
เมื่อวันที่ 2/7/63 ยอดผู้ติเเชื้อของอเมริกา พุ่งเป็น 57,236 คน ซึ่งเป็นยอดสูงสุดตั้งแต่เคยระบาดมา
ยอดผุ้ติดเชื้อ ทำ new high ซึ่งไม่หยุดแค่นี้แน่และตอนนี้ศูนย์กลางการระบาดไม่ใช่ New york แล้ว แต่เริ่มกระจายไปยังทางใต้ และทางตะวันตกแทน โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา 13 รัฐ มียอดผู้ติดเชื้อใหม่ ทำลายสถิติเดิมเดือนเม.ย.กันหมด (13 รัฐ ก็ประมาณ 1/4 ของประเทศ)
 
new hotspot อยู่ 3 รัฐนี้ ซึ่งประชากรรวมๆของทางใต้และทางตะวันตก มีเยอะกว่าแถบ Northeast อย่าง New york, New Jersey มากนัก โดยตอนนี้ Hotspot แห่งใหม่คือ Florida นั่นเอง ซึ่งตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละ หมื่น! ยอดรวมประมาณ 169,106 และ รองลงมาเป็น California ซึ่งเริ่มระบาดหนักมาได้ 2 สัปดาห์แล้ว มียอดผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 247,743 มี new case วันละเกือบๆหมื่นเหมือนกัน
ดูความทะยานขึ้น ของเคสใหม่
 
new case ของ California
 
รองมาเป็น Texas ที่มีผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 183,044 คน และมี new case อยู่ที่ 7พันกว่าคน ระยะเวลาที่ระบาดเยอะๆก็สองสัปดาห์นี้เช่นกัน
ยังไม่หมดแค่นี้ ยังมีอีกหลายรัฐที่ถือว่าเพิ่งเริ่มต้น เช่น Alabama ที่เพิ่งมี cluster จากงาน Party ที่เชิญคนเป็น COVID-19 มาร่วมงาน แล้วบอกว่าใครติดเชื้อคนแรก จะได้เงินรางวัล ซึ่งปาร์ตี้แบบนี้มีหลายงานด้วยนะ 
 
ดังนั้นไม่ต้องบอกเลยว่า อเมริกา ศึกหนักแน่นอน ที่เลวร้ายคือ อเมริกา จะลากชาติอื่นๆเศรษฐกิจพังพินาศไปด้วยกับเค้าเนี่ยแหละ
จะบอกว่าเพราะเค้าตรวจเยอะ เลยเจอเยอะ ต้องบอกว่าไม่ใช่ทั้งหมดแล้วตอนนี้ เพราะมาดู positive rate จะพบว่าแรกๆ ถ้าตรวจเยอะ ก็ต้อง positive rate ไม่สูงมาก แต่ตอนนี้ positive rate สูงมากๆๆๆ เช่น Florida ที่มี positive rate ถึงเกือบ 20% ซึ่งนับว่าสูงมากๆ
 
ยอด Positive test ทั้งประเทศ จะเห็นว่า มันมี positive test rate เพิ่มขึ้นจริงๆ แปลว่า เวฟสองมาแน่แล้ว
 
 
positive rate บางรัฐ พุ่งถึง26% ซึ่งสูงมากกกกกก คือ ตรวจคัดกรอง 4 คน จะเจอ COVID-19 positive 1 คน
ถึงตอนนี้ทรัมพ์จะกลับลำมาบอกว่าให้ใส่หน้ากาก ก็ดูจะไม่ทันการณ์แล้ว เพราะการระบาดขยายวงกว้างเกินกว่าที่หน้ากาก จะกันได้แล้ว social distancing เป็นแค่นโยบาย ที่ประชาชนไม่สนใจจะทำตาม จน CDC ยังออกมาบอกว่า ตอนนี้การระบาด ไม่สามารถทำ Contact tracing ได้แล้ว (การสืบว่าเอาเชื้อมาจากไหน) เพราะมันระบาดไปมากเกินแล้ว อีกไม่นานนี้ เราจะเห็นยอดผู้ติดเชื้อใหม่ของอเมริกา เกินแสนคนต่อวันเป็นแน่
 
 
ที่มา : หมอสายดาร์ก
 
Visitors: 1,217,517