จอร์จ โซรอส วิเคราะห์จีน ให้สติแก่คนอเมริกา

 จอร์จ โซรอส วิเคราะห์จีน ให้สติแก่คนอเมริกา
 
จอร์จ โซรอส วิเคราะห์จีน ให้สติแก่คนอเมริกา ในสิ่งที่โลกตะวันตกละเลยและมองข้ามไป จนคนส่วนใหญ่ไม่ทราบข้อเท็จจริง น่าสนใจนะครับ. By George Soros:
 
ถ้าคุณเป็นอเมริกันที่ไม่ได้อยู่ไกลสุดกู่และไม่ได้อยู่ในสถานที่โดดเดี่ยวเดียวดาย แล้วทำไมคุณจึงไม่ทราบว่า
 
มีนักเรียนชาวจีนมากกว่า ๔ แสนคน เข้ามาเรียนอยู่ในสหรัฐ และในแต่ละปี นักเรียนเหล่านั้นใช้จ่ายเงินในสหรัฐ รวม ๓ หมื่นล้านดอลลาร์
 
ไม่มีประเทศไหนในโลกนี้ที่จะใช้เงินจำนวนมหาศาลขนาดนี้ มาช่วยบำรุงเศรษฐกิจและการศึกษาในสหรัฐ
ลองคิดดูว่า ครูบาอาจารย์ในสหรัฐจะตกงานสักกี่คน ถ้าไม่มีนักเรียนจากจีนมาเรียนในสหรัฐ
 
คุณทราบหรือไม่ แต่ละปี มีนักท่องเที่ยวจากจีนมาเยือนสหรัฐจำนวนถึง ๒ ล้านคน คุณไม่ได้สังเกตหรือว่า ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ตามห้างร้านต่างๆในสหรัฐ เวลานี้มีป้ายเป็นภาษาจีนมากมาย นักท่องที่ชาวจีนแต่ละคน ใช้จ่ายเงินระหว่าง ๖ พัน ถึง ๗ พันดอลล่าร์ ในสหรัฐ ลองตรองดูว่า คนจีนเข้ามาเที่ยวนั้นช่วยสร้างงานให้คนอเมริกันเท่าไร
 
คุณทราบหรือไม่ว่า จีนจะซื้อเครื่องบินโบอิ้งจากสหรัฐถึง ๗ พันลำ ในอีก ๒๐​ปีข้างหน้า
(เวลานี้จีนซื้อเครื่องบินโบอิ้งจากสหรัฐไปแล้วหลายพันลำ)
มีประเทศไหนในโลกนี้ที่ช่วยบำรุงเศรษฐกิจของสหรัฐได้ขนาดนั้น
แต่การทำสงครามทางการค้ากับจีน จะกลายเป็นฝันร้ายของโบอิ้ง เพราะจีนจะหันไปซื้อเครื่องบินจากแอร์บัสเพิ่มขึ้นในขณะนี้
 
คุณรู้หรือไม่ว่า ในโลกนี้ นอกจากสหรัฐอเมริกา และรัสเซียแล้ว ยังมีจีนอีกชาติหนึ่ง ที่สามารถส่งมนุษย์อวกาศไปในอวกาศได้ และมีขีดความสามารถที่จะสร้างสถานีอวกาศถาวรในอวกาศได้เช่นกัน จีนเป็นชาติแรกที่ได้ส่งยานอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์ด้านตรงข้ามที่โลกไม่เห็นแล้วด้วย
 
คุณจะแปลกใจไหมถ้าได้ทราบว่า รางรถไฟและขบวนรถไฟใหม่ๆในอาฟริกานั้นจีนเป็นผู้สร้างทั้งนั้น และเป็นรถไฟที่ดีกว่ารางและขบวนรถของอเมริกันเสียอีก
 
ลอสแอนเจลีส บอสตัน นิวยอร์คซิตี้ ได้สั่งซื้อรถไฟใต้ดินจากจีนกันแล้ว ซึ่งรถใต้ดินชุดแรกจากจีน ได้เปิดบริการแล้วในเมืองบอสตัน
และนอกจากนั้น จีนมีระบบรถไฟความเร็วสูงเดินทางไปมาอยู่ทั่วประเทศแล้ว โดยใช้ความเร็วได้ถึง ๓๕๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ไม่มีรถไฟของสหรัฐแบบนั้นเลย
 
แม้แต่รัฐที่ว่าร่ำรวยที่สุดอย่างแคลิฟอร์เนียก็ไม่มีงบประมาณพอที่จะสร้างได้สักสายเดียว
 
คุณทราบหรือไม่ว่า จีนเป็นตลาดส่งออกสินค้าของสหรัฐที่ใหญ่ที่สุด สำหรับบริษัทผลิตรถยนต์หลักถึง ๓ บริษัท ในปี ๒๐๑๗ บิวอิค ขายในจีนได้ล้านสองแสนกว่าคัน ฟอร์ดขายได้เก้าแสนกว่าคัน เชฟโรเลตขายได้ห้าแสนกว่าคัน
 
นั่นไม่ใช่ความฝันของบริษัทผลิตรถยนต์ทั้งหลายในโลกนี้หรอกหรือ บางทีคุณอาจจะยังไม่ทราบว่า ในปี ๒๐๑๗ ภาพยนต์ฮอลลีวูด โกยเงินจากจีนได้ถึง สามพันกว่าล้านดอลลาร์ ยังจะมีตลาดภาพยนต์ฮอลลีวูดในต่างประเทศที่ไหนที่ใหญ่กว่านี้อีกหรือ ไม่มีหรอก
 
คุณทราบหรือไม่ว่าคนจีนได้ซื้อธุรกิจสำคัญของสหรัฐไว้แล้วเท่าไร
 
นิตยสารฟอร์บส ตลาดหุ้นชิคาโก้ เอเอ็มซี (สองพันหกร้อยล้านดอลลาร์) Smith Foods (หนึ่งพันเจ็ดร้อยล้านดอลลาร์) โรงถ่ายภาพยนต์ในตำนาน(สามพันห้าร้อยล้าน) แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าของ GE (ห้าพันสี่ร้อยล้าน) The Waldorf-Astoria (สองพันล้าน) Ingram Micro (หกพันล้าน) Motorola (สองพันเก้าร้อยล้าน) Ritz-Carlton (สามพันเก้าร้อยล้าน)
 
ถ้าคุณเป็นชาวอเมริกัน คุณทราบหรือไม่ว่าเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐในขณะนี้คือจีน เป็นเจ้าหนี้สหรัฐอยู่ถึง ๑.๒๔ ล้านล้านดอลลาร์
ถ้าไม่ได้เงินที่กู้ยืมจากจีน สหรัฐก็ต้องปิดฉากแล้ว คุณทราบหรือไม่ว่า ถ้าจีนไม่ลงคะแนนให้ สหประชาชาติก็ไม่สามารถผ่านมติลงโทษเกาหลีเหนือได้
 
เป็นที่ปรากฎชัดว่า ชาวอเมริกันไม่ทราบข้อเท็จจริงในเรื่องพวกนี้ เพราะว่าไม่เคยได้รับข่าวทางบวกจากสื่อมวลชนของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นสื่อฝ่ายซ้ายหรือฝ่ายขวา CNN หรือ FOX ก็ตามที สื่อสารมวลชนของสหรัฐและสำนักข่าวตะวันตกไม่อยากบอกความจริงเกี่ยวกับจีน
สื่อเหล่านั้นมักจะเสนอข่าวเชิงลบเกี่ยวกับจีนเสมอ
 
 ที่มา : BrainFruit
Visitors: 1,212,319