คนผิวขาวสหรัฐ วันนี้จะเป็นชนกลุ่มน้อยในอีก 25 ปีข้างหน้า

คนผิวขาวสหรัฐ’ วันนี้จะเป็น 'ชนกลุ่มน้อย' ในอีก 25 ปีข้างหน้า
 
"สำนักสำมะโนประชากรสหรัฐ" ชี้ คนผิวขาวสหรัฐในวันนี้ จะกลายเป็น “ชนกลุ่มน้อย” ของประเทศอีก 25 ปีข้างหน้า เหตุชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเติบโตเร็วสุด ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา
 
‘คนผิวขาวสหรัฐ’ วันนี้จะเป็น 'ชนกลุ่มน้อย' ในอีก 25 ปีข้างหน้า I ภาพ AFP
 
สำนักสำมะโนประชากรสหรัฐ (USCB) ออกรายงานในวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า ประชากรสหรัฐ มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหมู่คนรุ่นใหม่วัยเยาว์ และนับเป็นครั้งแรกที่คนที่ไม่ใช่คนผิวขาว(nonwhite) และชาวฮิสแปนิค (Hispanic) ที่เป็นชนกลุ่มน้อยกลายเป็นคนส่วนใหญ่ของกลุ่มประชากรอายุต่ำกว่า 16 ปี ในปี 2562 ขณะที่จำนวนคนผิวขาวที่ไม่ใช่ฮิสแปนิคในสหรัฐลดลงในทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตมากกว่าเด็กเกิดใหม่ในหมู่ประชากรกลุ่มนี้
 
'วิลเลียม เฟรย์' นักวิชาการอาวุโสของสถาบันบรูกกิงส์ กล่าวว่า สหรัฐกำลังก้าวสู่ศตวรรษแห่งความหลากหลาย ซึ่งเริ่มต้นด้วยคนรุ่นใหม่วัยเยาว์ที่สุดนี้
 
ข้อมูลสหรัฐ ระบุว่า ประชากรในประเทศ ปัจจุบันเป็นคนผิวขาว 60.1% ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดเท่าที่เคยบันทึกมา
จำนวนชาวอเมริกันผิวขาวอายุต่ำกว่า 25 ปี น้อยกว่าของปี 2553 ราว 4.7 ล้านคน สวนทางกับจำนวนชนกลุ่มน้อยอายุต่ำกว่า 25 ปี ที่มากกว่าเมื่อ 9 ปีก่อนราว 3.1 ล้านคน
 
ขณะเดียวกัน ประชากรอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา โดยจำนวนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐ อยู่ที่ 22.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 29%
 
อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า คนผิวขาวที่ไม่ใช่ฮิสแปนิคจะกลายเป็นชนกลุ่มน้อยของสหรัฐ ในราว 25 ปีข้างหน้า
 
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
 
Visitors: 1,218,235