รู้จักกับ 7 สิ่งประดิษฐ์จากผู้หญิงที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของมนุษยชาติ

เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก! รู้จักกับ 7 สิ่งประดิษฐ์จากผู้หญิงที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของมนุษยชาติ

 

สิ่งประดิษฐ์หลายชิ้นในชีวิตประจำวันที่ทำให้เราได้รับความสะดวกสบายอย่างในทุกวันนี้ รู้หรือไม่ว่ามันถูกคิดค้นโดยนักประดิษฐ์หญิง

1. ที่ปัดน้ำฝนถูกคิดค้นโดยแมรี่ แอนเดอร์สัน(Mary Anderson) ในปี ค.ศ. 1903 โดยเล็งเห็นความสำคัญของสิ่งนี้หลังจากที่ได้รับความลำบากในการขับรถท่ามกลางหิมะ

ที่ทำให้ทัศนวิสัยแย่

 
2. ระบบโชว์หมายเลขโทรศัพท์ถูกคิดค้นโดยเชอร์ลี่ย์ แอน แจ็กสัน(Shirley Ann Jackson) เธอเป็นนักฟิสิกส์และผู้หญิงชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่จบ
ปริญญาเอกจาก MIT และเป็นคนที่สองที่ได้รับปริญญาเอกในสาขาฟิสิกส์ งานวิจัยของเธอนั้นยังถูกพัฒนาเป็นระบบสายซ้อนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันอีกด้วย
 
 

3. เมลิตต้า เบนซ์ (Amalie Auguste Melitta Bentz) คือแม่บ้านผู้ปฏิวัติวัฒนธรรมการดื่มกาแฟ เธอต้องการสกัดรสขมออกจากกาแฟต้มจึงได้คิดค้นหาวิธีการกรองกาแฟ ตอนแรกนั้นใช้ผ้าลินิน และมีการปรับเปลี่ยนวัสดุและวิธีการไปเรื่อยๆ จนมาลงตัวที่การใช้กระดาษ ทั้งสะดวกและรสชาติดีแบบนี้จึงได้รับความนิยมอย่างมากจนถึงกับตั้งบริษัท Melitta Bentz Company มาเพื่อกิจการเกี่ยวกับกาแฟเลยทีเดียว

 

4. เลทิเทีย มัมฟอร์ด เกียร์(Letitia Mumford Geer) พยาบาลชาวอเมริกัน ผู้ประดิษฐ์เข็มฉีดยาอันแรกของโลกที่เป็นแบบกระสูบและถูกผลิตขึ้นในปี ค.ศ.1899 ซึ่งทำให้แพทย์สามารถทำงานได้ด้วยมือเดียวโดยไม่ต้องมีผู้ช่วย จึงมีความสะดวกรวดเร็วอย่างยิ่ง ถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ดีเยี่ยมในวงการสาธารณสุขเลยทีเดียว

 

5. เกมเศรษฐี บอร์ดเกมแสนสนุกที่เล่นกันมานับร้อยปีนั้นถูกคิดค้นโดย เอลิซาเบธ เจ. ฟิลลิปส์(Elizabeth J. Phillips) เธอคิดค้นเกมเศรษฐีเพื่อต้องการเผยแพร่แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์และแสดงให้เห็นถึงความอันตรายของระบบทุนนิยม บอร์ดเกมยอดนิยมนี้ถูกจดสิทธิบัตรในปี ค.ศ. 1904

 

6. หลายคนที่เคยเลี้ยงเด็กคงจะเข้าใจถึงความสำคัญของผ้าอ้อมสำเร็จรูปว่ามันทำให้ชีวิตง่ายขึ้นแค่ไหน ผ้าอ้อมสำเร็จรูปนี้คิดค้นโดยมาเรียน โดโนแวน (Marion O'Brien Donovan) เธอคิดค้นต้นแบบของผ้าอ้อมสำเร็จรูปกันน้ำ

ตัวแรกด้วยจักรเย็บผ้าและผ้าม่านอาบน้ำ ด้วยนวัตกรรมนี้ทำให้เธอได้รับเลือกให้เข้าสู่หอเกียรติยศนักประดิษฐ์อเมริกันในปี ค.ศ. 2005

 

7. เฮดี ลามาร์(Hedy Lamarr) เป็นนักแสดงภาพยนตร์และนักประดิษฐ์ชาวออสเตรีย-อเมริกัน มีผลงานทางด้านการแสดงที่โด่งดังมากมายอย่าง Algiers, I Take This Woman, Comrade X หรือ Samson and Delilah แต่สิ่งประดิษฐ์ชิ้นสำคัญและกลายสิ่งที่ขาดไม่ได้ของมนุษยชาติในวันนี้ก็คือ Wi-fi

 

ในตอนต้นสงครามโลกครั้งที่สองเฮดีและจอร์จ แอนเทม ได้ร่วมมือกันพัฒนาระบบวิทยุนำทางอาวุธตอร์ปิโดที่ปล่อยสัญญาณแบบกระจายคลื่นและความถี่กันการดักจับจากศัตรู หลังจากนั้นเขาและเธอได้มาเปิดบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีไร้สายที่ชื่อว่า CDMA ที่เป็นต้นแบบของ Wi-fi และ Bluetooth ในปัจจุบันนั่นเอง

 

ที่มา : SpokeDark

Visitors: 1,217,181