การตรวจพบเชื้อหลังจากผู้ป่วย covid-19 มีอาการผ่านไปเเล้ว 8 วัน อาจจะเป็นเชื้อตายไม่สามารถ เเพร่เชื้อต่อได้

ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับ เชื้อ covid-19

''การตรวจพบเชื้อหลังจากผู้ป่วย covid-19 มีอาการผ่านไปเเล้ว 8 วัน อาจจะเป็นเชื้อตายไม่สามารถ เเพร่เชื้อต่อได้ !!!! ''

                                                                https://www.posttoday.com/world/614549

การเเพร่ระบาดของเชื้อ covid-19 ยังอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เเละ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

                                                                     https://www.worldometers.info/coronavirus/

ซึ่งสถานการณ์ การระบาดในครั้งนี้ ก่อให้เกิดการศึกษา ถึงคุณลักษณะต่างๆ ของตัวไวรัส covid-19 กันอย่างเเพร่หลายเเละเริ่มมีข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้ออกมาเรื่อยๆ

ซึ่งวันนี้ผมได้ขอนำตัวอย่างการศึกษา ของการเเพร่เชื้อของ covid-19 ในการทดลอง ที่ตีพิมพ์ในวารสารการเเพทย์อย่าง Clinical Infectious Diseases

                                                 https://academic.oup.com/cid/advance-article/doi/10.1093/cid/ciaa638/5842165

ซึ่งการศึกษานี้เป็นการศึกษา เชื้อ covid-19 จากการ swab ผู้ที่ติดเชื้อ covid-19 เเละนำมาตรวจหาเชื้อด้วยวิธี Real time PCR เเละนำมาเพาะเลี้ยงเชื้อต่อ

ซึ่งผลลัพธ์ของการศึกษา นั่นก็ คือ ผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการผ่านไปแล้ว 8 วัน และตรวจหาเชื้อด้วย real time PCR จากเสมหะหรือ swab พบเชื้อ หลัง cycle ที่ 24 พบว่าเชื้อที่พบนั้น เป็น ''เชื้อตาย'' ไม่สามารถเเพร่เชื้อต่อได้(เลี้ยงในที่เพาะเชื้อไม่ขึ้น) โดยที่ เเลปที่อ่านผลโดยวิธี real time PCR ก็ยังอ่านผลว่า พบเชื้ออยู่

                                                     https://academic.oup.com/cid/advance-article/doi/10.1093/cid/ciaa638/5842165
 

ซึ่งข้อมูลนี้สำคัญมาก เพราะ ปัจจุบันเรากักตัวคนไข้ covid-19 จนกว่า จะตรวจไม่พบเชื้อ เเละกักตัวต่ออีก 14 วัน เเม้ว่าอาการจะไม่มีเเล้วก็ตาม

ซึ่งถ้ามีข้อมูลประมาณนี้มาเยอะๆ อาจจะมีการเปลี่ยนเเปลง เเนวทางการกักตัวของผู้ที่ติดเชื้อ covid-19 หลังจากรักษาหายได้นะครับ

ก็คงต้องเป็นเรื่องที่ต้อง ติดตามข้อมูลใหม่ๆเกี่ยวกับ covid-19 นี้ต่อไปนะครับ เพราะ ตัว covid-19 คงจะอยู่กับเราไปอีกพักใหญ่

 

 

 

Visitors: 1,217,360