สัตว์กินคนแห่งซาโว คู่สิงโตที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกจากการล่ามนุษย์เป็นอาหาร

สัตว์กินคนแห่งซาโว' คู่สิงโตที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกจากการล่ามนุษย์เป็นอาหาร

ย้อนกลับไปในปี 1898 เหตุการณ์ที่น่ากลัวได้เกิดขึ้นในพื้นที่โครงการก่อสร้างสะพานทางรถไฟของอังกฤษ ที่เชื่อมเส้นทางระหว่างเคนยาไปยูกันดา ช่วงที่ต้องข้ามแม่น้ำซาโว ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ของ “อุทยานแห่งชาติซาโว” โดยมีพันโท จอห์น เฮนรี่ แพตเตอร์สัน เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบโครงการ ในระหว่างการก่อสร้างนั้นก็เกิดมีสิงโต 2 ตัว บุกเข้ามาในแคมป์กลางดึกแล้วลากคนงานไปกิน โดยในครั้งแรกเริ่มเหมือนเป็นการหลุดเข้ามาอย่างบังเอิญของ สิงโตผู้หิวโหย 2 ตัว

 

แต่เพื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำรอย คนงานจึงพยายามจุดกองไฟกองใหญ่พร้อมกับสร้างรั้วลวดหนามรอบแคมป์ที่พัก หวังว่าจะทำให้สิงโตออกห่างแคมป์ แต่มันก็หยุดสิงโตคู่นี้ไม่ได้เมื่อมันบุกเข้ามาเป็นครั้งที่สอง คนงานหลายคนตกเป็นเหยื่อของสัตว์นักล่าอีกครั้ง ซึ่งส่งผลให้คนงานหลายร้อยคนที่รักชีวิตต้องหนีออกจากพื้นที่ ทำให้โครงการก่อสร้างต้องหยุดชะงักลง

ผู้ดูแลโครงการก่อสร้างพันโท จอห์น เฮนรี่ แพตเตอร์สัน หาหนทางหยุดสิงโตคู่นี้ เขาพยายามวางกับดักและดักซุ่มยิงในเวลากลางคืนหลายต่อหลายครั้ง จนสามารถจัดการสิงโตตัวแรกได้สำเร็จ และในสามสัปดาห์ถัดมาก็สามารถจัดการกับสิงโตตัวที่สองได้ ก่อนโครงการจะดำเนินต่อจนแล้วเสร็จในปี 1899 แพตเตอร์สันอ้างว่ามีคนงานตกเป็นเหยื่อของสิงโต 2 ตัวนี้กว่า 135 คน แต่จากงานวิจัยในภายหลังชี้ว่าอาจมีเพียง 35 คนเท่านั้น

 

นักวิจัยจากหลายสถาบันหาสาเหตุว่าทำไมสิงโตคู่นี้ จึงเลือกที่จะล่ามนุษย์เป็นอาหาร หนึ่งในนักวิจัยในทีมระบุว่าอาจเป็นเพราะ “โรคไวรัสวัว” โรคระบาดที่ได้ฆ่าเหยื่อตามธรรมชาติของสิงโตในพื้นที่นั้นไปจนเกือบหมด ประจวบเหมาะกับการรุกล้ำอาณาเขตของที่อยู่ของ เมื่อมนุษย์จำนวน 3,000 ชีวิตมาอยู่รวมกัน คราวเคราะห์จึงมาตกที่มนุษย์ สิงโตผู้หิวโหยจึงจำเป็นต้องล่ามนุษย์เป็นอาหารเพื่อความอยู่รอด

 

 

ที่มา : SpokeDark

Visitors: 1,199,077