สุนัขในสหรัฐอเมริกากำลังได้รับการฝึกฝนให้ดมกลิ่น COVID-19 ในมนุษย์

สุนัขในสหรัฐอเมริกากำลังได้รับการฝึกฝนให้ดมกลิ่น COVID-19 ในมนุษย์

การวิจัยเกิดขึ้นที่คณะสัตวแพทย์ศาสตร์หมาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย นักวิจัยกำลังทำงานร่วมกับสุนัขเพื่อดูว่าจมูกที่พิเศษของมันนั้นตรวจพบ COVID-19 ในมนุษย์ได้ไหม

เพราะเซลล์จำนวนมากจะผลิตสารประกอบอินทรีย์ระเหยออกมา(VOCs) โดยแต่ละกลิ่นนั้นจะไม่เหมือนกัน และมันมีอยู่เลือดมนุษย์ น้ำลาย ปัสสาวะ หรือลมหายใจ

รายงานของสุนัขที่ดมกลิ่นของโรคมะเร็งออก นั้นเคยได้รับการรับรองทาแล้วในปี 1980 เป็นตัวอย่างงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าจมูกของสุนัขที่ถูกฝึกนั้น สามารถดมและแยกแยะกลิ่นพวกนี้ออกจริง

ในการวิจัยล่าสุดที่เรากำลังพูดถึงนี้ สุนัขที่คัดเลือกมาจะได้รับการฝึกในห้องปฏิบัติการ 3 สัปดาห์แรกพวกมันจะได้เรียนรู้เพื่อจดจำกลิ่นของ COVID-19 ในตัวอย่างน้ำลายและปัสสาวะจากผู้ป่วย

และจะมีการทดสอบเปรียบเทียบว่าสุนัขเหล่านั้นแยกความแตกต่างได้หรือไม่ กับคนที้ไม่มีโรค แต่การสัมผัสกับ COVID-19 นั้นจะเป็นอันตรายกับสุนัขหรือไม่?

เรื่องนี้มีกรณีศึกษาเกิดขึ้นว่าสุนัขที่เคยได้รับเชื้อมาจากเจ้าของนั้น ไม่เกิดการตอบสนองใดๆกับพวกมัน

แต่ผู้เชี่ยวชาญยังคงไม่ยืนยันเรื่องนี้ อาจเป็นไปได้ว่าสุนัขอาจไม่ได้ผลกระทบที่รุนแรงเหมือนกับมนุษย์ อย่างไรก็ตาม การทดลองยังคงดำเนินต่อไป และสุนัขทุกตัวที่ผ่านการอบรมครั้งนี้จะเริ่มออกดมกลิ่น COVID-19 ภายในเดือนกรกฎาคม

 
 
 
 
 
Visitors: 1,217,508