ขยายเวลาปิดน่านฟ้าอีก 1 เดือน

สำนักงานการบินพลเรือนประเทศไทยออกมาประกาศเรื่อง มาตรการการปิดน่านฟ้า ทางสำนักงานการบินฯแจ้งว่า ห้ามเครื่องบินโดยสารทำการบินเข้าสนามบินประเทศเป็นการชั่วคราวตั้งแต่ 1 - 31 พฤษภาคม

ถือเป็นการประกาศปิดน่านฟ้าประเทศเป็นฉบับที่ 4 (จากเดิมฉบับแรกประกาศไว้ ณ วันที่ 3 เมษายน ตามมาด้วยฉบับที่ 2 เมื่อวันที่ 6 เมษายน และฉบับที่ 3 เมื่อวันที่ 15 เมษายน) เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 รุนแรงมากยิ่งขึ้น และสนับสนุนการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินแบบเต็มกำลัง

เที่ยวบินไหนที่มีกำหนดจะเข้าไทย หรือกำลังจะบินมาไทยในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้จะถูกสั่งให้ยกเลิกให้หมด แต่จะมีข้อยกเว้นบางประการให้แก่เครื่องบินของทางทหารและกองทัพ เครื่องบินของสายการบินที่ต้องการขอลงจอดฉุกเฉิน เครื่องบินที่ขอลงจอดทางเทคนิค (โดยไม่มีคนเดินออกจากเครื่อง)

เครื่องบินที่ทำการบินในภารกิจช่วยเหลือทางมนุษยธรรม เช่น เครื่องบินทางการแพทย์ เครื่องบินขนส่งเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการตรวจและรักษาอาการป่วยจากไวรัส COVID-19 (อย่างเครื่องบินขนหน้ากาก ขนเครื่องช่วยหายใจ ขนชุดอุปกรณ์ตรวจจากต่างประเทศมาบริจาคให้ไทยนี้จะอนุญาตให้บินเข้าได้)

เครื่องบินที่ขนคนไทยกลับประเทศก็ยังสามารถบินเข้าไทยได้เช่นกัน (เช่นเดียวกันกับเครื่องบินขนส่งสินค้า พวก Cargo อะไรพวกนี้ยังไม่มีปัญหา ทางสำนักงานการบินฯยังอนุโลมให้เข้าออกไทยได้ตลอด)

** แต่คนที่โดยสารมากับเครื่องบินกลุ่มที่ได้รับการอนุโลมให้บินเข้าประเทศไทยนั้นจะต้องอยู่ภายใต้การบังคับของมาตรการการป้องกันและควบคุมโรค ใครบินมากับเครื่องบินพวกนี้เข้าไทยก็ต้องรับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตามคำสั่งของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่มีข้อยกเว้น

 

 

ที่มา : เพจนักยุทธศาสตร์

Visitors: 1,218,235