มหาวิทยาลัย Oxford จะเริ่มทดลองใช้วัคซีนป้องกัน Covid-19 ในมนุษย์ กลางเดือนพฤษภาคมปีนี้

มหาวิทยาลัย Oxford จะเริ่มทดลองใช้วัคซีนป้องกัน Covid-19 ในมนุษย์ กลางเดือนพฤษภาคม ปีนี้

 

ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัย Oxford ประเทศอังกฤษ จะดำเนินการทดลองวัคซีน Covid-19 โดยมีอาสาสมัครมากกว่า 500 คนเข้าร่วมในการทดลองครั้งใหญ่นี้ ซึ่งการทดลองนี้จะเริ่มประมาณกลางเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ทีมนักวิจัยได้เก็บตัวอย่างของอาสาสมัคร ที่มีช่วงอายุระหว่าง 18-55 ปี เพื่อเป็นการสุ่มตัวอย่างแบบ large-scale ในระยะแรก และ ระยะที่สองของการทดลอง โดยใช้วัคซีนที่ผลิตจาก modified virus ที่มีประสิทธิภาพ ไม่เป็นอันตราย และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ซึ่งมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ุใหม่ได้ด้วย

ในการทดลอง จะมีการแบ่งผู้เข้าร่วมทั้งหมด 510 คนออกเป็น 5กลุ่ม โดยมีกลุ่มหนึ่งได้รับการติดตามและมีการฉีดวัคซีนกระตุ้น หลังจากที่ได้รับ Original dose แล้ว ในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านวัคซีนมาใช้ ในแต่ละประเทศย่อมมีความแตกต่างกัน เพื่อให้เกิดผลดีได้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพ แต่ละพื้นที่ควรศึกษาอัตราการติดเชื้อ เนื่องจากอัตราการติดเชื้อมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละพื้นที่

ทีมที่อยู่เบื้องหลังการผลิตฉีดวัคซีน ยังคงหาเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการผลิตวัคซีน โดยมีจุดประสงค์เพื่อผลิตวัคซีนออกมาให้ได้จำนวนมาก เพื่อให้เพียงพอในระยะเวลา 6 เดือนที่ทำการทดลองกับมนุษย์ ภายใต้สมมติฐานที่ว่าการทดลองครั้งนี้จะเป็นการพิสูจน์ประสิทธิภาพของวัคซีนด้วยการทดลองในระยะที่3 กับผู้เข้าร่วมการทดลองทั่งหมด 5,000 คน และเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการที่สามารถแจกจ่ายวัคซีนบางส่วนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นด่านหน้าซึ่งคาดว่าอย่างเร็วที่สุดน่าจะประมาณต้นเดือนกันยายน ปีนี้

การทดลองของมหาวิทยาลัย Oxford เป็นหนึ่งในไม่กี่การทดลองที่มีการทดสอบกับมนุษย์ ซึ่งก่อนหน้านี้สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐก็ได้ร่วมมือกับบริษัท Moderna และ Inovio เพื่อพัฒนาวัคซีนต้าน Covid-19 โดยการทดลองนี้มีขึ้นในรัฐวอซิงตัน สหรัฐอเมริกาซึ่งมีการระบาดของโรคนี้อย่างรุนแรง

การทดลองในระยะแรกทำการทดลองกับผู้ป่วยโควิดที่เป็นผู้ชาย และผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้หญิง ในช่วงอายุ18-55 ปีและไม่ได้ตั้งครรภ์ จำนวน 45 ราย ซึ่งเริ่มการทดลองไปแล้วในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เมื่อไม่นานมานี้ WHO ได้เผยรายชื่อ ผู้ผลิตวัคซีนอย่างเป็นทางการซึ่งมีจำนวนถึง 70 บริษัท และมีเพียง 3 บริษัทเท่านั้นที่อยู่ระหว่างการนำไปทดสอบกับมนุษย์ในระยะที่ 1 ได้แก่

1. บริษัท Moderna สหรัฐอเมริกา

2. บริษัท Inivio สหรัฐอเมริกา

3. บริษัท CanSino biological จีน (ฮ่องกง) พัฒนาร่วมกับสถาบันไบโอเทคโนโลยีแห่งปักกิ่ง

ก่อนการนำมาใช้จริงกับมนุษย์การผลิตวัคซีนจะต้องมีการทดลองทางคลินิก เพื่อแก้ไขและขจัดปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในแต่ละบุคคลได้ เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นในแต่ละบุคคลที่ได้รับวัคซีนย่อมแตกต่างกันไป ซึ่งส่งผลให้กระทบต่อระบาดวิทยาของโรคได้

ในการทดสอบวัคซีนต้องมีการทดสอบทางคลินิก 3 ระยะด้วยกัน คือเริ่มจากการทดลองกับอาสาสมัครที่มีสุขภาพแข็งแรงด้วยจำนวนหลักสิบคน เพื่อดูผลข้างเคียงและทดสอบความเข้ากันได้กับคน ระยะที่สองเป็นการทดสอบกันคนหลักร้อย และระยะที่สามเป็นการทดสอบกันคนหลักพัน ซึ่งการทดสอบการล้มเหลวในระยะใดก็ได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวในการรับอาสาสมัครทุกครั้งจะต้องผ่านการอนุมัติตามกฏระเบียบของประเทศนั้นเสียก่อน

ถึงแม้ทีมนักวิจัยและแพทย์จะเร่งพัฒนาวัคซีน Covid-19 อย่างต่อเนื่อง แต่ต้องอาจใช้เวลา 12-18 เดือน ในการบรรลุเป้าหมาย คือได้วัคซีนที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ การพัฒนาเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ปีหน้าคาดว่าจะมีวัคซีนใช้กันได้อย่างทั่วถึง

Visitors: 1,212,789