ผู้คนกักตัวอยู่บ้าน เป็นเวลาทองของตลาดสดออนไลน์ Freshket

ผู้คนกักตัวอยู่บ้าน เป็นเวลาทองของตลาดสดออนไลน์ Freshket

น้อยนักที่จะมีคนออกมาจ่ายตลาดเวลานี้และน้อยนักที่ผู้คนจะไม่มีอาการเบื่อหน่ายกับการหมักตัวอยู่แต่ในบ้านแต่ถึงอย่างไร ในเรื่องของอาหารการกินก็ถือเป็นปัจจัยหลักที่ขาดไม่ได้ ถึงแม้จะเบื่อหน่ายแค่ไหนก็ตามอย่าว่าแต่เรา ๆ เลย ผู้ประกอบการร้านอาหารหลายรายต่อให้จะมีบริการเดลิเวอรี่มารองรับก็ตาม

แต่การที่ต้องเลือกหาวัตุดิบที่ปลอดภัยเข้าร้านก็ต้องระแวงไม่ใช่น้อยและมันจะเป็นการดีมาก หากได้วัตถุดิบสดใหม่ ปลอดภัย เพียงแค่จิ้มหน้าจอ ก็ได้วัตถุดิบมาใช้เพื่อทำการประกอบอาหารในร้านแล้ว

ในตอนนี้ แพลตฟอร์มตลาดสดออนไลน์อย่าง Freshket ได้เข้ามาตอบโจทย์ในส่วนดังกล่าวและกำลังได้รับความนิยม ไม่ใช่น้อย..

แล้ว Freshket เขาคือใคร ? มีความสำคัญอย่างไรในเวลานี้ ?

Freshket ถ้าพูดกันง่าย ๆ ก็คือพ่อค้าคนกลาง ที่คอยจัดส่งวัตถุดิบให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ Painpoint ในเรื่องของ การลดเวลาไปจ่ายตลาด ตลอดจนจัดวัตถุดิบที่สดใหม่ แถมปลอดภัยให้กับผู้ประกอบการเหล่านั้น

 

Freshket เปิดตัวมาแค่ไม่กี่ปี แต่ถือเป็นสตาร์ทอัพใหม่มาแรง มีอนาคตพอสมควรสำหรับกิจการประเภทนี้ในไทย ช่วงเริ่มแรกของการประกอบกิจการ พวกเขาส่งวัตถุดิบให้เพียงแต่ร้านเล็ก ๆ ที่มีสาขาประมาณ 1-2 สาขา แต่ผู้ประกอบการเหล่านั้น เข้าถึงวัตถุดิบราคาถูกได้ค่อนข้างยาก ประกอบกับต้องซื้อเป็นจำนวนมาก ถึงจะได้ราคาที่ต่ำพอทำมา 10 เดือน ก็พบว่า รูปแบบนั้นไม่ตอบโจทย์

ทั้งระบบการจัดส่งที่มีราคาค่อนข้างแพงพวกเขาจึงได้ปรับรูปแบบใหม่ นำ Freshket ไปวางไวเป็นศูนย์กลางผู้จัดหาวัตถุดิบพร้อมกันนั้น ยังได้วางกลยุทธ์ให้ผู้ประกอบการรายย่อย สามารถซื้อสินค้าขั้นตำ่ในราคาเพียง 499 บาท ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายย่อย ไม่ต้องกังวลเรื่องของวัตถุดิบเน่าเสียในระหว่างสต็อกสินค้าซ้ำยังได้เปรียบในเรื่องของเวลาที่ผู้ประกอบการ ไม่ต้องเสียไประหว่างจ่ายตลาด

นอกจากนั้นแล้ว Freshket ยังเข้าใกล้แหล่งต้นน้ำมากขึ้นทำให้ร้านค้ามากกว่า 1,500 ร้าน ได้รับวัตถุดิบมากคุณภาพในราคาที่ถูกลงกว่าเดิมข้อมูลในปีที่ผ่านมา Freshket มีวัตถุดิบให้เลือกสรรมากกว่า 3,000 รายการ และยังได้ขยายพื้นที่ให้บริการจากเดิมในกรุงเทพฯ ออกไปยังเขตปริมณฑล และพื้นที่แถบพัทยา

เป้าหมายของ Freshket ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า คาดว่าจะมีการสยายปีกไปยังหัวเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ เวลานี้พวกเขาได้เปรียบมากในเรื่องของสถานการณ์โรคระบาด ยอดสั่งซื้อขั้นต่ำ 499 อาจจะไม่ใช่แค่ในกลุ่มผู้ประกอบการ แต่อาจจะรวมไปถึงผู้คนทั่วทั้งเมือง

สตาร์ทอัพที่น่าจับตามองแบรนด์นี้กำลังเติบโตอย่างเป็นที่น่าสนใจ สำหรับผลประกอบการของ Freshket

ปี 2560 มีรายได้ 2.03 ล้านบาท

ปี 2561 มีรายได้ 46.13 ล้านบาท

เมื่อสถานการณ์โรคระบาดยังเป็นเช่นนี้ และตราบใดที่ระบบธุรกิจของ Freshket ยังไม่มีการตัดวงจร พวกเขาจะกลายเป็นแบรนด์ที่พลิกวิกฤติ เป็นโอกาสทองหลังจากโคโรนาไวรัสได้หายไปจากประเทศไทย เรามาดูกันว่า Freshket จะเติบโตไปมากแค่ไหนกัน..

 

 

ที่มา : https://www.facebook.com/swivelth

Visitors: 1,217,579