Tem Gun ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี ?

Tem Gun ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี ?

วันนี้เราลองมาทำความเข้าใจไปพร้อมๆกันดีกว่าครับ

 

 

ต้องพูดันตามตรงว่าชั่งโมงนี้คงไม่มีใครที่ไม่เคยใช้เจ้าสิ่งนี้กันแล้วละครับ Temp Gun หรือชื่ออย่างเป็นทางการของมันก็คือ Infrared thermometer เป็นเครื่องวัดอุณหภูมิของสิ่งต่างๆ ด้วยระบบอินฟาเรดแต่ด้วยรูปร่างและรูปทรงลักษณะการจับถือ ค่อนข้างเหมือนปืนหลายๆคนจึงเรียกติดปากว่า Temp Gun

 

ซึ่งหลักการทำงานของมันคือ รับรังสีอินฟาเรดจากวัตถุและสิ่งรอบข้าง จากนั้นแปลงเป็นคลื่นไฟฟ้าและประมวลผลมันออกมาเป็นค่าความร้อน เป็นหลักการง่ายๆแสนจะอีซี่ใช่ไหมละครับ ?

แต่พอใช้งานจริงๆ บางทีก็ไม่ง่ายเลยครับ และยิ่งถ้าคุณคือมือใหม่ ?

เพราะการใช้ Temp Gun นั้นมีปัจจัยภายนอกมากมายที่จะทำให้การวัดค่าอุณหภูมิคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงยิ่งตอนนี้ เพียงแค่ 1 ถึง 2 องศาก็สามารถเปลี่ยนชีวิตคุณได้เลยใช่ไหมละครับ 

 

เพราะฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าครับว่าปัจจัยใดบ้างที่มีผลต่อการวัดอุณหภูมิ

ปัจจัยแรกคือ แสงแดด

การวัดอุณหภูมินั้น ไม่ควรวัดกลางแดดจัด หรือ หันหน้าผู้ถูกวัดไปสู้กับแสงแดดตรงๆครับ เพราะจะทำให้อุณหภูมิผิวของผู้ที่ถูกวัดนั้นสูงขึ้น บางครั้ง อาจจะไปแต่ที่ 38-39 °c เลยก็มี

ปัจจัยต่อมา คือ ลม

ยิ่งเป็นช่วงหน้าหนาวละก็ Temp Gun ถึงกับ errorกันเลยแหละครับ เวลาที่ลมพัดนั้นมันจะพัดพาอนุภาคของแก๊สต่างๆผ่านเข้ามาแทรกกลางระหว่างผิวหนังเรากับตัว Temp Gun ทำให้อุณหภูมิที่ได้นั้นต่ำกว่าปกติ

สุดท้ายคือ ระยะห่าง

บางคนใช้ Temp Gun วัดอุณหภูมิห่างเป็นฟุต บางคนก็ยิงซะติดผิวหน้าผากเลย จริงๆแล้ว ระยะห่างที่ดีควรจะอยู่ที่ราวๆ 1 คืบ เพื่อไม่ให้ห่างมากไปจน ปัจจัยภายนอกมีผลกระทบมาก และไม่ให้ชิดมากจน Temp Gun ไปสัมผัสกับผิวหนังของผู้ถูกตรวจ เพราะเหตุผลหลักที่เราใช้ Temp Gun แทนปรอทวัดไข้ นอกจากด้วยความเร็วแล้ว ก็เรื่องความสะอาดนี่แหละครับ

 

เพราะฉะนั้น เราจึงสามารถสรุปได้ว่า การใช้ Temp Gun ควรใช้ในที่ที่ไม่มีแดดจัด ไม่มีลม เป็นพื้นที่ที่ปิดสักเล็กน้อยก็เพียงพอ และรวมไปถึง การวัดด้วยระยะห่างที่เหมาะสมก็จะส่งผลต่ออุณหภูมิ ที่ถูกต้องด้วยเช่นกัน

 
Visitors: 1,217,982