ข้อสรุปของยา Favipiravir

ข้อสรุปของยา Favipiravir ที่กำลังโด่งดังในตอนนี้ ในฐานะ "ยารักษาCOVID-19" ที่ทางการจีนอนุมัติแล้ว

มีถามกันเข้ามาหลายคนเลย สำหรับ ยาต้านไข้หวัดใหญ่ Favipiravir ที่ได้รับการอนุมัติและยืนยันจากจีนว่า "สามารถใช้ได้ผลในการรักษา COVID-19" ว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่?

"เป็นข่าวจริงนะครับ"

Favipiravir เป็น ยาตัวเดียวกันกับ Favilavir ที่เมื่อราวกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางจีนอนุมัติให้บริษัท Zhejiang Hisun Pharmaceutical ผลิตยา Favilavir เพื่อใช้ในการรักษา COVID-19

ข่าวออกมาอีกครั้งเมื่อสองวันก่อน เพราะทางจีนออกมายืนยันว่า สามารถใช้รักษาCOVID-19ได้จริงๆนะ ซึ่งจีนได้นำมาทดลองทางคลินิก ใช้กับผู้ป่วยCOVID-19 จำนวน 240รายในอู่ฮั่นและอีก80รายในเซินเจิ้น พบว่ายาใช้รักษาได้จริง ทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น

แต่สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว หรือมีอาการแทรกซ้อน ยานี้อาจไม่ได้ผล เพราะต้องมีการรักษาตามอาการของโรคประจำตัวที่มีรวมถึงอาการที่แทรกซ้อนเข้ามาด้วย

 

โดยบริษัทZhejiang Hisun Pharmaceutical ที่ทางจีนอนุมัติให้ผลิตออกมาตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ เป็นบริษัทที่ได้รับสิทธิบัตรยาจากบริษัทFujifilm Toyama Chemical ในประเทศญี่ปุ่น (ยาตัวนี้ในญี่ปุ่น ใช้ชื่อทางการค้าว่า Avigan) ซึ่งทางบริษัทในเครือ Fujiflim ที่เรารู้จักกันดี ได้คิดค้นยาตัวนี้ตั้งแต่ปี2014

ล่าสุดมีข่าวว่าทางไทยจะนำเข้ายาตัวนี้เข้ามาใช้ในไทยอีก 120,000เม็ด หลังจากก่อนหน้านี้ที่ทางจีนได้ส่งมาให้แล้ว

ทั้งนี้ยาตัวนี้ ณ ขณะนี้ ไม่ได้มีจำหน่ายทั่วไปนะครับ จะใช้ในโรงพยาบาล-สถานพยาบาลเท่านั้น เพื่อรักษาผู้ป่วย ซึ่งในไทย ตามแผนการรักษาCOVID-19ที่เผยแพร่โดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ระบุว่า ยาFavipiravir นำมาใช้ร่วมกับยาชนิดอื่นๆในการรักษาผู้ป่วยในกรณีที่มีอาการปอดอักเสบ Pneumonia case

ดังนั้นไม่ต้องไปหาซื้อตามร้านขายยาเน้อ ของไทยสั่งนำเข้ามาจากจีน ก็เอามาใช้รักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลนะครับ

 

ที่มา : https://www.blockdit.com/articles/5e73b201948f6210635b0293/#

Visitors: 1,198,180