สหรัฐ ฯ​ เริ่มแล้วที่แรก เปิดสอนหลักสูตรโลกร้อน ในมหาวิทยาลัย ปี 1 ไม่ลง ไม่จบ

สหรัฐ ฯ​ เริ่มแล้วที่แรก เปิดสอนหลักสูตรโลกร้อน ในมหาวิทยาลัย ปี 1 ไม่ลง ไม่จบ

 

นักศึกษามหาวิทยาลัยคิดเห็นกันอย่างไรบ้าง หากวันหนึ่งทางมหาวิทยาลัยแจ้งว่า ต้องลงเรียนวิชาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือเรียกแบบกระชับคือ ‘หลักสูตรโลกร้อน’ ไอเดียนี้ไม่ใช่เรื่องของอนาคต เพราะเกิดขึ้นจริงแล้ว

มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก หรือ UC San Diego กลายเป็นมหาวิทยาลัยรัฐแห่งแรกในสหรัฐฯ ที่กำหนดให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ทุกคณะ ต้องลงเรียนวิชาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพของสภาพอากาศ

ซาราห์ กิลล์ หนึ่งในศาสตราจารย์ที่ริเริ่มไอเดียดังกล่าว เปิดเผยว่า “การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นหนึ่งปัญหาที่ใหญ่ที่สุด ที่เหล่านักศึกษาต้องเผชิญไปตลอดชีวิต หลักสูตรของเรามีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษา”

หลัดสูตรโลกร้อนมีชื่อเต็ม ๆ ว่า “the Jane Teranes Climate Change Education Requirement” ชื่อยาวเหยียด แต่สังเกมไหมว่ามีชื่อใครแฝงอยู่ด้วย

ทางมหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ตั้งให้เพื่อเป็นเกียรติแก่ Jane Teranes นักภูมิอากาศบรรพกาลวิทยา และศาสตราจารย์แห่ง UC San Diego กับ Scripps Institution of Oceanography (SIO) หนึ่งในสถาบันวิจัยทางทะเลที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งจากโลกนี้ไปเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2022 ในวัย 52 ปี


ทั้งนี้ วิชาโลกร้อน จะเริ่มให้นักศึกษาลงเรียนเป็นครั้งแรกในฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้ โดยจะเริ่มใช้กับนักศึกษาปี 1 ซึ่งจะสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ในปี 2028 กล่าวคือนักศึกษากลุ่มนี้สามารถพูดได้อย่างเป็นทางการว่าได้ลงเรียนวิชาโลกร้อนเป็นกลุ่มแรกของโลก

หลักสูตรโลกร้อนสอนเรื่องอะไรบ้างนะ ?

ขณะนี้ มหาวิทยาลัย UC San Diego วางไว้ 40 คอร์สให้นักศึกษาลงเรียนได้ตามความสนใจ โดยจะนำเสนอเรื่องโลกร้อน หรือวิกฤตสภาพอากาศในแง่มุมต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น สุขภาพโลก ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความยุติธรรมด้านสภาพอากาศ เศรษฐศาสตร์พลังงาน สิ่งแวดล้อมในงานวรรณกรรม


พราดีพ โคสลา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก กล่าวว่า “ไม่ว่านักศึกษาระดับปริญญาตรีจะเรียนวิชาเอกด้าน STEM มนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์ สังคมศาสตร์ หลักสูตรโลกร้อนจะช่วยให้พวกเขามีความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ”

พราดีพ โคสลา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปีการศึกษานี้ มีนักศึกษาระดับปริญญาตรีทั้งหมด 33,800 คน โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 7,000 คน ต้องลงเรียนในหลักสูตรนี้

 

เบื้องหลังการคิดหลักสูตรในมุมของผู้สอน

แดน รัดนิก ศาสตราจารย์ด้านสมุทรศาสตร์ของ Scripps Institution of Oceanography และเป็นประธานคณะกรรมการผู้ออกแบบหลักสูตรโลกร้อนของมหาวิทยาลัย UC San Diego เปิดเผยว่า “การเพิ่มหลักสูตรใหม่ ๆ ถือเป็นเรื่องใหญ่ พวกเราจึงออกแบบหลักสูตรกันอย่างรอบคอบมาก”

ทั้งนี้ แดน รัดนิก อธิบายถึงเกณฑ์ และวิธิออกแบบหลักสูตรไว้ว่า นักศึกษาจะได้รับข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยจะไปสำรวจผลกระทบในมิติเชิงสังคม รวมถึงมีภาคปฏิบัติเพื่อนักศึกษาจะได้ทดลองงานในสายนี้อย่างมืออาชีพ

“ผู้เรียนต้องมีทางเลือกหลักสูตรโลกร้อนมากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อตอบโจทย์กับความสนใจของเด็กทุกสาขาวิชา โดยมุ่งหวังว่าเมื่อจบหลักสูตรแล้ว นักศึกษาจะสำเร็จการศึกษาไปพร้อมกับความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น”

 

 

 

ที่มา: The GuardianABC News

https://www.springnews.co.th/keep-the-world/climate-change/853462

 

 

 

Visitors: 1,360,996