กินมังสวิรัติไม่ได้ดีแค่กับเราและกับโลก แต่อาจดีต่อเศรษฐกิจด้วย

กินมังสวิรัติไม่ได้ดีแค่กับเราและกับโลก แต่อาจดีต่อเศรษฐกิจด้วย
 
.
การกินมังสวิรัติที่ถูกต้องส่งผลดีต่อร่างกายผ่านใยอาหาร วิตามิน และสารอาหารประเภทต่างๆ รวมถึงโปรตีนในถั่วและธัญพืชที่มีไขมันและคอเรสเตอรอลต่ำกว่าในเนื้อสัตว์ โดยมีงานวิจัยระบุว่าการกินมังสวิรัติช่วยลดความเสี่ยงเรื่องความดันโลหิต และระดับไขมันในเลือดได้
 
ไม่เพียงแค่นั้นในช่วงที่ผ่านมา หลายคนคงทราบว่ายังดีต่อสิ่งแวดล้อมในการช่วยเราสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย เนื่องจากการลดกินเนื้อสัตว์เป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเกิดขึ้นจากการปศุสัตว์ได้อย่างมหาศาล รวมถึงลดการใช้พลังงานและทรัพยากรที่ใช้เลี้ยงสัตว์แต่ละชนิดให้เติบโตเพื่อมาอยู่ในจานอาหารอีกด้วย เรื่องนี้ทำให้คนจำนวนมากเริ่มหันมากินมังสวิรัติมากขึ้น จนกลายเป็นเทรนด์สำคัญของโลกในช่วงปีที่ผ่านมา
 
แต่รู้ไหมว่า การกินมังสวิรัติหรือวีแกไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกายและต่อโลกของท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวมด้วย!
 
จากการพัฒนาอาหารจากพืชหรือแพลนท์เบส (Plant base) ที่กำลังเติบโตอย่างมากในระดับโลก ทำให้แต่ละปีสหรัฐฯ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจจากอุตสาหกรรมแพลนท์เบสได้ถึง 13.7 พันล้านดอลลาร์ (ราว 51.4 พันล้านบาท) และตลาดมีแนวโน้มเติบโตถึง 8% ต่อปี
 
ไม่เพียงแค่นั้น แต่การกินเนื้อสัตว์นั้นยังเป็นส่งผลต่อเศรษฐกิจภาพรวมด้วย เรื่องจากปศุสัตว์เป็นอุตสาหกรรมที่ใช้ต้นทุนสูง ตั้งแต่พื้นที่ขนาดใหญ่ และต้นทุนในการเลี้ยง โดนที่เช่นเดียวกัน 36% ของการปลูกพืชผลทั้งหมดทั่วโลกถูกส่งไปให้สัตว์ในฟาร์มกิน
 
โดยที่งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดพบว่าหากผู้คนในยังบริโภคเนื้อสัตว์ในปริมาณแบบปัจจุบันต่อไปเรื่องๆ สหรัฐฯ จะมีค่าใช้จ่ายที่ราว 197-289 พันล้านดอลลาร์ต่อไป และค่าใช้จ่าย 1.6 พันล้านล้านดอลลาร์ในเศรษฐกิจโลก
 
นอกจากนี้ผลดีต่อเศรษฐกิจในทางอ้อม เช่นงานวิจัยของ PNAS พบว่าสหรัฐฯ สามารถประหยัดงบประมาณสาธารณสุขไปได้ 180-250 พันล้านดอลลาร์จากสุขภาพของประชาชนที่ดีขึ้น ยังไม่รวมถึงการช่วยชีวิตผู้คนจากโรคอ้วนและโรคเรื้อรังกว่า 320,000 คนต่อปี ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวมด้านทรัพยากรแรงงาน
.
อ้างอิง
พบแพทย์. อาหารมังสวิรัติดีต่อสุขภาพคุณจริงหรือ? . https://bit.ly/2WOjmO4
Weforum. Vegetarianism is good for the economy too. https://bit.ly/3xSZH0O
The atlantic. The Economic Case for Worldwide Vegetarianism. https://bit.ly/3fkIDKw
Vox. How much of the world's cropland is actually used to grow food? . https://bit.ly/2JJRnWD
 
 
 
ที่มา  ; ONESIAM x BRANDTHINK

Visitors: 1,198,116