กลิ่นอายเจแปน 'KIHA 183' รถไฟมือสองจากญี่ปุ่น

กลิ่นอายเจแปน 'KIHA 183' รถไฟมือสองจากญี่ปุ่น ทดลองวิ่งไป-กลับกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา คาดนำเที่ยวได้สิ้น ก.ย.นี้⁣



6 กันยายน : นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมความก้าวหน้าของโครงการปรับปรุงและซ่อมบำรุงขบวนรถไฟดีเซลราง KIHA 183 พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกภายใน หลังได้รับมอบจาก JR Hokkaido ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 17 คัน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยเสียค่าคนส่งเองมูลค่า 42 ล้านบาท ปัจจุบันปรับปรุงและทำแล้วเสร็จจำนวน 4 คัน⁣

นอกจากนี้ ยังได้ทดสอบการเดินขบวนในเส้นทาง กรุงเทพฯ (โรงงานมักกะสัน)-ฉะเชิงเทรา-กรุงเทพฯ (หัวลำโพง) นับเป็นครั้งแรกที่ขบวนดีเซลราง KIHA 183 ได้เข้าไปจอดที่สถานีกรุงเทพฯ อีกด้วย⁣

ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ สอบถามทีมช่าง รฟท. ที่ปรับปรุงรถไฟคีฮา 183 ระบุว่า หลังจากได้รับมอบมา พบว่าอยู่ในสภาพค่อนข้างดีหลายอย่าง เบื้องต้นมีการปรับความกว้างฐานล้อ และลดความสูงลง เพื่อให้สามารถวิ่งบนรางในไทยได้ และขูดสีเก่าด้านนอกออก และทาสีใหม่ให้คงเอกลักษณ์เดิมไว้ ส่วนด้านในห้องโดยสาร ส่วนใหญ่เป็นเพียงแค่การทำความสะอาด เพราะตรวจเช็กแล้วอยู่ในสภาพสมบูรณ์หลายจุด โดยตู้หนึ่งใช้งบรีโนเวทประมาณ 200,000 บาท⁣

สำหรับรถไฟขบวนนี้ คาดว่าจะเปิดให้บริการกับประชาชนเป็นขบวนท่องเที่ยวได้ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ ในเส้นทางไป-กลับไม่เกิน 300 กม. โดยต้นปี 2566 จะปรับปรุงเพิ่มอีก 4 คัน ส่วนอีก 9 คันต้องรอในระยะต่อไป⁣

ภาพ : สรวิชญ์ บุญจันทร์คง⁣

#รถไฟ #KIHA183 #รถไฟมืองสองญี่ปุ่น #ไทยรัฐออนไลน์

 

 

Visitors: 1,215,906