ผลวิจัยเผย ‘ดื่มกาแฟทุกวัน’ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเสียชีวิตได้ถึง 20-35 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับคนไม่ดื่มกาแฟ

ผลวิจัยเผย ‘ดื่มกาแฟทุกวัน’ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเสียชีวิตได้ถึง 20-35 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับคนไม่ดื่มกาแฟ


.
หากใครที่เข้าวงการดื่มกาแฟ จะรู้ว่ากว่าจะหาทางออกได้นั้นช่างยากเย็น จากมือใหม่ก็เริ่มพัฒนามาเป็นดื่มบ่อยขึ้น กระทั่งต้องดื่มทุกวันจนกลายเป็นคนติดกาแฟ ถึงอย่างนั้นก็ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่บ่อยๆ ว่า การดื่มกาแฟนั้นมีประโยชน์หรือเป็นโทษต่อสุขภาพมากกว่า
.
แต่ผลการศึกษาล่าสุดของวารสาร Journal of Epidemiology อาจจะทำให้คนที่ไม่ดื่มกาแฟเลย เปลี่ยนใจมาลองดื่มบ้างก็เป็นได้
.
โดยภาควิชาอาหารและโภชนาการ ร่วมกับภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล อันถือเป็นสถาบันการศึกษาที่มีความโดดเด่นด้านงานวิจัยของประเทศเกาหลีใต้ ได้ทำการกำหนดกลุ่มเป้าหมายนักดื่มกาแฟชาว ‘เอเชีย’ โดยเฉพาะเป็นครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นชาวเกาหลี, จีน, ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ จำนวน 330,000 คน เป็นระยะเวลาราว 12 ปี 5 เดือน ซึ่งแบ่งกลุ่มคนออกเป็น 3 ประเภท คือ
.
1. กลุ่มที่ดื่มกาแฟ 1 - 3 แก้วต่อวัน
2. กลุ่มที่ดื่มกาแฟ 3 - 5 แก้วต่อวัน
3. กลุ่มที่ดื่มกาแฟ 5 แก้วขึ้นไป
.
ทั้งนี้ผลการศึกษาชี้ว่า ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลงมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่ดื่มกาแฟเลย อย่างไรก็ดีอัตราส่วนจะแตกต่างกันไปตามเรื่องของ ‘เพศ’ และ ‘ปริมาณที่ดื่ม’

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจอีกว่า ผู้ชายที่ดื่มกาแฟ 1 - 3 แก้วต่อวัน มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลง 22 เปอร์เซ็นต์ ผู้ชายดื่มกาแฟ 3 - 5 แก้ว มีอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิต 24 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ผู้หญิงจะมีแตกต่างจากผู้ชายเล็กน้อย โดยผู้หญิงที่ดื่มกาแฟวันละ 1 - 3 แก้ว มีอัตราเสี่ยงเสียชีวิตลดลง 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนผู้หญิงที่ดื่มกาแฟ 3 - 5 แก้ว จะลดลงสูงถึง 35 เปอร์เซ็นต์ และสำหรับผู้หญิงที่ดื่มกาแฟ 5 แก้วขึ้นไป จะลดลงจน 28 เปอร์เซ็นต์
.
การศึกษาครั้งนี้ยังสามารถระบุไปถึงอัตราการเสียชีวิตจากโรคอื่นๆ ได้ด้วย เช่น โรคมะเร็ง โดยในผู้ชายลดลง 15 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ผู้หญิงก็ลดลงถึง 19 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงโรคหัวใจและหลอดเลือด ที่ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ลดลง 27 เปอร์เซ็นต์
.
ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเกิดจากสารต้านอนุมูลอิสระในกาแฟที่มีคุณสมบัติออกฤทธิ์ต้านการอักเสบ ซึ่งการทำงานดังกล่าวยังสามารถช่วยปรับปรุงระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย
.
อย่างไรก็ตาม งานวิจัยดังกล่าวไม่ได้ระบุรายละเอียดแน่ชัดถึงสาเหตุ รวมถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น และชี้ชัดว่าต้องเป็นกาแฟชนิดใด ประเด็นสำคัญน่าจะขึ้นอยู่กับปริมาณกาแฟที่ร่างกายได้รับมากกว่า ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะหากอะไรที่เรารับเข้าไปมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ย่อมไม่ส่งผลดีต่อร่างกายแน่นอน ดังนั้นทุกคนจึงควรดื่มอย่างพอดี
.
อ้างอิง: hypebeast. Research Reveals That Daily Coffee Consumption Lowers the Risk of Death by 20-35%. https://bit.ly/3m2e1Pb
.
#Coffee #Death #BrandThink

 

 

ที่มา : BrandThink.me
https://www.instagram.com/p/Cgah6rPPI1X/

 

Visitors: 1,212,967