ทำไมมนุษย์ถึงตูดใหญ่?

ทำไมมนุษย์ถึงตูดใหญ่?


.
มนุษย์เป็นสัตว์ที่มีสรีระพิเศษหลายอย่าง หลายคนคงเคยได้ยินคำอธิบายมาแล้วว่าทำไมมนุษย์ถึงนมใหญ่หรือเจี๊ยวใหญ่ในทางวิวัฒนาการ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงอีกอวัยวะของมนุษย์ที่ใหญ่เหมือนกัน แต่คนไม่ค่อยพูดถึง สิ่งนั้นก็คือ ‘ก้น’ หรือที่เรามักจะชินที่จะเรียกว่า ‘ตูด’ มากกว่าในภาษาพูด
.
เวลาพูดถึงคนตูดใหญ่ บางคนอาจนึกถึงพวกสาวๆ แอฟริกัน-อเมริกัน หรือละตินอเมริกัน ซึ่งมีความนิยมในมาตรฐานความงามแบบ ‘ตูดใหญ่’ จนทำให้สาวๆ โซนนี้นิยมการ ‘ทำตูด’ กันเป็นปกติ (ก็อาจคล้ายที่สาวๆ เอเชียฮิต ‘ทำจมูก’ กัน)
.
อย่างไรก็ดี จริงๆ แล้วในทางกายวิภาค มนุษย์เป็นสัตว์ที่ ‘ตูดใหญ่’ จริงๆ ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย เพราะขนาดมนุษย์ที่ ‘ตูดลีบ’ ที่สุด โดยทั่วๆ ไปก็ยังตูดใหญ่กว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ เลย
.
คำถามคือทำไม?
.
บางคนอาจคิดว่า มนุษย์ตูดใหญ่เพราะมันเป็นกลไกในการสะสมไขมันหรือเปล่า? แต่คำถามคือทำไมต้องไปสะสมที่ตูด? แล้วสัตว์ชนิดอื่นไม่ต้องสะสมไขมันกันหรือไง?
.
ดังนั้นประเด็นจริงๆ ของความ ‘ตูดใหญ่’ ไม่ใช่เรื่องของการสะสมไขมันหรือไขมันเลย แต่มนุษย์ตูดใหญ่เพราะ ‘กล้ามเนื้อส่วนตูด' ใหญ่ต่างหาก และกล้ามเนื้อที่ว่านี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Gluteus maximus
.
กล้ามเนื้อ Gluteus maximus หน้าที่หลักมันคือเชื่อมระหว่างกระดูกสันหลัง กระดูกสะโพก และกระดูกต้นขาเข้าด้วยกัน ซึ่งนี่คือกระดูกเบอร์ใหญ่สุดในร่างกายมนุษย์ทั้งนั้น จึงไม่แปลกเลยที่กล้ามเนื้อส่วนที่เชื่อมกระดูกขนาดใหญ่นี้ต้องใหญ่ตามเพื่อรองรับการเคลื่อนไหว?
.
แต่สัตว์อื่นๆ ก็มีกล้ามเนื้อ Gluteus maximus เช่นกัน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำนวนมากก็มี เช่น หมา แมว หรือลิง ก็มี แต่ทำไมไม่มีสัตว์ชนิดใดมีกล้ามเนื้อส่วนนี้ใหญ่เท่ามนุษย์? เหตุผลง่ายๆ ก็เพราะมนุษย์เป็น ‘สัตว์ที่ยืนสองขา’ ลองนึกถึงว่าเวลาเราลูกขึ้นยืน เราจะต้องใช้กล้ามเนื้อแถวตูดเพื่อส่งตัวขึ้น และนั่นแหละคือกล้ามเนื้อ Gluteus maximus

เพราะมนุษย์ต้องยืนสองขา และเคลื่อนตัวบนสองขาเป็นหลัก จึงต้องใช้กล้ามเนื้อส่วนนี้หนักมากกว่าพวกสัตว์สี่เท้า ผลที่ตามมาในทางวิวัฒนาการก็คือ กล้ามเนื้อส่วนนี้จะได้รับการพัฒนาจนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดดเด่นกว่าสัตว์ชนิดอื่น และลักษณะภายนอกที่แสดงออกให้มนุษย์เห็นก็คือ ตูดที่ใหญ่นั่นเอง
.
ถ้าสงสัยว่าเวลาคนออกกำลังกายเพื่อให้ ‘ตูดใหญ่’ ทำไมเขาจึงออกกำลังประเภท ‘ลุกนั่ง’ หรือทำสควอท นี่แหละคือคำอธิบายที่จับต้องได้ว่า ‘กล้ามเนื้อตูด’ มันคือกล้ามเนื้อที่เราใช้จริงๆ ตอนลุกๆ นั่งๆ ดังนั้นถ้าเราลุกนั่งบ่อยๆ กล้ามเนื้อส่วนนี้ก็จะใหญ่ขึ้น
.
ทั้งหมดนี้แหละคือคำอธิบายว่า ทำไมมนุษย์ถึง ‘ตูดใหญ่’ กว่าสัตว์ชนิดอื่น นั่นก็เพราะเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ยืนสองขาและเคลื่อนที่ด้วยสองขานี่เอง
.
อ้างอิง: IFLS. Why Are Humans' Butts So Big? The Institute Of Human Anatomy Reveals All. https://bit.ly/3OmImUD
.
#สรีระมนุษย์ #กายภาพ
#Anatomy #Human #BrandThink
#พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
#CreateaBetterTomorrow

 

ขอบคุณที่มา : BrandThink.me

 

Visitors: 1,199,242