สลบในสองนาที!เคล็ดวิธี “หลับได้ทุกที่” จากกองทัพสหรัฐฯ

HOW TO: สลบในสองนาที! เคล็ดวิธี “หลับได้ทุกที่” จากกองทัพสหรัฐฯ

 


.
ใครที่เคยนอนไม่หลับก็จะรู้ดีว่า บางที ต่อให้เรามีหมอนราคาเป็นพัน มีเทียนหอมในห้อง บรรยากาศเป็นใจน่านอนแค่ไหน หรือจิตจะตั้งมั่นว่า “ฉันจะนอน” แค่ไหน แต่ถ้าคนมันจะนอนไม่หลับ มันก็หลับไม่ลงจริงๆ
.
แต่มีคนอยู่กลุ่มหนึ่ง ที่ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน พวกเขาก็ยังหลับได้ แม้สภาพแวดล้อมจะสุดหฤโหด หรือดูเป็นไปไม่ได้เลยที่จะข่มตาลง เช่นที่ “สนามรบ”
.
เรากำลังพูดถึงการนอนของ "ทหารในกองทัพสหรัฐฯ"
.
คุณรู้หรือไม่ว่า นอกเหนือไปจากการฝึกทางยุทธวิธีรบต่างๆ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทหารสหรัฐต้องฝึกให้ได้คือการ "หลับให้ได้ในทุกพื้นที่" และวิธีที่สอนกันนี้ หากฝึกจนเชี่ยวชาญ จะสามารถสั่งให้ตัวเองหลับได้ภายใน “2 นาที” เท่านั้น
.
ใครก็ตามที่อยู่ในสมาคมคนนอนไม่หลับ เตรียมจดไว้ให้ดี เพราะนี่อาจเป็นวิธีที่ได้ผลสำหรับคุณ เหมือนกับที่ได้ผลกับทหารสหรัฐฯ กับอีกหลายๆ คนก็ได้
.
เทคนิคซึ่งถูกสอนต่อๆ กันมาในหน่วยงานทหารที่ว่านี้ ถูกตีพิมพ์ลงในหนังสือ Relax and Win: Championship Performance จากปี 1981 จุดประสงค์ของการสอน คือ ป้องกันไม่ให้ทหารพักผ่อนน้อยจนอาจ "เบลอ" ในสนามรบ ซึ่งนั่นอาจเป็นภัยต่อตัวทหารและกองทัพเอง
.
ขั้นตอนเหล่านี้ จึงถูกออกแบบมาให้ทหารนายหนึ่งสามารถสั่งตัวเองให้หลับได้ในทุกที่ ซึ่งรวมถึงตัวคุณในห้องนอนคุณเองด้วย

1. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบนใบหน้า ซึ่งรวมถึงลิ้น กราม และกล้ามเนื้อรอบๆ ดวงตา

2. ทิ้งไหล่ให้ลู่ลงไปเท่าที่จะทำได้ ตามด้วยปล่อยให้แขนท่อนบนกับล่างผ่อนคลาย ทำสลับทีละข้าง

3. หายใจออก ผ่อนคลายกล้ามเนื้ออก ตามด้วยกล้ามเนื้อขา ไล่ตั้งแต่ต้นขาลงไป

4. ใช้เวลาประมาณ 10 วินาทีในการพยายามทำหัวให้โล่ง จากนั้นจึงเลือกจินตนาการถึง 3 ภาพต่อไปนี้

- คุณกำลังนอนหงายอยู่บนเรือแคนู บนพื้นผิวสงบนิ่ง ภาพตรงหน้าคือนภากว้างใหญ่สีฟ้าใสอันปลอดโปร่ง
- คุณกำลังนอนหงายอยู่บนเปลญวนสีดำ สัมผัสผ้ากำมะหยี่โอบอุ้มคุณอย่างอ่อนโยน ความมืดปกคลุมทั่วทั้งห้องจนคุณมองไม่เห็นอะไร
- บอกกับตัวเองว่า "หยุดคิด หยุดคิด หยุดคิด" ซ้ำๆ เป็นเวลา 10 วินาที
.
เทคนิคนี้ได้ผลกับผู้ทำ 96% หลังจากฝึกฝนเป็นเวลา 6 สัปดาห์
.
เกือบทุกคนคงรู้ดีอยู่แล้วว่าการพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของร่างกายเรา ชีวิตซึ่งขาดการพักผ่อนที่เพียงพอสามารถนำมาสู่อาการป่วยหลายๆ อย่างได้ เช่น โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ

หากวิธีนี้ไม่ได้ผล ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ ดร. นีล สแตนลีย์ ได้ให้คำแนะนำว่า "ส่วนที่สำคัญที่สุดของการผล็อยหลับ คือการทำให้จิตใจให้สงบ”
.
"ในการนอนหลับทั่วไป คุณต้องการอยู่ 3 อย่าง คือ 1. ห้องนอนที่เอื้อต่อการหลับ 2. ร่างกายที่ผ่อนคลาย และ 3. จิตใจที่สงบ คุณไม่มีทางหลับลงแน่นอนถ้าจิตใจกำลังว้าวุ่น ดังนั้น ถ้าคุณจะทำอะไรเพื่อให้หลับง่ายขึ้น ก็คือ ผ่อนคลายจิตตัวเอง" ดร.นีลกล่าว
.
"มันไม่มีวิธีปาฏิหาริย์ที่จะทำให้หลับทันใด คุณต้องหาวิธีที่ได้ผลกับตัวคุณเอง ไม่ว่าจะเป็น อ่านหนังสือ อาบน้ำอุ่น ดื่มชาคาโมไมล์ ฝึกสมาธิ อโรมาเทอราพี หรือฟังเพลง PInk Floyd ก็ได้...”
.
“ไม่สำคัญหรอกว่าคุณจะทำอะไร ตราบใดที่มันช่วยคลายความวิตกกังวลของวันนั้นได้ก็พอแล้ว" เขากล่าวสรุป
.
ใครที่นอนไม่หลับ ก็ลองเอาเคล็ดวิชาจากกองทัพไปลองใช้กันได้ จะได้ผลสำหรับคุณหรือไม่ก็น่าลุ้นดีเหมือนกัน หรือถ้าใครเคยใช้วิธีนี้มาก่อน แล้วได้ผลหรือไม่ได้ผล ก็ลองมาแชร์ประสบการณ์ในคอมเมนต์กันได้นะ

อ้างอิง: The Independent. THE MILITARY SECRET TO FALLING ASLEEP IN TWO MINUTES.

https://bit.ly/3dUySPE

 

ที่มา : BrandThink.me

 

Visitors: 1,218,268