‘ถั่วลูปิน’ ซูเปอร์ฟู้ดแห่งอนาคต

‘ถั่วลูปิน’ ซูเปอร์ฟู้ดแห่งอนาคต

‘ถั่วลูปิน’ ซูเปอร์ฟู้ดแห่งอนาคต
1 มิถุนายน 2564
 

ผู้สนใจด้านอาหารสุขภาพต่างทราบดีว่า “ลูปิน” เป็นพืชตระกูลถั่วจากประเทศออสเตรเลีย ขณะนี้กำลังจะกลายเป็น “ซูเปอร์ฟู้ดแห่งอนาคต” มีโปรตีน และไฟเบอร์สูงมาก แต่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ ไม่มีกลูเตน และที่สำคัญ คือ มาจากธรรมชาติ ไม่มีการตัดแต่งพันธุกรรมใดๆ

ชื่อ “ลูปิน” อาจจะยังไม่คุ้นหูคนไทย แต่จริงๆ แล้ว ลูปินเป็นพืชตระกูลถั่วที่คนในแถบเมดิเตอเรเนียน และเทือกเขาแอนดีสในอเมริกาใต้กินกันเป็นประจำมาตั้งแต่โบราณ แต่พันธุ์ดั้งเดิมนั้นจะออกรสขมเพราะมีสารอัลคาลอยด์  ก่อนจะรับประทานต้องมีกรรมวิธีกำจัดรสขมเสียก่อน เช่น แช่ในน้ำเกลือ หรือปรุงให้สุก จึงต้องใช้เวลามากในการเตรียมก่อนนำมารับประทาน แต่ในปัจจุบัน มีการปรับปรุงพันธุ์ให้ดีขึ้นจนไม่มีรสขม สามารถรับประทานได้เลยไม่ต้องแช่น้ำเป็นเวลาหลายชั่วโมงอย่างแต่ก่อน

162250508776

โฉมหน้า "ถั่วลูปิน" ซูเปอร์ฟู้ดแห่งอนาคต

นอกจากจะเป็นซูเปอร์ฟู้ดแห่งอนาคตเพราะมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่างแล้ว ลูปินยังช่วยฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ในดิน เนื่องจากเป็นพืชตระกูลถั่วที่ช่วยลดสารคาร์บอนพร้อมกับเพิ่มไนโตรเจน คืนความอุดมให้กับดินในแปลงเกษตร งานวิจัยอย่างน้อย 2 ชิ้นของ ดร.วีรยา การพานิช นักวิจัยด้านโภชนาการของไทย มีผลสอดคล้องกับผลงานวิจัยมากมายทั่วโลกว่า ถั่วลูปินมีความโดดเด่นด้วยคุณค่าทางอาหารและดีต่อสุขภาพเพราะมีโปรตีนและไฟเบอร์สูง แต่มีไขมันต่ำ นอกจากนี้ยังมีปริมาณโอลิโกแซคคาไรด์สูง ซึ่งโอลิโกแซคคาไรด์เป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่ง ที่ทำหน้าที่เป็นพรีไบโอติกหรืออาหารชั้นดีของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ที่อาศัยอยู่ในระบบทางเดินอาหารของเรา ช่วยให้ระบบการย่อยและดูดซึมสารอาหารมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

162250508790

 

ต้น"ถั่วลูปิน"

เมื่อเทียบกันแล้ว ถั่วลูปินยังมีปริมาณคุณค่าทางโภชนาการสูงไปกว่าธัญพืชหลายชนิดที่เราเรียกว่าซูเปอร์ฟู้ดเสียอีก  เช่น ในถั่วลูปินแต่ละเมล็ดมีปริมาณโปรตีนถึง 40% หรือมากกว่าควินัวถึง 3 เท่า จึงเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่มีคุณค่าสูง เหมาะกับคนที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อหรือกำลังเติบโต  รวมทั้งมีกากใยหรือไฟเบอร์ 37% มากกว่าข้าวโอ๊ตถึง 3 เท่าเช่นกัน กากใยเหล่านี้เป็นพรีไบโอติกด้วย

 

162250508754

อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย 

นอกจากนี้ "ถั่วลูปิน" ยังมีดัชนีน้ำตาล (Glycemic Index – GI) ต่ำที่สุดในบรรดาธัญพืชต่างๆ ที่เรารับประทานกันอยู่ จึงเหมาะกับคนที่ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เช่น คนที่เป็นเบาหวาน หรือมีแนวโน้มจะเป็นเบาหวาน หรือคนที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงแต่ยังไม่ทันเป็นเบาหวาน  เพราะถั่วลูปินจะค่อยๆ ปล่อยน้ำตาลออกมาทีละน้อยไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งปรี๊ดเหมือนอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตอื่นๆสำหรับคนที่แพ้กลูเตน ถั่วลูปินเป็นพืชที่ไร้กลูเตนโดยธรรมชาติ คนที่แพ้กลูเตนหรือเป็นโรคเซลิแอค (Celiac) จึงรับประทานได้อย่างปลอดภัยถ้าจะดูในเรื่องของแร่ธาตุหรือวิตามิน "ถั่วลูปิน" ก็ไม่น้อยหน้า เพราะมีธาตุเหล็กมากกว่าเคล หรือคะน้าใบหยัก มีโพแทสเซียมมากกว่าในกล้วย และมีแมกนีเซียมสูงกว่าผักโขมอีกต่างหากด้วยคุณค่าและประโยชน์ต่างๆ เหล่านี้ ถั่วลูปินจึงได้รับความสนใจจากนักโภชนาการและผู้บริโภค รวมถึงกลายเป็นเป็นทางเลือกใหม่ที่สำหรับคนที่ไม่นิยมรับประทานเนื้อสัตว์หรือต้องการโปรตีนทางเลือกคุณภาพสูงแต่ราคาถูกกว่าเนื้อสัตว์ หรือกำลังสนใจอาหารที่ทำจากพืช หรือ แพลนท์เบส (Plant based) และกำลังมองหาทางเลือกซูเปอร์ฟู้ดใหม่ที่ให้คุณค่าสูงและอิ่มทน

 

162250508778

 

162250508831

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/941121

 

Visitors: 1,199,192