ผู้หญิงหลายคนกินยาที่เชื่อว่าช่วยทำให้มีหุ่น เอวบางร่างอวบ จนเจ็บป่วย

ผู้หญิงหลายคนกินยาที่เชื่อว่าช่วยทำให้มีหุ่น "เอวบางร่างอวบ" จนเจ็บป่วย

สำหรับ อัลทู นางแบบวัย 19 ปี การมีรูปร่างแบบ "เอวบางร่างอวบ" คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้มีคนมาชื่นชอบและทำให้มีงานมากขึ้น เธอเป็นหนึ่งในผู้หญิงหลายพันคนทั่วโลกที่ใช้ยาอะเพตามิน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นความอยากอาหารที่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลมีเดียส่งเสริมให้คนใช้เพื่อที่จะได้มีหุ่นแบบนาฬิกาทรายตามแบบคนดังอย่าง คิม คาร์เดเชียน

ยานี้มีการซื้อขายกันอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ แต่หลายคนไม่ทราบว่า อะเพตามิน เป็นยาที่ไม่มีการรับรอง และการใช้ผิดวิธีอาจทำให้เกิดอันตรายรุนแรง สำนักงานควบคุมยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Medicines and Healthcare products Regulatory Agency--MHRA) ของสหราชอาณาจักร กำลังตรวจสอบการขายผลิตภัณฑ์นี้ หลังการทำข่าวสืบสวนสอบสวนของบีบีซี

'เอวบางร่างอวบ' สำหรับผู้หญิงหลายคนคือ การมีเอวคอด ต้นขาอวบและสะโพกใหญ่

"สิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญตอนนี้คือสะโพก ใช่ไหมคะ" ผู้หญิงคนหนึ่งกล่าว

เหล่าคนดังที่ผู้หญิงบางส่วนมองว่ามีรูปร่างในอุดมคิตแบบ "เอวบางร่างอวบ" เช่นนี้รวมถึง คาร์ดิ บี, ไคลี เจนเนอร์ และคิม คาร์เดเชียน ซึ่งเธอมีส่วนทำให้คนอยากมีหุ่นแบบนี้มาก

อัลทู วามา กำลังโพสท่าถ่ายแบบ
 
คำบรรยายภาพ,อัลทู วามา กล่าวว่า เธอเคยได้ลองใช้อะเพตามิน และส่งเสริมให้คนติดตามเธอทางโซเชียลมีเดียลองใช้ด้วย เพราะตอนนั้นไม่รู้ถึงผลกระทบ

 

"ฉันชื่อ อัลทู วามา เป็นนางแบบ และอินฟลูเอนเซอร์ ชีวิตฉันกำลังไปได้ดี แต่การจะก้าวหน้าต่อไปในอาชีพนี้ ฉันรู้สึกว่า ฉันจำเป็นต้องมีหุ่น 'เอวบางร่างอวบ'" นางแบบสาวกล่าว

มีผลิตภัณฑ์ที่อินฟลูเอนเซอร์หลายคนอ้างว่าพวกเธอใช้อยู่และช่วยให้สะโพก ก้น และขา รวมถึงหน้าอกใหญ่ขึ้นด้วย ผลิตภัณฑ์นี้คืออะเพตามิน (Apetamin)

"มีคนถามฉันเกี่ยวกับอะเพตามินอยู่ตลอดเวลา อินฟลูเอนเซอร์ทั่วโลกกำลังส่งเสริมการใช้อะเพตามิน ฉันก็เคยเป็นหนึ่งในนั้น ฉันได้ลองมันและชักชวนให้คนที่ติดตามฉันลองใช้ด้วย" อัลทูกล่าว

เธอเล่าว่าตอนนั้นเธอไม่มีข้อมูลและไม่รู้ว่าอะเพตามินส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง

จากปากคำของผู้ใช้งาน ผลข้างเคียงของอะเพตามิน คือ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ นอนซมทั้งวันทั้งคืน และเจ็บตามากเวลาตื่นนอน

"ตัวฉันกระตุก หรือสั่น หรือกระโดดไปมา ฉันคงจะกินมันเกินขนาด" ผู้เคยใช้ยาตัวนี้กล่าว

ผู้คนซื้ออะเพตามินโดยไม่รู้ว่ามันเป็นยาที่ไม่ได้รับอนุญาต พวกเขาไม่ควรใช้มันแบบนี้

"ฉันไม่อยากเชื่อเลยว่า มีการขายอย่างเสรีมาก บริษัทหนึ่งทางอินสตาแกรม ส่งอะเพตามินมาให้ฉัน แต่มันหาได้ทั่วไปทางอินเทอร์เน็ต ฉันได้มันมาจากแอมะซอน" อัลทูกล่าว

สำนักงานควบคุมยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (MHRA) ในสหราชอาณาจักร บอกเราว่า "อะเพตามินเป็นยาที่ไม่ได้รับการรับรองซึ่งไม่ควรมีการวางขาย จัดส่ง หรือโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต การใช้ยาที่ไม่ได้รับการรับรองอาจส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพได้ ขณะนี้กำลังมีการตรวจสอบการขายผลิตภัณฑ์นี้อยู่"

ขวดยาอะเพตามิน
 
คำบรรยายภาพ, อะเพตามินเป็นยาที่ไม่ได้รับการรับรองทางการแพทย์ แต่หาซื้อได้ง่ายทางโลกออนไลน์

 

"ฉันเคยคิดว่า การใช้อะเพตามิน เป็นวิธีง่าย ๆ เมื่อมันไม่ได้ผล ฉันตัดสินใจฉีดไขมันเสริมสะโพก แล้วฉันก็ผิดหวัง และรู้สึกรังเกียจตัวเองเพราะว่า ฉันเอาชีวิตไปเสี่ยงเพื่อให้ดูดีเวลาใส่เสื้อผ้า" ผู้เคยใช้งานอะเพตามินกล่าว

ทีแอลซี เฮลธ์แคร์ ผู้ผลิตอะเพตามิน ระบุว่า "เราไม่ได้ส่งสินค้านี้ไปขายที่สหราชอาณาจักรและเราไม่มีข้อมูลว่าผลิตภัณณฑ์นี้ไปอยู่ในสหราชอาณาจักรได้อย่างไร"

ด้านแอมะซอนชี้แจงว่า "ผลิตภัณฑ์นี้ถูกถอดออกแล้ว และเราได้ดำเนินการกับผู้ขายเจ้าปัญหาเหล่านี้"

ขณะที่ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชันขายเสื้อผ้ารายใหญ่ล้วนยืนยันว่าได้ดำเนินการบางอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอะเพตามินแล้ว เช่น

ยูทิวบ์: "แนวปฏิบัติสำหรับชุมชนผู้ใช้ยูทิวบ์ห้ามเผยแพร่เนื้อหาใด ๆ ที่ส่งเสริมกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและอันตราย เราลบเนื้อหาที่ผู้ใช้งานยูทิวบ์รายงานมาว่าละเมิดนโยบายเหล่านี้อยู่เป็นประจำ"

อินสตาแกรม: "การซื้อและขายยาที่ไม่ใช่เพื่อการแพทย์และยาที่ต้องใช้ใบสั่งของแพทย์เป็นการขัดต่อนโยบายของเรา เราได้ลบบัญชีที่มีการแจ้งมาแล้ว"

ดีป็อป: "ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีใบรับรองอย่างอะเพตามิน ไม่ได้รับอนุญาตในดีป็อป และจะถูกลบออกไป"

 

ที่มา : BBC Thai

 

Visitors: 1,213,124