เศร้ากันทั่วโลก !! เมื่อโรงงานผลิตวัคซีนใหญ่ที่สุดของอินเดีย ต้องชะลอการส่งออกวัคซีนให้กับประเทศยากจนทั่วโลก

เศร้ากันทั่วโลก !! เมื่อโรงงานผลิตวัคซีนใหญ่ที่สุดของอินเดีย ต้องชะลอการส่งออกวัคซีนให้กับประเทศยากจนทั่วโลก
 
 
เนื่องจากจำเป็นต้องเก็บวัคซีนไว้ฉีดภายในประเทศอินเดียเอง เพราะมีการระบาดเพิ่มมากขึ้น
 
 
Serum Institute of India (SII) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผลิตวัคซีนหลากหลายชนิด และในขณะนี้กำลังเร่งผลิตวัคซีนโควิด-19
 
 
ได้แจ้งให้กับทางยูนิเซฟ(UNICEF) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการกระจายวัคซีนไปทั่วโลกในโครงการ COVAX
 
 
ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือขององค์การอนามัยโลก(WHO) และ GAVI ซึ่งมีประเทศ/บริษัทและมูลนิธิต่างๆร่วมกัน เพื่อจัดหาและตั้งใจจะกระจายวัคซีนจำนวน 2,000 ล้านเข็มไปให้กับประเทศกว่า 142 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะครอบคลุม 64 ประเทศยากจน
 
 
ได้แจ้งข่าวร้ายครั้งนี้ว่า ทางโรงงานจำเป็นต้องชะลอหรือยุติการส่งออกวัคซีนป้องกันโรคโควิดของบริษัท AstraZeneca เพราะมีปัญหาภายในประเทศ
 
 
ไม่มีการระบุถึงปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจน และทางโรงงานผลิตตลอดจนทางรัฐบาลอินเดีย ก็ไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด
 
 
ที่มีความชัดเจนคือ จะชะลอหรือลดจำนวนการส่งวัคซีนของบริษัท AstraZeneca ให้กับโครงการ COVAX ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
 
 
แต่มีแหล่งข่าวยืนยันว่า เกิดมีขบวนการชะลอขั้นตอนการส่งออกวัคซีน ซึ่งคาดว่าเกิดจากทางรัฐบาลอินเดียต้องการให้ทางโรงงานส่งวัคซีนที่ผลิตได้ทั้งหมดในขณะนี้ให้กับทางรัฐบาลอินเดียก่อน
 
 
เพื่อฉีดให้กับคนอินเดีย ซึ่งมีการติดเชื้อสูงเป็นอันดับสามของโลก มีผู้ติดเชื้อไปแล้วกว่า 11.79 ล้านคน จึงต้องเร่งฉีดให้กับคนในประเทศเสียก่อน
 
 
โครงการ COVAX ซึ่งคาดว่าจะได้รับวัคซีนทั้งสิ้น 2,000 ล้านเข็มนั้น ในปัจจุบันเพิ่งได้รับไปเพียง 17.7 ล้านเข็ม จากจำนวน 60 ล้านเข็มซึ่งอินเดียส่งออกนอกประเทศแล้ว และเก็บไว้ฉีดภายในประเทศตัวเองอีก 60 ล้านเข็ม
 
 
กลุ่มประเทศที่น่าเห็นใจมากที่สุด คงได้แก่ 28 ประเทศยากจนในทวีปแอฟริกา ซึ่งมีประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน ขณะนี้เพิ่งได้รับวัคซีนโควิดเพียง 16 ล้านเข็ม คิดเป็น 1.23% ของจำนวนประชากรเท่านั้นเอง
 
 
นอกจากนั้นโครงการ COVAX ยังมีปัญหาอีกประเด็นหนึ่งคือ ฐานการผลิตวัคซีนของบริษัท AstraZeneca ในเกาหลีใต้ ก็ได้ลดจำนวนการส่งวัคซีนให้กับทางโปรแกรมด้วย
 
 
ผู้อำนวยการ Africa CDC แจ้งว่า ขณะนี้กลุ่มประเทศแอฟริกาต้องถือว่าหมดหวังแล้ว สถานการณ์ย่ำแย่หนัก จะมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มต่อเนื่อง และเศรษฐกิจคงจะยากลำบากมากขึ้น
 
 
นับว่าโชคดี ที่ประเทศไทยมิได้เข้าร่วมโครงการ COVAX โดยบริษัทสยามไบโอซายน์เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้ผลิตวัคซีนของ AstraZeneca
 
 
โดยมีฐานการผลิตอยู่ในประเทศไทยเราเอง ซึ่งจะสร้างความมั่นคงทางวัคซีนว่า เราจะมีวัคซีนฉีดให้กับประชาชนคนไทยเป็นลำดับแรกก่อนเสมอเพราะฐานการผลิตอยู่ในประเทศเรา
 
 
ถ้ามีเหตุผลจำเป็น วัคซีนก็จะถูกฉีดให้กับประเทศที่เป็นฐานการผลิตก่อน ดังที่ปรากฏในเหตุการณ์อินเดียขณะนี้ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสหภาพยุโรปในช่วงที่ผ่านมาครับ
 
 
 
ที่มา : ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย

Visitors: 1,217,266