เรือยักษ์ขวางคลองสุเอซกระเทือนทั่วโลก ดันราคาน้ำมันพุ่ง 6 เปอร์เซนต์ในวันเดียว

เรือยักษ์ขวางคลองสุเอซกระเทือนทั่วโลก ดันราคาน้ำมันพุ่ง_6_เปอร์เซนต์ในวันเดียว!
 
 
 
จระเข้ขวางคลองลำเดียว ส่งผลกระเทือนแรงไปทั้งโลกแล้ว กับข่าวเรือขนส่งระดับ Mega Ship MV Ever Given สัญชาติปานามา น้ำหนัก 2.2 แสนตัน และมี
ความยาวถึง 400 เมตร ที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทขนส่ง Evergreen ของไต้หวัน ที่เดินทางจากทะเลแดง เพื่อมุ่งหน้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยน เกิดหมุนขวางลำ 
บล็อกเส้นทางคลองสุเอซ จนเรือขนส่งอื่นๆ มากกว่า 100 ลำ ไม่สามารถผ่านคลองสุเอซได้ ตั้งแต่วันอังคารที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา
 
 
 
 
ทำให้มีสินค้าตกค้างเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเรือขนส่งน้ำมัน ที่ต้องใช้เส้นทางนี้ผ่านออกสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เดือดร้อนหนักถึงขนาดทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น
ถึงเกือบ 6% ทีเดียว
 
 
 
 
ถึงตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมเรือขนส่งยักษ์ขนาดตึกระฟ้าอย่าง MV Ever Given ถึงแล่นมาขวางคลองได้ แต่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจาก ลม และพายุทราย
ที่พัดเข้ามาทำให้เรือเสียหลัก หัวเรือเบนทิศทางจนขวางคลอง และยังไม่สามารถกลับลำได้
 
 
 
ซึ่งเรือขนส่งนี้ ได้บรรทุกสินค้าล็อตใหญจากจีน เตรียมไปขึ้นฝั่งที่ท่าเรืองเมือง ร็อตเตอร์ดัม ในเนเธอร์แลนด์ แต่เนื่องจากเป็นเรือบรรทุกสินค้ารุ่นใหม่ ที่มีขนาดใหญ่มาก 
จึงไม่สามารถผ่านคลองปานามาได้ จึงเลือกใช้ช่องทางคลองสุเอซ แต่ก็มาเกิดเหตุเรือขวางคลองจนไปต่อไม่ได้
 
 
และประเมินว่า บริษัทขนส่งอาจต้องสูญเสียถึงวันละไม่น้อยกว่า 6 หมื่นดอลลาร์ หากเรือสินค้ายังคงติดค้างกันอยู่ในช่องทางคลองสุเอซ ซึ่งทางเรือกู้ภัยจะพยายาม
ลากเรือ เปิดเส้นทางให้ได้ในเร็วๆนี้
 
 
 
เลยทำให้เรือขนส่งสินค้าอื่นๆกว่า 100 ลำ ไม่สามารถใช้คลองสุเอซได้ในขณะนี้ ต้องจอดรอเวลาจนกว่าจะสามารถเคลียร์เส้นทาง ที่นอกจากจะมีผลกับการขนส่งสินค้า
ทั่วไปแล้ว เส้นทางคลองสุเอซ ยังเป็นหนึ่งเส้นทางหลักที่ใช้ขนส่งน้ำมันมากถึง 1 ล้านบาร์เรลในแต่ละวัน คิดเป็น 30% ของปริมาณน้ำมันในโลกทีเดียว นั่นจึงเป็น
สาเหตุว่าทำไม เรือขวางคลองสุเอซที่ทำให้น้ำมันราคาขึ้น
 
 
คลองสุเอซ เป็นคลองที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อเปิดเส้นทางขนส่งจากทวีปเอเชีย และอาฟริกา ออกสู่ยุโรป ที่ช่วยย่นระยะทางอย่างมาก เริ่มขุดตั้งแต่ปี 1859 ใช้เวลา
ขุดนานถึง 10 ปีกว่าจะแล้วเสร็จ มีความยาวถึง 189 กิโลเมตร นับเป็นคลองที่มีความสำคัญในเชิงเศรษฐกิจอย่างมาก ในแต่ละวันจะมีเรือบรรทุกสินค้าผ่านคลองสุเอซ
มากถึง 50 ลำ คิดเป็นมูลค่า 12% ของการค้าโลก
 
 
Visitors: 1,228,353