เก็บตก ClubHouse กับ 2 เรื่องเล่าความพลาดแบบขำๆ โดยเจ้าสัว “ธนินท์ เจียรวนนท์” ที่ทำให้ต้องไม่หยุดเรียนรู้

เก็บตก ClubHouse กับ 2 เรื่องเล่าความพลาดแบบขำๆ โดยเจ้าสัว “ธนินท์ เจียรวนนท์” ที่ทำให้ต้องไม่หยุดเรียนรู้
 
 
 
ใครๆ ก็เข้า “ClubHouse” คงเป็นสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องเกินจริงไปแล้วสำหรับตอนนี้ เพราะแม้แต่บุคคลระดับประเทศมากมายต่างก็เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ กันบนแอปพลิเคชันมาแรงแห่งยุค ไม่เว้นแม้กระทั่งมหาเศรษฐีเบอร์ใหญ่ของประเทศอย่างเจ้าสัว “ธนินท์ เจียรวนนท์” ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ที่เมื่อวานนี้เข้ามาสร้างปรากฎการณ์พูดคุยบน ClubHouse และมีผู้เข้าร่วมฟังเป็นจำนวนมาก ห้องสนทนาเต็มเร็วมากจนไม่สามารถเข้าได้ โดยเป็นหัวข้อเกี่ยวกับการแก้ปัญหาสำหรับ SME และสตาร์ทอัพ ในช่วงวิกฤต COVID-19 รวมทั้งการแชร์ประสบการณ์เรื่องผลิดพลาดแบบขำๆ เป็นบทเรียนให้กับผู้ฟัง 
 
1. ปฏิเสธให้เงิน “แจ็ค หม่า” ที่มาขอทุนสร้าง Alibaba
เจ้าสัวธนินท์เล่าว่า “แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้ง Alibaba แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากแดนมังกร ที่วันนั้นยังเป็นเพียงธุรกิจ SME เล็กๆ เดินทางมาหาเจ้าสัวธนินท์ เพื่อขอเงินทุนตั้งบริษัท Alibaba แต่เจ้าสัวธนินท์ไม่ได้ตอบตกลง
 
ยังทบทวนถึงวันนี้เลย ตอนนั้นไปเข้าคอร์สเรื่องอีคอมเมิร์ซที่ฮ่องกง ได้พบกับ แจ็ค หม่า และรู้จักอย่างดี โดยที่ไปเข้าคอร์สเพราะต้องการไปเสาะหาสตาร์ทอัพเก่งๆ เพื่อลงทุน พอเจอเข้าไปจริงๆ กลับฟังไม่รู้เรื่อง เจ้าสัวธนินท์ยอมรับว่าตัวเองทำตัวหนักมาตลอด จึงฟัง แจ็ค หม่า แล้วเหมือนเพ้อฝันหรือเปล่า
 
“ทุกอย่างล้วนมีเหตุและมีผล ตอนนั้นที่ แจ็ค หม่า มาชวนผมลงทุนก่อตั้ง Alibaba เขาบอกผมว่า E-commerce นั้นเป็นภูเขา แต่ผมมองเห็นว่าเป็นแค่ต้นไม้ เหมือนวันนี้ไม่มีผิด ถ้าวันนั้นผมเชื่อมั่นแจ็คหม่า วันนี้ผมรวยไม่รู้เรื่องแล้ว เพราะผมรู้จักแจ็คหม่าเป็นคนแรก ๆ เลย”
 
2. ลงทุนใน Bitcoin ทั้งๆ ที่ไม่รู้ จนสูญเงินไป 212 ล้านบาท
การลงทุนมีความเสี่ยง โดยเฉพาะการลงทุนกับอะไรใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคยหรือเชี่ยวชาญ แม้แต่ระดับนักธุรกิจแสนล้านก็เคยพลาดมาแล้ว ต่อให้จะประสบความสำเร็จมากมากมายในหลากหลายการลงทุนก็ตาม
 
เจ้าสัวธนินท์เล่าว่า “เมื่อ 3 ปีก่อนผมได้เสียเงินให้บิทคอยน์ไปประมาณ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (212 ล้านบาท) แต่วันนี้ผมยังไม่เข้าใจมันอย่างถ่องแท้ กำลังเรียนรู้อยู่”
 
พลาดเพราะไม่เรียนรู้หรือรู้จักมากเพียงพอ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเรียนรู้มันไม่ได้ ไม่รู้ก็ต้องเรียนรู้ เพื่อให้มีความรู้และจะได้ไม่พลาด และนักธุรกิจส่วนใหญ่ไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองตลอดเวลา
 
“ผมชอบเรียนรู้และต่อยอด เราอย่านึกว่าเราเก่ง มีคนเหนือคนนะครับ” เจ้าสัวธนินท์กล่าวทิ้งท้าย
 
 
ขอบคุณที่มา : Reporter Journey


Visitors: 1,217,976