ทำไมคนจีนจึงนิยมนำเงินใส่ในซองสีแดง..?

ทำไมคนจีนจึงนิยมนำเงินใส่ในซองสีแดง..?
 
เมื่อพูดถึงวันตรุษจีนแล้วนั้น แน่นอนสิ่งที่เรามักจะนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ ก็คงหนีไม่ "ซองแดง" หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า "อั่งเปา" นั้นเอง 
แล้วทำไมซองอั่งเปาต้องเป็นสีแดง? 
 
 
สำหรับคนจีน..ที่ประเทศของพวกเขามีสภาพภูมิประเทศที่ส่วนใหญ่มีอากาศหนาวเย็นมากกว่าร้อน ดังนั้นแล้วพวกเขาจึงชอบวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส มีแสงแดด 
แล้วถ้าพูดถึงสีที่เป็นตัวแทนของแสงแดด ตัวแทนของความอบอุ่นแล้ว สีนั้นก็ต้องเป็น “สีแดง”
 
นอกจากนั้นในเบญจธาตุของจีน ที่ประกอบด้วย ธาตุทอง ธาตุไม้ ธาตุน้ำ ธาตุไฟ และธาตุดิน สีแดงก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของธาตุไฟ และ
ธาตุไฟในแผนภูมิโป้ยก่วย (八卦) ของจีน ยังหมายถึงแสงสว่าง ความอบอุ่น มีพลัง และความรุ่งโรจน์อีกด้วย
 
 
“สีแดง” จึงกลายเป็นสีที่เปรียบเสมือนจิตวิญญาณของคนจีน และอยู่ร่วมกับวัฒนธรรมประเพณีต่างๆของคนจีนมาเป็นเวลานาน อีกทั้งมีการขยายความออก
ไปต่างๆนานาอาทิ สีแดงหมายถึงความรัก น้ำใจ ความเป็นสิริมงคล อำนาจบารมี ความกล้าหาญ ความโชคดี ฯลฯ ดังนั้น "สีแดง" สำหรับคนจีนนั้นเปรียบเสมือน
แห่งความมงคลนั้นเอง
 
 
เมื่อถึงคราวที่คนจีนจะอวยพรให้กันและกันในโอกาสต่างๆ เช่น ในพิธีแต่งงานก็จะใช้กระดาษสีแดง ผ้าปูโต๊ะจีนที่เป็นสีแดง หรือแม้กระทั่งของขวัญ สินสอดต่างๆก็เป็น
สีแดงอีกด้วย
 
 
นั่นก็เพราะว่าสีแดงเป็นสีแห่งไฟ สีแห่งแสงสว่าง จึงเชื่อว่าเป็นสีที่มีพลังอำนาจในการขับไล่สิ่งอัปมงคล ภูตผีปีศาจทั้งหลายออกไป และช่วยนำพาความโชคดี
ให้เข้ามาแทน ดังนั้นบ้านที่ติดสีแดง คนที่สวมชุดแดงหรือเด็กที่พกซองแดง จึงสามารถอยู่รอดปลอดภัยมีชีวิตที่สงบสุข
 
ขณะที่ของใช้หรือของตกแต่งบ้านในวันตรุษจีน ก็นิยมใช้สีแดงด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเชือกถักที่ใช้ประดับบ้าน กระดาษที่ใช้ติดหน้าบ้าน โคม ประทัด
 
หรือการมอบซองอั่งเปาที่เป็นเหมือนมอบความโชคดี และเป็นการอวยพรให้คนผู้รับว่าขอให้พบเจอแต่สิ่งที่ดีๆ ยิ่งในซองนั้นมีเงินอยู่ด้วยแล้ว ยิ่งเป็นการแสดงออก
ถึงความสุขใจและสิ่งที่ดีมากขึ้นเป็นเท่าตัวเลย
 
 
 
สำหรับธรรมเนียมการแจกซองอั่งเปานั้น..คือจะต้องนำเงินใส่ในซองสีแดงเท่านั้น แต่ยังไงก็ตามคนจีนนั้นคำนึงถึงคุณค่าและความหมายดีๆที่อยู่ในซองแดงมากกว่า
จำนวนของเงินนะครับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ชาวจีนนั้นปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานมากแล้ว
 
แต่ว่าหากใครได้รับซองแดงจากใครแล้ว อย่าเปิดซองต่อหน้าคนๆนั้นเด็ดขาด เพราะสำหรับคนจีนนั้น มันเป็นเรื่องที่เสียมารยาทมากครับ
 
 
ที่มา : โลกหนึ่งใบ ล้านเรื่องราว https://www.blockdit.com/articles/5e16ff2a4e053810d85e6a73
 
 
 
Visitors: 1,212,309