ปรากฏการณ์ประหลาด เมื่อมีเกล็ดน้ำแข็งปกคลุมทะเลทรายซาฮาราเป็นบริเวณกว้าง

 

ทะเลทรายซาฮาราที่ขึ้นชื่อเรื่องความแห้งแล้งและร้อนระอุ เกิดปรากฏการณ์ประหลาด เมื่อมีเกล็ดน้ำแข็งปกคลุมเป็นบริเวณกว้างเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
 
เกล็ดน้ำแข็งในทะเลทรายซาฮารา (ภาพ : @KBouchetata)
 
ทะเลทรายซาฮาราซึ่งครอบคลุมพื้นที่ของหลายประเทศในทวีปแอฟริกาทางตอนเหนือ เป็นทะเลทรายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งโดยปกติแล้วมันจะมีสภาพแห้งแล้งและอากาศร้อนระอุ แต่เมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เกิดความแปรปรวนของสภาพอากาศในทะเลทรายแห่งนี้ จนเกิดเกล็ดน้ำแข็งปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งเป็นภาพที่แปลกตาและหาชมได้ยาก
 
ปรากฏการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง เมื่อปี 1979, 2016 และ 2018 โดยในปี 2016 มีหิมะตกปกคลุมทะเลทรายบางส่วนหนาถึง 1 เมตร ส่วนในปี 2018 มีหิมะตกหนาประมาณ 40 ซม. และในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 42 ปี ที่เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกัน
 
เกล็ดน้ำแข็งปกคลุมเป็นริ้วสวยงาม (ภาพ : @KBouchetata)
 
เกล็ดน้ำแข็งที่ปกคลุมทะเลทรายซาฮาราเป็นปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นไม่นานก่อนที่น้ำแข็งจะละลายหายไป ซึ่งช่างภาพ Karim Bouchetata สามารถบันทึกภาพไว้ได้บริเวณเมือง Ain Sefra ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแอลจีเรีย ใกล้กับพรมแดนด้านที่ติดกับประเทศโมร็อกโก
 
เมือง Ain Sefra อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลเกือบ 1,000 เมตร และถูกล้อมรอบด้วยเทือกเขาแอตลาส (Atlas Mountains) ทำให้ในช่วงฤดูร้อนจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส แต่ในช่วงเดือน ม.ค. พื้นที่แถบนี้อาจจะมีอุณหภูมิในตอนกลางวันลดต่ำลงเหลือเพียง 14 องศาเซลเซียส
 
โดยเมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ทะเลทรายบริเวณนี้มีอุณหภูมิลดต่ำลงเหลือเพียงแค่ 3 องศาเซลเซียสในเวลากลางคืน จนทำให้เกิดเป็นเกล็ดน้ำแข็งสีขาวตัดกับทะเลทรายสีทอง ซึ่งเป็นภาพที่ดูสวยงามและน่าตื่นตาตื่นใจ แต่มันก็แฝงไว้ด้วยความน่ากังวลใจในความแปรปรวนของสภาพอากาศปัจจุบัน ซึ่งไม่อาจทำนายได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะมีปรากฏการณ์แปลกประหลาดอะไรเกิดขึ้นอีกบนโลกของเรา
 
ภาพ : @KBouchetata
 
Visitors: 1,198,174