Literrati แอพพลิเคชั่นใหม่ที่ช่วยให้การเก็บขยะของคุณไปอยู่บนโลกโชเชียล

"Literrati" แอพพลิเคชั่นใหม่ที่ช่วยให้การเก็บขยะของคุณไปอยู่บนโลกโชเชียล
 
กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งจากคนทิ้ง ภาคนโยบาย และภาคธุรกิจ
 
 
จะเกิดการเปลี่ยนแปลงผ่านแอพเล็กๆนี้ได้ยังไง ง่ายๆเลย แค่ทุกครั้งที่เราเดินไปเจอขยะข้างนอก เราก็หยิบมันขึ้นมา ถ่ายรูปลงแอพ บอกถึงลักษณะของขยะ เช่น เป็นวัสดุอะไร เจอที่ไหน และเป็นขยะของยี่ห้ออะไร ขณะที่ระบบ AI จะช่วยระบุประเภทของขยะไว้ให้
 
จากนั้น ข้อมูลเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในแอพ เป็น “แผนผังขยะ” เพื่อบอกถึงสถิติขยะในแต่ละพื้นที่ หรือขยะที่แต่ละประเทศเจอ
 
 
หลังจากที่ข้อมูลนี้ถูกแชร์ ในแอพจะแสดงให้เห็นทันทีว่า ที่ไหนมีใครช่วยเก็บขยะที่ถูกทิ้งไว้ริมทางแล้วบ้าง หรือในเดือนๆหนึ่งมีคนเก็บขยะมากแค่ไหน แต่จุดประสงค์หลักจริงๆ ของแอพนี้คือ นักนโยบาย และผู้ที่คิดแพคเกจจิ้งของผลิตภัณฑ์ จะต้องหันกลับไปดูว่าจะทำยังไงได้บ้าง ให้ขยะนี้หายไป
 
Jeff Kirschner ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Litterati เปิดเผยว่า ได้ไอเดียมาจากขณะที่กำลังเดินเล่นอยูในป่าทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย พร้อมกับลูกสาววัย 4 ขวบ ลูกสาวได้เจอขยะขวดน้ำลายคิตตี้ บริเวณลำธารเล็กๆ
 
แม้เธอจะแค่ 4 ขวบ แต่เธอก็รู้สึกเศร้าที่เจอขวดน้ำในที่ที่ไม่ควรอยู่ ทำให้เขาคิดได้ว่า ปัญหาขยะมันใหญ่หลวงมาก มีอะไรที่คนๆหนึ่งจะสามารถทำได้บ้าง ในที่สุด จึงผลิตแอพพลิเคชั่นนี้ขึ้นมา
 
 
Kirschner คิดว่า ในขณะที่มีกลุ่มคนคอยจัดกิจกรรมเดินเก็บขยะจิตอาสา ทั้งตามหาด สวนและในเมืองต่างๆ แต่ถ้ามีการเก็บข้อมูลการเก็บขยะของทั้งชุมชนมารวมกัน ผู้คน และภาคส่วนต่าง ๆ ก็อาจจะเข้าใจปัญหาขยะมากขึ้น
 
้ซึ่งถ้าคุณลองเข้าไปใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ จะพบว่า มันบอกข้อมูลตามเวลาจริงมากๆ ว่าตลอดเดือนนี้มีคนเก็บขยะเท่าไหร่แล้ว ซึ่งตอนนี้ ทั่วโลกมีคนช่วยเก็บขยะเกือบ 9,000,000 ชิ้นแล้ว และประเทศที่ร่วมเก็บขยะเป็นอันดับหนึ่ง คือ เนเธอร์แลนด์ ตามด้วยสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร
 
ส่วนข้อมูลจากในเว็บของ Litterati พบว่า ขยะที่คนเก็บมากที่สุด คือ เศษขยะพลาสติก รองลงมาคือเศษกระดาษ บุหรี่ ห่อขนม และกระป๋องน้ำ
 
Kirshner หวังว่า นอกจากจำนวนขยะที่ถูกเก็บไปจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นแล้ว มันจะทำให้ทุกภาคส่วนหันมาตระหนัก และคิดหาวิธีแก้ปัญหาซะที
 
อย่างที่เนเธอร์แลนด์ รัฐบาลได้ออกนโยบายคืนขวดน้ำพลาสติกแลกเงิน 15 เซนแล้ว โดยจะบังคับใช้ในปี 2021 และในอนาคต จะทำกับขยะประเภทกระป๋องน้ำด้วย 
ถ้าจำนวนขยะกระป๋องไม่ลดลง ที่น่าสนใจคือ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้นำข้อมูลจากแอพนี้มาช่วยในการตัดสินใจผุดนโยบายรักษ์โลกนี้ขึ้นมา
 
สำหรับใครที่อยากมีส่วนร่วม สามารถเข้าไปสมัคร และโหลดมาใช้กันได้ทั้ง IOS และแอนดรอยด์
 
 
 
Visitors: 1,217,636