วิธีหลอกสมองให้หลั่งโดปามีน โดยการขอบคุณ

วิธีหลอกสมองให้หลั่งโดปามีน โดยการขอบคุณ
 
การขอบคุณตัวเอง และสิ่งรอบตัวเป็นประจำ แม้ในสถานการณ์ที่เลวร้ายและเต็มไปด้วยปัญหา ช่วยทำชีวิตให้มีความสุขมากขึ้น แถมยังนอนหลับสบาย และมีแรงฮึบใช้ชีวิตต่อไปด้วย
 
โดยการขอบคุณที่ว่านี้ คือการขอบคุณอะไรก็ได้ในชีวิต โดยไม่ต้องเอาไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เป็นการขอบคุณสิ่งที่เรามี หรือขอบคุณเรื่องดีๆ ในเรื่องร้ายๆ
 
เช่น ตื่นนอนขึ้นมาก็ขอบคุณที่นอนนุ่มๆ (แทนที่จะหัวเสียที่ต้องไปทำงาน) หรือขอบคุณกาแฟอร่อยๆ (แทนที่จะรู้สึกอยากนอนต่อ) หรือถ้าเราไม่มีที่นอนนุ่มๆ หรือกาแฟอร่อยๆ ก็ขอบคุณอะไรอย่างอื่นที่เรามีและรู้สึกดี ก็ได้หมดครับ
 
 
ทีนี้ มาเข้าเรื่องกันดีกว่า ว่าการขอบคุณช่วยให้เรามีความสุขขึ้นได้อย่างไร
 
ผลการศึกษาจาก The National Institutes of Health ที่อเมริกา พบว่าคนที่ขอบคุณเป็นประจำ จะมีสมองส่วน hypothalamus ที่ทำงานมากกว่าคนปกติ
 
ซึ่งสมองส่วนนี้ช่วยควบคุมการทำงานที่สำคัญต่างๆ ของร่างกาย ทั้งการกิน การดื่ม การนอน การย่อย และความเครียดด้วย
 
ที่เป็นเช่นนั้น มีการอธิบายเพิ่มเติมว่าเวลาเราขอบคุณ สมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Reward หรือรางวัลจะถูกกระตุ้น เพราะสมองเข้าใจว่าเราเพิ่งได้รับสิ่งดีๆ มา จึงรู้สึกขอบคุณ (แม้จริงๆ แล้วจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายก็ตาม)
 
เมื่อเข้าใจเช่นนั้น สมองจึงหลั่งโดปามีนออกมา ทำให้เรามีความสุขเพิ่มขึ้น และเมื่อมีความสุขเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ความเครียดก็ลดลง ส่งผลให้การนอนหลับ การกิน การย่อย ฯลฯ ดีขึ้นไปด้วย
 
ฉะนั้นแล้ว เรามาเริ่มฝึกขอบคุณกันเลยดีกว่าครับ
 
 
ขอบคุณที่มา :The Columnist
 
 
Visitors: 1,198,152