ดื่มนมตอนเช้าช่วยลดความอ้วน ? แล้วถ้าดื่มก่อนนอนช่วยอะไร ?

ดื่ม "นม" ตอนเช้าช่วยลดความอ้วน ? แล้วถ้าดื่มก่อนนอนช่วยอะไร ?
 
 
เชื่อกันว่า นมเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด เพราะนมเต็มไปด้วยสารอาหาร เช่น โปรตีน, วิตามินเอ, บี 1, บี 2, บี 12, วิตามินดี โพแทสเซียม และแมกนีเซียม เรียกได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่สมบูรณ์เนื่องจากอุดมไปด้วย แร่ธาตุ วิตามิน ไขมัน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต
 
แต่หากต้องการได้รับประโยชน์จากนมสูงสุด เราควรดื่มนมเวลาไหน ?
ในความเป็นจริง ยังไม่มีงานวิจัยที่ทำการทดลองโดยควบคุมตัวแปรอย่างชัดเจน ที่ชี้ให้เห็นว่าการดื่มนมในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง มีประโยชน์มากกว่าเวลาอื่น และการดื่มนมในแต่ละช่วงเวลาก็มีประโยชน์ต่างกันไป
 
แม้ว่าจะไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ถึงเวลาที่ "ถูกต้อง" ในการดื่มนม แต่ศาสตร์การแพทย์แผนโบราณของประเทศอินเดีย อย่างอายุรเวท (Ayurveda) ชี้ว่า นมวัวควรบริโภคในตอนเย็น
 
ดร. ดันเวนตรี เตียวี (Dr. Dhanvantri Tyagi) กล่าวว่า "นมถือเป็นหนึ่งในอาหารที่ดีที่สุดตามศาสตร์อายุรเวท ทุกคนควรดื่มทุกวัน เวลาใดก็ได้ แต่เวลาที่ดีที่สุดคือตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงก่อนนอน"
 
นมมีทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยให้นอนหลับสบาย โดยทริปโตเฟนมีส่วนช่วยสร้างสารเซโรโทนินและเมลาโทนิน ซึ่งล้วนแต่เป็นสารสื่อประสาท ที่ช่วยควบคุมวงจรการนอนหลับและการตื่นนอน หากดื่มนมร้อน ๆ 1 แก้ว ประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนเข้านอน จะช่วยให้หลับสบาย
 
ยิ่งไปกว่านั้น การดูดซึมแคลเซียมเกิดขึ้นมากที่สุดในเวลากลางคืน เนื่องจากร่างกายไม่ได้ทำกิจกรรมใด ๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างมวลกาย
 
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ยอมรับว่า ความเชื่อที่ว่านมช่วยเรื่องการนอนหลับ เกิดขึ้นทั้งจากข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์
โภชนาการ และทั้งจากผลทางจิตวิทยา ของกิจวัตรก่อนนอนที่ผ่อนคลาย (พูดง่าย ๆ ว่า เพราะเชื่อว่านมช่วยให้หลับสบาย เมื่อดื่มนมก่อนนอนจึงหลับสบาย)
 
ดร. เตียวี กล่าวเสริมว่า "หลายคนมักหลีกเลี่ยงการดื่มนมในตอนเช้า เพราะเชื่อว่านมจะหนักท้องและยากต่อการย่อย ทำให้คุณง่วงซึม ไม่กระปรี้กระเปร่า โดยเด็กอายุมากกว่า 5 ปีก็ควรหยุดดื่มนมในตอนเช้า"
 
การแนะนำให้ดื่มนมในช่วงเย็น ขัดกับความเชื่อเดิม ๆ ที่เด็ก ๆ มักถูกสอนให้ดื่มนม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและความแข็งแรงทางร่างกายในช่วงเช้าอย่างมาก ทั้งนี้ นักโภชนาการบางส่วนกลับมองว่า การดื่มนมในตอนเช้า มีคุณประโยชน์ในการลดความอ้วน
 
จากการศึกษาของสภาวิจัยสุขภาพและการแพทย์แห่งชาติออสเตรเลีย เผยว่า ผู้ใหญ่ที่ดื่มนมในตอนเช้า รายงานว่ารู้สึกอิ่มมากขึ้น จนทำให้กินอาหารน้อยลงในมื้อกลางวัน ด้วยเหตุนี้จึงมีการกล่าวอ้างว่า "การดื่มนมสามารถช่วยลดน้ำหนักได้"
 
นั่นเป็นเพราะ อาหารที่อุดมด้วยโปรตีนอย่างนม สามารถช่วยเร่งการเผาผลาญ ทำให้รู้สึกอิ่มทันทีหลังดื่ม ซึ่งอาจทำให้กินอาหารน้อยลง ปริมาณแคลอรี่ต่อวันก็ลดลง
 
ที่น่าสนใจที่สุดคือ จากการวิจัยของ McMaster University เผยว่า การดื่มนมหลังออกกำลังกายยังช่วยทำให้ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อได้มากขึ้น
 
จากการทดลอง 3 เดือนในหญิงสาว 10 คน ที่ดื่มนมปราศจากไขมัน 5 วันต่อสัปดาห์หลังการออกกำลังกาย พบว่าร่างกายของพวกเธอเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และลดไขมันได้มากกว่าผู้ที่ไม่ดื่มนม
 
จากผลการทดลอง อาจกล่าวได้ว่า เวลาที่ดีที่สุดในการดื่มนมเพื่อสร้างกล้ามเนื้อและลดน้ำหนัก คือหลังจากออกกำลังกายมาอย่างหนักหน่วง
 
อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเวลาไหน การดื่มนมในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากปริมาณแคลอรี่สูง เช่นเดียวกับอาหารทุกอย่าง เราควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม โดยกระทรวงสาธารณสุข แนะนำคนไทยดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย สำหรับเด็กที่กำลังเจริญเติบโตและวัยรุ่น ควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว สำหรับผู้ใหญ่ ให้ดื่มนมวันละ 1-2 แก้ว
 
โดยสรุปแล้ว เวลาที่ควรดื่มนมมากที่สุด ควรพิจารณาจากความต้องการส่วนตัวของคุณ หากคุณต้องการดื่มนมเพื่อให้หลับสบาย เน้นการเพิ่มแคลเซียม ควรดื่มนมก่อนนอน, และหากคุณต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อหรือลดน้ำหนัก ควรดื่มนมทันทีหลังออกกำลังกาย (ไม่ว่าตอนเช้าหรือตอนเย็น) จะมีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณมากที่สุด
 
 
เรื่องโดย พิมพ์พันธุ์ จันทร์แดง : Main Stand
Visitors: 1,210,300