โล่งอก !! สาวไทยที่โพสต์ Facebook ว่าตนเองลักลอบข้ามแดนไทยสำเร็จ ถูกจับตัวได้แล้ว และผลตรวจโควิดเป็นลบทั้ง 4 คน

โล่งอก !! สาวไทยที่โพสต์ Facebook ว่าตนเองลักลอบข้ามแดนไทยสำเร็จ ถูกจับตัวได้แล้ว
และผลตรวจโควิดเป็นลบทั้ง 4 คน
เนื่องจากมีผู้โพสต์ทาง Facebook ว่า สามารถลักลอบ เดินเข้าป่าจากเมียนมา ข้ามแม่น้ำมาที่ฝั่งไทยได้สำเร็จ
พร้อมโชว์รูปภาพตนเองกับเพื่อนอีกสามคน เดินข้ามแดนมาที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก แล้วเดินทางมาเที่ยวที่แม่สาย เชียงราย
ทำให้คนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และคนจังหวัดเชียงใหม่แตกตื่น กังวลว่าทั้งสาวสาวและหนึ่งสาวประเภทสอง จะนำโควิดจากเมียนมามาระบาดในประเทศไทย
 
ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับตัวได้แล้ว เป็นความร่วมมือระหว่างตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่
 
โดยจับตัวได้ที่บริเวณด่านตรวจกิ่วทัพยั้ง อำเภอแม่จัน เชียงราย ขณะเดินทางด้วยรถทัวร์จากอำเภอแม่สาย เข้าสู่กรุงเทพ เป็นหญิงสาวสองคน อายุ 28 และ 29 ปี หนึ่งในนั้นเป็นเจ้าของ Facebook ดังกล่าว
 
เบื้องต้นตรวจร่างกายแล้วยังไม่มีอาการ ได้กักตัวไว้แล้ว ผลตรวจล่าสุดออกมาแล้วยืนยันว่าทั้งสี่คนมีผลตรวจโควิดเป็นลบทั้งหมด
ได้ติดตามจับกุมอีกสองคน เป็นสาวประเภทสอง 1 คน ซึ่งพักอยู่ที่โรงแรมในอำเภอแม่สายอายุ 28 และ 31 ปี ยังไม่มีอาการใดใด
จากการสอบปากคำทั้งสี่คนพบว่า ทั้งกลุ่มนี้ได้เดินทางลักลอบออกจากประเทศไทย ไปทำงานที่เมียนมาเมื่อสองเดือนก่อน ทางด่านอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก ข้ามไปจังหวัดเมียวดี โดยเดินข้ามแม่น้ำเมย และมีชาวเมียนมามารับตัวไปทำงานอยู่ในร้านคาราโอเกะที่เมืองเมียวดี
 
เกิดมีโควิดระบาด ทำให้เศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีรายได้ประกอบกับกลัวการติดโควิดด้วย จึงลักลอบกลับไทย โดยจ่ายเงินคนละ 5500 บาท ให้คนนำทางชาวเมียนมา นำจากเมียนมา ข้ามชายแดนมาที่ฝั่งไทยบริเวณอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
 
เมื่อพักที่อำเภอแม่สายได้สามวัน ก็ทำการแยกย้าย โดยสองคนจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯเพื่อไปหางานทำต่อที่พัทยา ส่วนอีกสองคน จะเดินทางไปเที่ยวกันต่อที่เชียงใหม่
 
ทั้งหมดรับสารภาพและยินยอมให้ดำเนินคดี ซึ่งมีโทษปรับ และขณะนี้ทางการนำไปกักตัวแล้วทั้งสี่คน เป็นตัวอย่างที่น่ากังวลยิ่ง ว่ายังมีคนไทยที่ไม่รับผิดชอบ ขาดความรู้ความเข้าใจ ขาดจิตสำนึกว่า ตนเองอาจจะก่อปัญหาที่กระทบในวงกว้างต่อประเทศชาติ ทำให้เกิด โควิด-19 ระบาด
 
เช่นเดียวกับกรณีสาวเชียงใหม่วัย 29 ปี ที่ไปทำงานท่าขี้เหล็ก ฝั่งเมียนมา แล้วลักลอบกลับมาประเทศไทย ไม่กักตัว มีอาการไม่ได้กลิ่น ไข้ ปวดเมื่อย แต่ยังไปเที่ยวบาร์โฮสต์ (บาร์ที่ผู้หญิงไปเที่ยวหาความสำราญจากผู้ชายบริการ) เดินเที่ยวห้างสรรพสินค้า และชมภาพยนตร์ สร้างความเสี่ยงให้กับประชาชนคนไทยประเทศบ้านเกิดเมืองนอน ที่เขาไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วย
 
เป็นเรื่องที่ปวดใจจริงๆครับ ทุกคนคงจะต้องทำงานหนักกันต่อไป ในการสร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างจิตสำนึกในเรื่องโควิด-19
 
 
Reference
จังหวัดเชียงราย
สำนักงานสาธารณสุขเชียงราย
โรงพยาบาลแม่สาย
 
ที่มา : ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย https://www.blockdit.com/articles/5fc5ca032fd62503bc2bace6/#
Visitors: 1,218,240