กำแพงขวดพลาสติกเก็บน้ำฝน-น้ำใช้

นักเรียนโคลอมเบียคิดกรีนผุด กำแพงขวดพลาสติก! เก็บน้ำฝน-เป็นน้ำใช้ รียูสวัสดุลดขยะ ช่วยกักเก็บ น้ำให้พื้นที่ที่ขาดแคลน

ที่ Bogota ประเทศโคลอมเบีย ผู้คนต้องเผชิญกับปัญหาขวดพลาสติกถูกทิ้งเต็มไปหมด และการกักเก็บน้ำในพื้นที่ยังต้องการการพัฒนา Ricardo Enrique Alba Torres วิศวกรสิ่งแวดล้อมจึงร่วมกับนักเรียนในโรงเรียนช่วยกันผลิตนวัตกรรมใหม่ที่นำเอาขวดน้ำพลาสติกไม่ใช้แล้วกับทรัพยากรทางธรรมชาติที่ถูกมองข้ามอย่างน้ำฝนมากำจัดปัญหาขยะพลาสติก และปัญหาขาดแคลนน้ำ

นวัตกรรมนี้มีชื่อว่า Eko-wall หรือ Ekomuro (ภาษาสเปน) เป็นโปรเจคเล็ก ๆ ที่สามารถช่วยผู้คนในชุมชนกว่า 600 คนให้ได้มีน้ำใช้จนได้รับรางวัลมากมาย โดยไอเดียหลักของโปรเจคนี้คือการเปลี่ยนน้ำฝนมาเป็นน้ำใช้

ตัวนวัตกรรมก็ทำได้ไม่ยาก ขั้นตอนแรกพวกเขานำขวดน้ำพลาสติกขนาด 1 ลิตรจำนวน 54 ขวดมาต่อกันด้วยยางจากฝาขวด เขาตัดให้ยางเชื่อมปากขวดทั้งสองขวดไว้ ซึ่งยางจะถูกทำให้ละลายด้วยจนรัดขวดทั้งคู่ได้อย่างแน่นสนิท

ขั้นตอนที่สอง พวกเขานำขวดมาวางต่อกัน และใช้อุปกรณ์ที่หาได้ตามร้านเครื่องมือช่างทั่วไปมายึดขวดทั้งหมดไว้ และสร้างฐานกำแพงขวดนี้ให้มั่นคง และนำไปวางที่ข้างบ้านหรือตึก

ขั้นตอนที่สาม พวกเขาหาผนังมาครอบกำแพงขวดนี้อีกทีเพื่อปกป้องระบบข้างในจากแสงแดด

จากทั้งหมดนี้ พวกเขาก็จะได้กำแพง Eko-wall แล้ว ซึ่งเมื่อไหร่ที่ฝนตกลงมา น้ำจะเข้าไปสะสมข้างในขวดพลาสติก พออยากจะใช้น้ำก็แค่ไปเปิดก๊อกที่เชื่อมอยู่กับกำแพง Eko-wall น้ำที่อยู่ในขวดพลาสติกก็จะไหลมาสู่ก๊อกออกมาให้เราใช้ทันที

นอกจากนี้ ถ้าจะต่อสายเดินระบบน้ำเชื่อมกำแพง Eko-wall กับห้องอื่น ๆ ก็ได้ เราสามารถนำน้ำนี้ไปใช้ในห้องน้ำ ห้องซักผ้า หรือใช้สำหรับดื่มก็ได้ แต่อาจจะต้องติดตั้งระบบกรองน้ำควบคู่ไปด้วยอีกที

ตอนนี้ มีหลายโรงเรียนและชุมชนในโคลอมเบียได้นำแนวทางของ Eko-wall นี้ไปใช้ โดยในอนาคต Ricardo และผู้ร่วมก่อตั้งโครงการวางแผนที่นำ Eko-wall ไปเผยแพร่ให้ทั่วโลกได้ลองใช้ เพราะนอกจากมันจะช่วยลดขยะพลาสติก มันยังทำให้หลายครัวเรือนที่ขาดแคลนได้มีน้ำใช้อีกด้วย

“ถ้าเราคิดที่จะริเริ่มทำอะไร แค่จากไอเดียที่เรียบง่าย เราก็สามารถช่วยโลก และชีวิตผู้คนให้ดีขึ้นได้” Ricardo กล่าว

ข้อมูลจากเพจ: Environman

 

Visitors: 1,218,233