ตุ่นปากเป็ด สามารถเรืองแสงได้ในที่มืด

นักวิจัยพบว่าสัตว์ที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกประหลาดอย่าง "ตุ่นปากเป็ด" สามารถเรืองแสงได้ในที่มืด
 
ตุ่นปากเป็ด
ตุ่นปากเป็ดเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียง 2 ชนิดของโลกที่ออกลูกเป็นไข่ (อีกชนิดคือ อีคิดนา (Echidna) หรือตัวกินมดหนาม)
มันเป็นสัตว์ประจำถิ่นของออสเตรเลียที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกประหลาดและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นลำตัวและหางที่แบน ปากที่คล้ายกับเป็ด เท้าที่เป็นพังผืด และเดือยมีพิษที่ฝ่าเท้าด้านหลัง
 
นอกจากนี้ น้ำนมของตุ่นปากเป็ดยังมีส่วนประกอบของโปรตีนที่มีโครงสร้างพิเศษผสมอยู่ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่าสามารถฆ่าเชื้อดื้อยา (SuperBug) ได้
 
ตุ่นปากเป็ดเป็นสัตว์ที่ออกหากินในเวลากลางคืน โดยจะดำน้ำแล้วส่ายปากไปมาเพื่อหาเหยื่อ เพราะที่ปากของมันมีหน่วยรับรู้คลื่นประจุไฟฟ้าที่แผ่ออกมาจากสัตว์น้ำทุกชนิด
 
ตุ่นปากเป็ดดำน้ำเก่ง (ภาพจาก GETTY IMAGES)
 
ตุ่นปากเป็ดมีขนปกคลุมอยู่ทั่วร่างกาย ยกเว้นบริเวณปากและเท้า ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่าขนของมันสามารถเรืองแสงได้ โดยนักวิจัยจาก ​Northland College ได้ทดลองฉายแสงอุลตราไวโอเลต​ไปที่ตัวตุ่นปากเป็ด​ และพบว่ามันเรืองแสงสีเขียวอมฟ้าออกมา
 
 
ขนของตุ่นปากเป็ดเรืองแสงสีเขียวอมฟ้าภายใต้แสงอุลตราไวโอเลต (ภาพจาก Jonathan Martin / Mammalia 2020)
ตุ่นปากเป็ดเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 3 ชนิดที่สามารถเรืองแสงได้ นอกเหนือจากกระรอกบิน (flying squirrel) และโอพอสซัม (opossum) แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่แน่ใจว่ามันเรืองแสงไปเพื่ออะไร
 
 
กระรอกบิน
โอพอสซัม
ตุ่นปากเป็ดออกหากินในเวลากลางคืน ทำให้การเรืองแสงของมันน่าจะเป็นโทษมากกว่าประโยชน์ นอกจากนี้ขนเรืองแสงยังไม่น่าจะช่วยดึงดูดเพศตรงข้ามด้วย เพราะพวกมันสามารถเรืองแสงได้ทั้งตัวผู้และตัวเมีย หรือว่าจะเป็นการส่งสัญญาณสื่อสารระหว่างกันขณะดำน้ำก็ไม่น่าจะใช่ เพราะตุ่นปากเป็ดจะปิดตาเอาไว้ขณะดำน้ำ
 
ตุ่นปากเป็ดจะปิดตาเอาไว้ขณะดำน้ำ (ภาพจาก GETTY IMAGES)
 
เรื่องประโยชน์ในการเรืองแสงของตุ่นปากเป็ดยังคงเป็นปริศนา แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ค่อนข้างชัดเจนและน่าเป็นห่วงมาก นั่นก็คือประชากรตุ่นปากเป็ดที่ค่อย ๆ ลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ 30 ปีก่อนจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากภัยแล้งที่ยาวนานขึ้น การแผ้วถางพื้นที่ มลพิษต่างๆ และการสร้างเขื่อน ซึ่งล้วนมีส่วนทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ชนิดนี้
 
แม้ว่าตุ่นปากเป็ดจะมีหน้าตาที่ดูประหลาดและไม่สวยงามน่ารักเท่ากับสัตว์อีกหลายชนิด แต่มันก็มีความสำคัญต่อระบบนิเวศไม่แพ้สัตว์ชนิดอื่น และถ้ามันสูญพันธุ์ไป ธรรมชาติก็จะเสียสมดุลอย่างแน่นอน
 
 
Visitors: 1,212,824