นวัตกรรมใหม่ หน้ากากผ้าอนามัยสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ด้วยแสงแดด

นวัตกรรมใหม่ หน้ากากผ้าอนามัยสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ด้วยแสงแดด
 
 
ในช่วงที่ COVID-19 ระบาดหลายคนคุ้นเคยกับการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ อย่างไรก็ตามไวรัสและแบคทีเรียที่เกาะอยู่บนหน้ากากสามารถถ่ายโอนไปที่อื่นได้เมื่อผู้สวมใส่ถอดหรือสัมผัส ตอนนี้นักวิจัยรายงานใน ACS Applied Materials & Interfaces ได้พัฒนาหน้ากากผ้าฝ้ายชนิดพิเศษที่ฆ่าแบคทีเรียและไวรัสได้ถึง 99.9999% ภายใน 60 นาทีหลังจากได้รับแสงแดด
 
เมื่อใช้งานในเวลากลางวันหน้ากากผ้าฝ้ายชนิดใหม่จะปล่อยออกซิเจนชนิดปฏิกิริยา (ROS) ที่ฆ่าไวรัสและแบคทีเรีย
หน้ากากที่ทำจากวัสดุผ้าหลายชนิดสามารถกรองอนุภาคละอองในระดับนาโน เช่น ที่ปล่อยออกมาจากการไอหรือจามซึ่งอาจช่วยลดการแพร่กระจายของโรคได้รวมถึง COVID-19 แต่แบคทีเรียและไวรัสที่มีชีวิตอยู่บนพื้นผิวของหน้ากากก็ยังสามารถติดต่อได้
 
Peixin Tang, Gang Sun, Nitin Nitin และเพื่อนร่วมงานต้องการพัฒนาผ้าฝ้ายแบบใหม่ที่จะปล่อยออกซิเจนที่ทำปฏิกิริยา (ROS) เมื่อสัมผัสกับแสงแดดฆ่าจุลินทรีย์ที่ติดอยู่บนพื้นผิวของผ้าในขณะที่ซักทำความสะอาดใช้ซ้ำได้และปลอดภัยสำหรับผู้สวมใส่ จากนั้นคน ๆ หนึ่งสามารถฆ่าเชื้อหน้ากากผ้าของพวกเขาในช่วงเวลารับประทานอาหารกลางวันที่มีแสงแดดหรือใช้เวลาอยู่ใต้แสงไฟในสำนักงานหรืออาคารเป็นเวลานานซึ่งมีความเข้มน้อยกว่าแสงแดดมาก
 
นักวิจัยได้ทำผ้าต้านจุลชีพโดยการติดโซ่ที่มีประจุบวกของ 2-diethyl aminoethyl chloride (DEAE-Cl) เข้ากับผ้าฝ้ายธรรมดา จากนั้นพวกเขาย้อมผ้าฝ้ายที่ผ่านการดัดแปลงในสารละลายที่มีประจุไฟฟ้าลบ (สารประกอบที่ปล่อย ROS เมื่อสัมผัสกับแสง) ซึ่งยึดติดกับ DEAE ด้วยปฏิกิริยาไฟฟ้าสถิตที่รุนแรง
 
ทีมงานพบว่าผ้าที่ทำด้วยสีย้อมที่เรียกว่า Rose Bengol เนื่องจากสารไวแสงสามารถฆ่าแบคทีเรียที่เพิ่มลงในผ้าได้ 99.9999% ภายใน 60 นาทีหลังจากได้รับแสงแดดและปิดการใช้งาน 99.9999% ของแบคทีเรีย T7 ที่คิดว่าสามารถต้านทาน ROS ได้มากกว่า coronaviruses บางตัวภายใน 30 นาที
 
การทดสอบเพิ่มเติมพบว่าสามารถซักด้วยมือได้อย่างน้อย 10 ครั้งและสัมผัสกับแสงแดดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วันโดยไม่สูญเสียฤทธิ์ต้านไวรัสและแบคทีเรีย นักวิจัยกล่าวว่าผ้าดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงคำมั่นสัญญาในการทำหน้ากากผ้าต้านเชื้อแบคทีเรีย / ต้านไวรัสและชุดป้องกันที่ใช้ซ้ำได้
 
ที่มา: acs.org
 
Visitors: 1,212,873